Xã hội

Cử tri kiến nghị nghiên cứu phân cấp lại quản lý đường bộ

26/11/2018, 19:31

Cử tri kiến nghị QH nghiên cứu phân cấp quản lý lại quốc lộ để san sẻ gánh nặng với Tổng Cục đường bộ.

IMG_8156

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân giải đáp ý kiến cử tri

Chiều 26/11, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ sau kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV. 

Tại đây, các cử tri đóng góp nhiều ý kiến về vấn đề nông nghiệp, đầu tư xây dựng, y tế, giao thông...

Cử tri Cao Thành Công cho rằng, việc việc phân cấp quản lý khai thác, bảo trì, sửa chữa giao thông đường bộ chưa phù hợp, do đó kiến nghị QH mạnh dạn phân cấp tuyến QL. Cụ thể, Tổng Cục đường bộ chỉ quản lý hầm, đường cao tốc, đường sắt. Còn tuyến QL đi qua tỉnh nào sẽ giao tỉnh đó quản lý, đường tỉnh lộ đi qua quận huyện nào thì do quận huyện đó quản lý. Để khi cần sửa, nâng cấp, bảo trì những đơn vị này sẽ thực hiện nhanh và kịp thời hơn. Qua đó, góp phần san sẻ gánh nặng với Tổng Cục đường bộ. 

“Đoạn đường hư, địa phương gần gũi tiến hành sửa chữa chứ đợi xin ý kiến lên trên rồi kế hoạch, phân bổ kinh phí xuống thì lâu và đường bị hư hỏng nặng hơn”, cử tri Công nói.

Chủ tịch QH cho rằng đây là ý kiến rất hay và nên đưa ra xem xét. 

"Theo Luật Giao thông đường bộ, đường bộ hiện nay có nhiều dạng, đường cao tốc là do Bộ GTVT quản lý. Quốc lộ thì do Trung ương quản, tỉnh lộ là do địa phương quản. Đối với đề nghị phân cấp, quốc lộ đi qua Cần Thơ thì giao cho TP Cần Thơ (cụ thể là Sở GTVT) quản lý, là tỉnh lộ nhưng đi qua huyện Phong Điền thì nên giao cho huyện Phong Điền quản lý,... như vậy sẽ sớm phát hiện chỗ bị ổ voi, ổ gà, đoạn nào cần duy tu sửa chữa. Đây là ý kiến hay. Tôi đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét, nếu có sửa đổi Luật Giao thông đường bộ thì có thể nghiên cứu ý kiến này của cử tri”, Chủ tịch QH đề nghị.

IMG_0428

Tuyến QL 61C, đoạn thuộc huyện Phong Điền có một số vị trí đã hư hỏng. Ảnh: Lê An

Tuy nhiên, Chủ tịch QH lưu ý, khi phân cấp nhiệm vụ lại thì phải phân cấp luôn kinh phí cho địa phương. 

Ngoài ra, tại buổi làm việc, cử tri còn bày tỏ sự lo lắng về vấn đề lạm dụng quy định bí mật thông tin để không công khai minh bạch trong một số vấn đề liên quan đến tham nhũng hay việc người dân bị hạn chế về quyền tiếp cận thông tin.

Đối với ý kiến này, Chủ tịch QH cho rằng, việc cử tri bày tỏ lo lắng về việc lạm dụng luật bảo vệ thông tin, bí mật nhà nước làm ảnh hưởng quyền tiếp cận thông tin của dân, giảm tính hiệu quả trong phòng chống tham nhũng là rất đúng.

"Khi bàn về Luật phòng chống tham nhũng cũng như Luật bảo vệ bí mật Nhà nước, QH mong muốn người dân tham gia giám sát để người dân có tiếng nói. Đồng thời, có biện pháp bảo vệ người tố cáo tham nhũng và cả biện pháp khen thưởng để người dân tham gia tích cực vào phòng chống tham nhũng hiệu quả hơn. Điều này thể hiện rõ trong luật và Luật lần này cũng mở rộng nâng cao hơn, biện pháp chế tài mạnh hơn để phát hiện xử lý tham nhũng tường tận", Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.