Chính trị

Cử tri hoan nghênh Bộ GTVT quyết liệt xử lý nhiều vấn đề nóng

21/05/2014, 06:24

Cử tri và nhân dân hoan nghênh lãnh đạo Bộ GTVT thời gian qua quyết liệt chỉ đạo việc xây dựng các công trình trọng điểm đảm bảo tiến độ; Kịp thời cho sửa chữa cầu yếu ...

Bộ trưởng Đinh La Thăng trình bày tờ trình dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng 2006 trước Quốc hội
Bộ trưởng Đinh La Thăng trình bày tờ trình dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng 2006 trước Quốc hội

Đây là một trong những nội dung được Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trình bày trước QH ngày 20/5 khi đề cập đến báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân. 

Quyết liệt xử lý tồn tại


Theo đó, về lĩnh vực GTVT, báo cáo nêu rõ: Cử tri và nhân dân hoan nghênh lãnh đạo Bộ GTVT thời gian qua quyết liệt chỉ đạo việc xây dựng các công trình trọng điểm đảm bảo tiến độ; kịp thời cho sửa chữa cầu yếu, làm mới cầu treo ở những nơi thiết yếu phục vụ dân sinh; xử lý kiên quyết đối với xe quá tải và triển khai đồng bộ những biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, giảm thiểu tai nạn; kiểm tra, xử lý các dấu hiệu tham nhũng trong Ban Quản lý các dự án xây dựng đường sắt đô thị và những tồn tại khác trong ngành Đường sắt


Tuy nhiên, theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, cử tri và nhân dân kiến nghị Nhà nước cần tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng các công trình giao thông nhằm đáp ứng nhu cầu dân sinh và sản xuất; đồng thời tăng cường quản lý chất lượng xây dựng các công trình giao thông; kịp thời xử lý các dự án giao thông thực hiện chậm tiến độ; có cơ chế quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các phương tiện quá trọng tải gây xuống cấp công trình giao thông. Ngoài ra, quan tâm đầu tư, hỗ trợ xây dựng giao thông ở các vùng nông thôn, đồng thời sớm bố trí nguồn vốn để tiếp tục triển khai thực hiện một số dự án đang còn dở dang, nhằm tránh lãng phí trong đầu tư xây dựng. 


"Cử tri và nhân dân kiến nghị Bộ GTVT sớm tập trung nâng cao năng lực vận tải của ngành Đường sắt, cải thiện lộ trình đưa tàu khách, tàu hàng đạt tốc độ cao, đẩy mạnh đổi mới chất lượng dịch vụ và tạo hình ảnh thân thiện với khách hàng" - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nói.

Sửa luật Hàng không phải đáp ứng yêu cầu phát triển hội nhập


Cũng trong phiên khai mạc Kỳ họp, chiều cùng ngày, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trình bày Tờ trình dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006.
 

Trình bày báo cáo thẩm tra dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật HKDD VN, ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH cho biết, Ủy ban Pháp luật đã nhất trí về quan điểm, phạm vi, mục tiêu cũng như nguyên tắc sửa đổi và nhiều nội dung của dự án luật. Đồng thời, đánh giá cao sự cố gắng của cơ quan soạn thảo trong tổng kết thực tiễn, nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm nước ngoài cũng như so sánh và đối chiếu các điều ước, thông lệ quốc tế liên quan. 


Ủy ban Pháp luật cho rằng cần xác định rõ vai trò, yêu cầu phát triển HKDD trong thời gian tới, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không.

Bộ trưởng khẳng định, sau hơn 7 năm đi vào thực tiễn, Luật Hàng không dân dụng VN (HKDD VN) đã phát sinh một số hạn chế, bất cập cần được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung 10 nội dung chính như: Vị trí chức năng, nhiệm vụ của nhà chức trách; hoạt động thanh tra chuyên ngành; quản lý giá và các dịch vụ chuyên ngành; quản lý cấp phép bay cho tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ; sử dụng thương hiệu, nhượng quyền thương mại trong kinh doanh vận chuyển; sân bay chuyên dùng; an ninh hàng không...

Bên cạnh đó, là các vấn đề tái cơ cấu ngành Hàng không dân dụng Việt Nam; bảo đảm quyền lợi của hành khách, người gửi hàng; chất lượng dịch vụ vận chuyển hàng không...


Bộ trưởng cũng khẳng định, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật HKDD VN phải đáp ứng yêu cầu phát triển hội nhập theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm hợp hiến, tính thống nhất và đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, phù hợp với thông lệ quốc tế và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.


"Nội dung sửa đổi, bổ sung luật phải đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh và đi lại của người dân, đặc biệt chú ý cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan và tổ chức hoạt động hàng không dân dụng" - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh. 


Cũng theo Bộ trưởng, Luật sửa đổi cũng phải đạt mục tiêu đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế bền vững, khuyến khích phát triển kinh tế nói chung và ngành GTVT, ngành Hàng không dân dụng nói riêng phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội hiện nay và những năm tới. Tăng cường quản lý Nhà nước, thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; thực hiện cam kết của Chính phủ với cộng đồng quốc tế. Các quy định trong Luật rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện, dễ quản lý.

Minh Thành - Thiện Anh
 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.