Thể thao

Cú thoát hiểm tài tình của Chủ tịch FIFA – Sepp Blatter

17/06/2014, 11:20

Người ta chờ đợi cú ngã ngựa hầu như chắc chắn của Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới Sepp Blatter tại hội nghị thường kì của FIFA.

Hơn 14 năm trước, vào những ngày cuối tháng 5/2002, trước ngày khai mạc Vòng chung kết bóng đá World Cup 2002, cả thế giới thể thao nín thở hướng về Thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Người ta đợi chờ cú ngã ngựa hầu như chắc chắn của Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới Sepp Blatter tại hội nghị thường kì của FIFA. Những dấu hiệu quá không tốt lành trước kì họp làm những người ủng hộ lạc quan nhất cũng không dám nghĩ đến một kết cục có hậu cho vị chủ tịch 66 tuổi này. Thế nhưng, các địch thủ của Blatter hân hoan quá sớm; hoá ra bài hát cuối cùng của ông chưa ai có thể cất giọng ca.

Kỳ 1: Ngàn cân treo sợi tóc

Ngày 8/6/1998, các đại biểu dự hội nghị FIFA tại khách sạn Meridian (Paris) đã bầu Sepp Blatter, Tổng Thư kí FIFA làm Chủ tịch thứ 8 của tổ chức thể thao quốc tế đầy quyền lực này thay Joao Havelange. Bản thân Blatter có lẽ cũng không ngờ rằng khi đạt đến tột đỉnh vinh quang, chính là lúc ông bắt đầu cuộc chiến hầu như đơn độc chống lại cả một thế lực hùng mạnh, trong đó có nhiều người từng là chiến hữu, thậm chí là học trò của ông.

Ông Blatter lần đầu được bầu làm chủ tịch FIFA tháng 3/1998 thay cho Havenlange.
Ông Blatter lần đầu được bầu làm chủ tịch FIFA tháng 6/1998 thay cho Havenlange

Chỉ vài tháng sau ngày đăng quang của Blatter, Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Phi Farah Addo (người Somalia) bỗng “sực nhớ” rằng  trước ngày bỏ phiếu bầu Chủ tịch FIFA tại hội nghị nói trên, 18 đại biểu thuộc AFA chuyền tay nhau những phong bì đựng 50.000 USD quà tặng của Blatter dành cho mỗi người, dường như để họ bỏ phiếu chống lại địch thủ của ông là Lennart Johansson, Chủ tịch UEFA. Sự việc lập tức được đưa lên các trang báo. Tiếp đó, lại có tin “thật 100%” rằng các nước SNG cũng “bán” cho Blatter 12 phiếu, và người đại diện cho họ là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nga Vyatreslav Koloskov vì thế mà được nhận một ngân phiếu 100.000 USD. Đằng sau những lời đồn đại này là bàn tay của L.Johansson.

Tháng 8/1999, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Á Chung Mong Jon, người Hàn Quốc, đưa ra yêu cầu cho thêm lục địa này một vé nữa, vé thứ 5, tại Vòng chung kết bóng đá thế giới. Ông chủ của tập đoàn Hyundai doạ rằng nếu yêu cầu này không được đáp ứng, châu Á sẽ tẩy chay World Cup-2002. Blatter khước từ và hành động tẩy chay cũng không xảy ra, song Chủ tịch FIFA đã kiếm được thêm cho mình một đối thủ đáng gờm.

Mùa hè năm 2000 sấm chớp lại nổ trên bầu trời FIFA. 24 thành viên Ban Chấp hành FIFA chia thành hai nhóm trong việc xác định địa điểm tổ chức World Cup-2006. Một nửa trong số họ bỏ phiếu cho châu Phi; nửa còn lại muốn dành vinh dự này cho Đức. Theo thông lệ, trong những trường hợp tương tự, nửa nào có phiếu bầu của Chủ tịch FIFA sẽ giành chiến thắng. Trước vòng bỏ phiếu quyết định đột nhiên biến mất Charlse Dempsy, người đại diện cho bóng đá châu Đại dương và được khu vực này yêu cầu bỏ phiếu ủng hộ châu Phi. Kết quả, tỉ lệ phiếu bầu là 12/11 nghiêng về “phía Đức”. Ngay hôm sau, từ quê  nhà New Zealand, Charles đưa ra lời thú nhận rằng ông ta đào tẩu vì không trụ nổi trước sức ép của Johansson. FIFA bị các nước châu Phi gọi là kẻ phản bội.

Tháng 4/2001, Tập đoàn tiếp thị ISL/ISMM của FIFA tuyên bố mất khả năng thanh toán. Sang tháng 5, một toà án của Thuỵ Sĩ thừa nhận tập đoàn này rơi vào tình trạng phá sản. Điều này đồng nghĩa với trạng thái tài chính bi đát của FIFA, vì chính Tập đoàn ISL/ISMM được FIFA dành cho quyền tài trợ và bản quyền truyền hình tại các Vòng chung kết giải vô địch bóng đá thế giới 2002 và 2006. Ngay lập tức, ban lãnh đạo UEFA đứng đầu là L.Johansson và Tổng thư kí của ông ta Gerhard Aigner lên tiếng yêu cầu Blatter từ chức. Sự vụ tạm lắng xuống sau khi Blatter, trong một quyết định được xem là sáng suốt và kịp thời, quyết định cho thành lập Công ty FIFA Marketing AG thế vào chỗ của ISL/ISMM. Tuy nhiên, Blatter hiểu rằng cú hoãn binh của Johansson chỉ là động thái mang tính chiến thuật; mọi sóng gió còn ở phía trước.

Ngày 8/3/2002, tại phiên họp thường kì của Ban Chấp hành FIFA phe cánh của Johansson công bố tài liệu chứng minh thiệt hại của FIFA lên đến 300 triệu franc Thuỵ Sĩ chứ không phải chỉ 53 triệu như điều tra của FIFA. 54 liên đoàn bóng đá quốc gia thành viên yêu cầu triệu tập hội nghị bất thường để thảo luận tình trạng tài chính bi đát của FIFA. Ban Chấp hành ấn định giải quyết việc này vào ngày 28/5, ngay trước ngày phải diễn ra hội nghị thường kì để bầu chủ tịch mới.

Trong khi đó, thời hạn đăng kí ứng cử viên chức Chủ tịch FIFA kết thúc ngày 28/3. Nhưng từ trước đó 2 tuần, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Phi Issa Aiatu bất ngờ tuyên bố chạy đua tranh cử chiếc ghế này. Ngay lập tức, L.Johansson và Chung Mong Jon lên tiếng ủng hộ Aiatu, rõ ràng là để loại bỏ Blatter. Ngoài ra, mỗi người trong số họ còn theo đuổi mục đích riêng: Johansson tính rằng để đổi lại, Aiatu sẽ ngừng bới móc các khoản thu nhập của UEFA; còn Chung Mong Jon không giấu giếm tham vọng sẽ thay thế Aiatu trong nhiệm kì tiếp đó. Cuộc đấu bước vào chặng quyết định.

Nguyễn Đăng Song

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.