Chuyện dọc đường

Cú sàng lọc bất ngờ của Facebook

20/08/2021, 07:28

Rất nhiều người rơi vào tình huống khó xử khi phải thú nhận mình đã bị khóa tài khoản Facebook đêm 17/8.

Sáng 18/8, hàng loạt người dùng Facebook đồng loạt kêu trời vì lượng người theo dõi giảm đột ngột, đồng thời, không ít bạn bè đột nhiên “biến mất”.

Rất nhanh sau đó, nguyên nhân đã được tìm ra: 23 giờ đêm hôm trước, Facebook đã dùng thuật toán quét sạch tất cả các nick có chia sẻ (dù chỉ trong trò chuyện cá nhân hoặc nhóm) một clip được coi là có tính ấu dâm.

Rất nhiều người rơi vào tình huống khó xử khi phải thú nhận mình đã bị khóa tài khoản đêm qua...

img

Hành động vô hiệu hóa của Facebook đối với những tài khoản chia sẻ một clip được coi là có tính ấu dâm đêm 17/8 nhận được sự đồng thuận tuyệt đối của dư luận

Trái với các lần hành xử mang tính “áp đặt” gây tranh cãi trước đây, hành động này của Facebook nhận được sự đồng thuận tuyệt đối của dư luận.

Hầu hết những người có uy tín đang dùng mạng xã hội này đều bày tỏ: Tiếp tay truyền bá sản phẩm có thể kích thích ấu dâm, các hình ảnh trái lẽ thường của trẻ em là không thể bào chữa.

Trong ngày 18/8, mạng xã hội này tiếp tục “sàng lọc”, hàng nghìn nick lại biến mất kèm lời cảnh báo: Bạn đã có hành vi vi phạm giá trị cộng đồng, tài khoản của bạn bị khóa trong 30 ngày tới...

Lúc này đã bắt đầu có những ý kiến “thanh minh”: Chúng tôi chỉ chia sẻ để hiểu và bảo vệ con tốt hơn, chúng tôi không lan truyền vì tò mò hay cổ xúy. Lời giải thích có vẻ thuận tai, vì đa phần những người lên tiếng là phụ nữ, đang là những người mẹ có con nhỏ.

Nhưng chỉ cần suy nghĩ một chút, sẽ thấy có vấn đề:

Thứ nhất, Luật pháp quy định khá rõ về hành vi ấu dâm và hình phạt. Gần đây, các vụ ấu dâm đều gây chấn động dư luận. Không thể nói nó xa lạ mơ hồ đến mức phải chia sẻ clip để bàn tán, phân tích qua đó... rút kinh nghiệm.

Thứ hai, bảo vệ con cái là bản năng của người làm cha, làm mẹ. Không cần phải trực tiếp nhìn những cảnh trẻ nhỏ làm điều sai trái, hoặc thậm tệ hơn là cảnh trẻ bị lạm dụng để mổ xẻ rồi mới biết cách bảo vệ con mình.

Như vậy, đành phải nghiêng về khả năng tồi tệ thứ hai mà nhiều người đặt ra: Những người dùng Facebook chia sẻ khắp các cộng đồng mạng clip có nội dung xấu hầu hết là những người có động cơ không trong sáng.

Vì lý do nào đó, họ cần người theo dõi và tăng tương tác, họ kích thích và khuyến khích những người khác tò mò, tìm hiểu nội dung lệch lạc. Họ sẵn sàng dùng bất cứ biện pháp nào, sẵn sàng trả mọi cái giá đạo đức, miễn có tiền hoặc đạt được mục đích.

Lâu nay, đội ngũ gửi tin nhắn, bình luận vào các bài viết, hội nhóm bất kỳ để quảng bá clip nóng, các trang web đen vẫn diễn ra. Ở những chỗ công khai, ai cũng khó chịu nhưng không ai có phản ứng kiên quyết, thậm chí các nhà mạng cũng ngó lơ.

Luật thì có và nghiêm. Nhưng nhận thức về pháp luật của người dân lại hết sức hồn nhiên, coi nhẹ.

Tội ấu dâm đương nhiên bị cả xã hội lên án, nhưng mọi người lại vô tư chia sẻ cho nhau xem một clip trẻ em làm chuyện người lớn mà không mảy may suy nghĩ.

Ít ai thấy đó là thiếu đạo đức, cho đến khi ông chủ Facebook và đội ngũ của anh ta ra tay.

Cái giá của đạo đức đôi khi phải trả giá người ta mới chịu nhận ra. Và đôi khi khá bẽ bàng.

Thu Hà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.