Xã hội

Cử tri bức xúc việc lạm quyền trong bổ nhiệm cán bộ

23/10/2017, 10:37

Cử tri bức xúc về tình trạng lạm dụng quyền hạn trong công tác cán bộ, bổ nhiệm sai quy trình.

ky hop thu tu quoc hoi khoa 14

Kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIV khai mạc sáng 23/10 và dự kiến kéo dài đến hết ngày 24/11.

Đó là một trong những vấn đề được nêu trong báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri cả nước gửi tới kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV, khai mạc sáng nay (23/10) tại Hà Nội.

Trình bày báo cáo, Chủ tịch Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam phối hợp với Ủy ban thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 3.320 ý kiến.

Bức xúc tình trạng lạm quyền

Theo đó, cử tri và nhân dân quan tâm theo dõi và ghi nhận việc Quốc hội, Chính phủ đã quan tâm nâng cao chất lượng xây dựng luật; đổi mới phương thức chất vấn tại kỳ họp Quốc hội từ tham luận sang tranh luận trực tiếp; các cơ quan Đảng và Nhà nước đã quyết liệt hơn trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xử lý nghiêm minh những hành vi tham nhũng, khẳng định không có “vùng cấm” trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí.

Tuy nhiên, cử tri vẫn lo lắng về một số vấn đề như: nợ công cao, việc cơ cấu lại nền kinh tế còn chậm; nhiều dự án do doanh nghiệp nhà nước đầu tư kém hiệu quả, gây thất thoát lớn; công tác tổ chức và cán bộ còn nhiều bất cập; tham nhũng, lãng phí chưa thực sự được đẩy lùi; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và việc công khai các kết luận thanh tra chưa kịp thời; an ninh trật tự, an toàn xã hội ở một số địa phương còn diễn biến phức tạp.

Về y tế và bảo đảm an toàn thực phẩm, cử tri bức xúc trước tình trạng nhập khẩu và bán thuốc chữa bệnh kém chất lượng với số lượng lớn, đặc biệt là vụ nhập khẩu hàng nghìn hộp thuốc điều trị ung thư của Công ty Cổ phần VN Pharma; dịch sốt xuất huyết bùng phát nhanh, kéo dài trên phạm vi rộng, một số nơi khó kiểm soát, dẫn đến quá tải các bệnh viện. Cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế tăng cường công tác y tế dự phòng, triển khai chặt chẽ các quy định về quản lý, đấu thầu, nhập khẩu thuốc, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có vi phạm.

Đáng lưu ý, về phòng, chống tham nhũng, lãng phí và công tác tổ chức cán bộ, dùthể hiện sự tin tưởng mạnh mẽ vào Đảng, Nhà nước trong việc quyết liệt đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, đã phát hiện và xử lý nghiêm nhiều vụ án tham nhũng, có phương án giải quyết, xử lý đối với một số dự án đầu tư thua lỗ, kém hiệu quả; xử lý nhiều cán bộ, công chức vi phạm, kể cả cán bộ cao cấp. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân vẫn cho rằng, việc phát hiện tham nhũng nhìn chung còn chưa kịp thời; số hành vi tham nhũng bị xử lý hành chính, kỷ luật nhiều nhưng số bị xử lý hình sự và kết quả thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp; việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ còn hình thức. Cử tri cũng rất bức xúc về tình trạng lạm dụng quyền hạn làm trái quy định về công tác cán bộ; việc bổ nhiệm sai quy trình, thiếu hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành và địa phương.

Cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước quyết liệt hơn nữa trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, kiên quyết xử lý những đảng viên, cán bộ, công chức có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, có hành vi tham nhũng, lãng phí, kể cả cán bộ đã nghỉ hưu; đồng thời công khai kết quả xử lý cho MTTQ Việt Nam và Nhân dân biết để giám sát.

Đề xuất lấy ý kiến dân khi lập dự án lớn tại trung tâm đô thị

Về quản lý đô thị và giao thông, vận tải, cử tricho rằng, công tác lập, quản lý, điều chỉnh, thực hiện quy hoạch đô thị ở nhiều địa phương, đặc biệt là ở một số thành phố lớn chưa thực sự hợp lý. Việc lập quy hoạch các khu đô thị, các dự án lớn thiếu khoa học, nhất là việc xây dựng quá nhiều chung cư cao tầng tại các khu vực trung tâm trong khi hạ tầng chưa đồng bộ.

Tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài và úng ngập nghiêm trọng khi có mưa lớn, triều cường, gây khó khăn cho sản xuất và sinh hoạt của người dân. Cử tri và Nhân dân ở nhiều thành phố, trong đó có Hà Nội và TP. HCM đề nghị Chính phủ chỉ đạo chính quyền địa phương công khai và thực hiện nghiêm các quy hoạch đã được phê duyệt.

Trước khi triển khai lập, điều chỉnh các dự án lớn tại trung tâm các đô thị cần tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, thực hiện tốt việc đánh giá tác động môi trường, đảm bảo tính khả thi, hợp lý; quan tâm đến sự phù hợp giữa phân bổ số lượng dân cư với kết cấu hạ tầng đô thị; đề cao và gắn trách nhiệm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc lập và thực hiện quy hoạch đô thị, xử lý nghiêm các vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.