Xã hội

Cử tri Khánh Hòa kiến nghị nhiều vấn đề liên quan sửa đổi Luật Đất đai

22/11/2022, 18:07

Liên quan đến việc sửa đổi Luật Đất đai, cử tri tỉnh Khánh Hòa đề nghị các cơ quan soạn thảo bổ sung nhiều vấn đề.

Ngày 22/11, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đến điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố toàn tỉnh.

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với kết quả: Thông qua 6 luật, 13 Nghị quyết, cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý 1 dự án luật, cho ý kiến lần đầu đối với 7 dự án luật khác. Giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021”...

img

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV

Liên quan đến việc sửa đổi Luật Đất đai vừa được thảo luận tại kỳ họp Quốc hội, các cử tri đề nghị các cơ quan soạn thảo bổ sung các quy định như: cần quy định cụ thể để áp dụng đồng bộ, thống nhất tại các địa phương. Xây dựng giá đất bị thu hồi tiệm cận với giá thị trường; chất lượng khu tái định phải đảm bảo bằng và tốt hơn nơi ở cũ.

Đồng thời, có chế tài mạnh đối với các dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng đời sống người dân, tránh lãng phí nguồn lực đất đai. Hiện nay, Khánh Hòa đang thực hiện quy hoạch, xây dựng các khu đô thị, khu công nghiệp để mục tiêu đến năm 2030 trở thành đô thị trực thuộc Trung ương.

Vì thế, khi thu hồi đất thực hiện các đô thị như tại huyện Cam Lâm, cần hạn chế thu hồi đất ở, đất tôn giáo để giảm tối đa ảnh hưởng đời sống người dân. Các vấn đề như sinh kế, tái định cư, việc làm cho người dân cần được đảm bảo…

Theo Đoàn Đại biểu Quốc hội Khánh Hòa, các ý kiến của cử tri tỉnh Khánh Hòa rất toàn diện, tâm huyết, sâu sắc. Những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh thì UBND tỉnh nhanh chóng giải quyết. Còn lại Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ ghi nhận, gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội để kiến nghị giải quyết trong kỳ họp sắp tới.

Rất nhiều ý kiến cử tri đã đề cập đến dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Đây cũng là những vấn đề được đề cập trong Nghị quyết 18 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự Đảng Chính phủ có trách nhiệm thể chế hóa Nghị quyết này. Mục tiêu của Nghị quyết cũng như Luật đất đai sửa đổi nhằm nâng cao vai trò đại diện chủ sở hữu và năng lực quản lý của Nhà nước về đất đai; kiên quyết phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực đất đai; đảm bảo hài hoà trong lợi ích giữa người dân, nhà đầu tư và Nhà nước, trong đó người dân là trung tâm và không để ai bị bỏ lại phía sau…

Bên cạnh yêu cầu bỏ khung giá đất khi bồi thường, có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường thì Nghị quyết 18 cũng xác định cần bổ sung, hoàn thiện các quy định bảo đảm thu hồi đất để thực hiện các dự án phải công khai, minh bạch, tránh các tiêu cực. Đồng thời, các pháp luật liên quan đến đất đai cũng được rà soát, sửa đổi để đảm bảo tính đồng bộ, toàn diện.

Thời gian tới, việc giải tỏa mặt bằng chỉ được thực hiện khi phương án bồi thường, hỗ trợ đã được phê duyệt, phải hoàn thành bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất.

Đặc biệt, phải đảm bảo có những quy định cụ thể về bồi thường, hỗ trợ tái định cư sau khi thu hồi đất để người dân có đất bị thu hồi, đảm bảo có chỗ ở bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ và thực hiện có hiệu quả đào việc đào tạo nghề, tạo việc làm, tổ chức lại sản xuất, ổn định đời sống cho người có đất bị thu hồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.