Thời sự

Cử tri nói CSGT "núp", Chủ tịch quận khẳng định không

09/12/2015, 13:37

Cử tri nêu vấn đề CSGT TP.HCM núp lùm xử lý người vi phạm, nhưng Chủ tịch quận bảo không.

A2
Cử tri "tố" CSGT "núp", Chủ tịch quận bảo không có 

Liên quan đến vấn đề cử tri quận 12 nêu ý kiến về việc CSGT núp lùm, xử lý người vi phạm khi tham gia giao thông, sáng 9/12, PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12 bên lề cuộc họp HĐND TP HCM lần thứ 20 khóa VIII.

Ông Hiếu cho biết: Đây là phản ánh của người dân nên chúng ta đều phải xác minh lại. Địa bàn quận 12 ngoài các tuyến đường của quận do CSGT quận 12 quản lý còn có hai đội CSGT của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM quản lý.

CSGT quận 12 quản lý các tuyến đường bên trong chủ yếu vẫn là nông thôn nên chỉ điều tiết giao thông là chính ít khi xử lý. Đối với các tuyến đường chính trên địa bàn gồm Trường Trinh, QL1 do CSGT Công an TP quản lý.

“Tuy nhiên các tuyến đường này đều là đường lớn, có nhiều phương tiện tham gia giao thông, ô tô chạy làn ngoài, xe máy chạy bên trong. Nếu CSGT núp lùm thì không thể xử lý được xe tải và đường ở đây đều là ngã ba, ngã tư nên CSGT không thể núp lùm được”, ông Hiếu khẳng định.

Bên cạnh đó, vấn đề ùn tắc giao thông và trợ giá xe buýt cũng được đưa ra thảo luận tại buổi làm việc thứ hai của HĐND TP HCM.

Thiếu "nhạc trưởng" chống ùn tắc giao thông

Đại biểu HĐND, Lâm Thiếu Quân nêu vấn đề: Năm 2015 tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng trở nên trầm trọng, Sở GTVT đã có rất nhiều giải pháp và các kế hoạch giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên các kế hoạch này lại không được nêu lên trong các chương trình kế hoạch của TP trong năm 2016. Hơn nữa ngân sách đầu tư cho các kế hoạch phát triển của giao thông vẫn không có gì thay đổi, không có chính sách nào cho các chương trình kế hoạch của giao thông.

Ông Quân cho rằng: “Giải quyết ùn tắc giao thông chúng ta đang còn thiếu một nhạc trưởng trong vấn đề điều phối tất cả các vấn đề về giao thông. Đồng thời nhạc trưởng cũng cần mạnh tay kiên quyết, có kiến thức và sử dụng được tất cả các hoạt động trung gian liên quan đến giao thông”.

huỳen
Kỳ họp 20 HĐND TP HCM khóa VIII

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM, có nhiều nguyên nhân làm ùn tắc giao thông như lượng xe cá nhân tăng cao trong đó có ô tô. Ngoài ra hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp với nhu cầu gia tăng xe cá nhân của các tỉnh đang đổ về TP ngày càng nhiều. Các nguyên nhân trên khiến cho áp lực giao thông đối với đường bộ là rất lớn.

Theo ông Cường, năm 2015, Sở GTVT xác định 26 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn TP để có những biện pháp cụ thể để giải tỏa ùn tắc tại các điểm trọng yếu. Đồng thời phối hợp cùng các lực lượng chức năng như Công an TP và Công an các quận cùng tham gia xử lý tại 19 điểm thường xuyên ùn ứ giao thông. 

Vấn đề trợ giá xe buýt, ông Cường nêu: Trong 5 năm trở lại đây việc trợ giá xe buýt hàng năm đều giảm, cụ thể năm 2011 là 1363 tỷ chiếm 95% tổng chi phí, năm 2012 là 1414 tỷ chiếm 48%, năm 2013 là 1282 tỷ chiếm 42%, năm 2014 là 1244 tỷ chiếm 45% và 2015 là 927 tỷ chiếm 35%. Cách tính trợ giá cho xe buýt là: Tiền trợ giá bằng tổng chi phí của chuyến đi bao gồm cả lợi nhuận doanh nghiệp và khấu hao xe trừ đi thánh khoán chuyến đi là hành khách dựa trên số vé.

Ông Cường cũng chia sẻ thêm: TP đang cho thi công nhiều công trình giao thông công cộng hiện đại chất lượng cao như xe buýt nhanh, tàu điện. Đây sẽ là các phương tiện thu hút người dân, giảm tải xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.