Xã hội

Chính phủ muốn được tiếp tục đặc cách, đặc thù trong chống dịch Covid-19

10/10/2022, 15:30

Chính phủ đề nghị Quốc hội tiếp tục cho phép một số chính sách đặc biệt, đặc thù về khám, chữa bệnh,... đáp ứng yêu cầu phòng, chống Covid-19.

Đề nghị được tiếp tục “đặc biệt, đặc thù, đặc cách”

Tiếp tục phiên họp thứ 16, chiều 10/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy định tại khoản 3 Nghị quyết số 30, về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đánh giá của Chính phủ, việc Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế đặc biệt, đặc thù, đặc cách đã đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, tạo cơ chế pháp lý đầy đủ hơn để huy động tối đa nguồn lực vắc xin, thuốc, trang thiết bị, hóa chất, bệnh viện dã chiến, nhân lực, tài chính...

img

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trình bày báo cáo

Nghị quyết số 30 cũng tạo nền tảng pháp lý huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch bệnh, quyết định những biện pháp đặc cách để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý do những hệ lụy của dịch bệnh Covid-19 gây ra, góp phần quan trọng kiểm soát được đợt dịch thứ 4.

Nhưng, Chính phủ cũng nhìn nhận, tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu. Tại một số thời điểm xảy ra tình trạng người dân điều trị tại nhà khó khăn trong tiếp cận thuốc điều trị Covid-19; một số đơn vị, địa phương chưa chủ động thực hiện việc đấu thầu, mua sắm dẫn đến thiếu thuốc, vật tư y tế tại một số thời điểm...

Báo cáo Chính phủ cũng nêu nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế này, trong đó có tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc do cường độ và áp lực công việc cao, thu nhập thấp; có tâm lý lo ngại, sợ sai từ các vụ việc tiêu cực liên quan đến trục lợi trong mua sắm trang thiết bị y tế...

Theo Nghị quyết 30 của Quốc hội, các biện pháp cấp bách phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 chỉ được thực hiện đến hết ngày 31/12/2022. Tuy nhiên, Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép tiếp tục thực hiện một số biện pháp cho đến hết 31/12/2023 nhằm tiếp tục duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch và dự phòng nguy cơ dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Cụ thể, Chính phủ đề nghị Quốc hội tiếp tục cho phép áp dụng một số chính sách đặc biệt, đặc thù, đặc cách về khám, chữa bệnh, thuốc, vắc xin, trang thiết bị y tế; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 đang hoạt động được phép tiếp tục hoạt động theo yêu cầu thực tiễn...

Thời gian tới, Chính phủ sẽ nghiên cứu, ban hành cơ chế riêng, quy định cụ thể, rõ ràng hơn đối với triển khai, thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch, mua sắm, đấu thầu, huy động, vận động nguồn lực, tiếp nhận, sử dụng, quản lý, nghiên cứu sản xuất vắc xin, thuốc, trang thiết bị y tế... trong điều kiện cấp bách, khẩn cấp, chưa có tiền lệ, khó lường, khó dự báo.

“Điều đó để bảo đảm triển khai hoạt động thực sự phù hợp với thực tiễn, đáp ứng tính nhanh, hiệu quả và có tính “miễn trừ trách nhiệm” để tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, khả thi, góp phần phòng, chống dịch hiệu quả”, báo cáo của Chính phủ nêu.

Đề nghị sớm tăng lương theo lộ trình

Sáng nay, tại phiên họp, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV.

Theo báo cáo, cử tri bày tỏ sự lo lắng, học phí và các dịch vụ tăng cao trong khi tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động không tăng, giá xăng dầu có giảm nhưng nguyên vật liệu và chi phí vận chuyển vẫn còn ở mức cao.

img

Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Lê Tiến Châu trình bày báo cáo tại phiên họp

Cử tri vùng nông thôn lo ngại các mặt hàng nông sản chủ lực vẫn còn gặp tình trạng giá cả không ổn định, giá vật tư nông nghiệp, nhất là phân bón, thức ăn chăn nuôi duy trì ở mức cao.

Cử tri đề nghị đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp và tạo công ăn việc làm; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và tiết kiệm triệt để, giảm chi tiêu không cần thiết. Đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn nữa tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội vẫn còn chậm do thời gian giao vốn chậm.

Cử tri đề nghị Chính phủ sớm thực hiện lộ trình cải cách tiền lương phù hợp với tình hình phát triển của xã hội và tình hình tăng giá, tránh tình trạng việc rút bảo hiểm xã hội một lần gia tăng trong thời gian vừa qua.

img

Toàn cảnh phiên họp thứ 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 10/10

Báo cáo cho biết, cử tri và nhân dân bày tỏ tin tưởng vào quyết tâm của Đảng và Nhà nước đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã rất sâu sát, quyết liệt, chỉ đạo toàn diện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; lan tỏa quyết tâm đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Cử tri và nhân dân bày tỏ sự đồng tình ủng hộ, đánh giá rất cao việc kiên quyết xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm trong thời gian gần đây, đặc biệt là đối với những người giữ cương vị cao trong bộ máy Đảng và Nhà nước ở cả Trung ương và địa phương như vụ Việt Á, chuyến bay giải cứu, vụ việc ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam...

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân bày tỏ sự lo ngại lớn khi các báo cáo cho thấy, tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu diễn biến rất phức tạp, trong đó tội phạm về tham nhũng và chức vụ tăng 33,33% so với cùng kỳ năm 2021.

Cử tri và nhân dân mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục triển khai quyết liệt hơn nữa công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là với những cán bộ, đảng viên có chức, có quyền; đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án tham nhũng, tiêu cực; thông tin công khai kết quả xét xử cho người dân biết, theo dõi, giám sát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.