Thời sự

Cử tri đề nghị xử lý nghiêm vụ tàu vỏ thép kém chất lượng

19/07/2017, 07:07

Cử tri đề nghị làm rõ trách nhiệm, xử nghiêm cá nhân, tổ chức liên quan vụ hàng loạt tàu vỏ thép nằm bờ.

6

Tàu vỏ thép mới đưa vào sử dụng đã bị hỏng hóc phải nằm bờ - Ảnh: Tấn Thành

Theo đó, tính đến hết ngày 10/7/2017 đã có 36/63 đoàn ĐBQH gửi báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội (qua Ban Dân nguyện) đạt tỷ lệ 57,1%. Thông qua các báo cáo đã tập hợp được 681 kiến nghị cử tri từ 309 cuộc tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Báo cáo của Ban Dân nguyện cho thấy, cử tri đánh giá cao kết quả của Kỳ họp thứ 3 vì có nhiều cải tiến, đổi mới trong các phiên thảo luận các dự án luật, nghị quyết. Các ĐBQH cũng đã đóng góp nhiều ý kiến, thể hiện vai trò, trách nhiệm đại biểu của dân, thẳng thắn, không né tránh, đề xuất những vấn đề thời sự mà đông đảo cử tri cả nước đang quan tâm. 

Tuy nhiên, cử tri còn bày tỏ lo lắng, băn khoăn và bức xúc trước rất nhiều vấn đề nóng bỏng: Tình hình tham nhũng còn diễn biến phức tạp, nhiều vụ tham nhũng được phát hiện nhưng việc thu hồi tài sản tham nhũng còn đạt tỷ lệ thấp; Vấn đề thất thoát lớn trong đầu tư, nhất là các dự án gây thất thoát nghìn tỷ đồng vẫn chưa được xử lý dứt điểm; Công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ còn xảy ra nhiều trường hợp đáng lo ngại, việc xử lý trách nhiệm còn chưa tương xứng.

Ngoài ra, vấn đề ô nhiễm môi trường vẫn còn đáng lo ngại, TNGT vẫn còn ở mức độ cao. Tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản bừa bãi, nhất là tình trạng lâm tặc, cát tặc đang diễn ra khá phức tạp; y tế, giáo dục có nhiều vấn đề đáng quan tâm; đời sống người nông dân vẫn còn bấp bênh, nông sản không tiêu thụ được… Trước tình trạng đó, cử tri mong Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm và có những giải pháp mạnh mẽ để khắc phục tình trạng này trong thời gian tới.

Đề cập đến vấn đề cụ thể, nhiều cử tri phản ánh, Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản đã tạo điều kiện để ngư dân nâng cấp, đóng mới tàu có công suất lớn để vươn khơi, bám biển đánh bắt thủy hải sản, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn triển khai thực hiện đã xảy ra tình trạng chất lượng của tàu không đáp ứng được yêu cầu, thường hư hỏng gây khó khăn cho người dân. 

Vì vậy, cử tri đề nghị các bộ, ngành liên quan, các địa phương rà soát, kiểm tra tổng thể để làm rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý nghiêm, công khai đối với các cá nhân, tổ chức liên quan đến việc hàng loạt tàu vỏ thép mới được đưa vào sử dụng đã hư hỏng phải nằm bờ. 

Trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường, cử tri bày tỏ bức xúc trước tình hình khai thác cát, sỏi trái phép gây ra hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận người dân. Cử tri kiến nghị Nhà nước cần có phương án quản lý vấn đề khai thác cát hiệu quả hơn, đảm bảo an toàn, hạn chế gây sạt lở đồng thời đảm bảo nhu cầu xây dựng của nhân dân.

Cử tri cũng đề nghị Chính phủ có báo cáo chính thức với Quốc hội về việc xử lý 12 dự án gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng trong thời gian qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.