Xã hội

Cử tri tiếp xúc Tổng bí thư: Dân mừng vì "củi tươi cũng cháy"

12/10/2017, 10:10

Cử tri cho rằng người đứng đầu của Đảng đã "châm lên ngọn lửa khiến củi tươi cũng bị thiêu".

IMG_0015

Cử tri Trần Viết Hoàn

Tại cuộc tiếp xúc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri quận Ba Đình sáng 12/10, nhiều cử tri đã bày tỏ sự vui mừng, kỳ vọng sau thành công của Hội nghị T.Ư 6 vừa bế mạc.

Vấn đề phòng chống tham nhũng, tiêu cực là vấn đề được nhiều cử tri nêu ra.

Cử tri Trần Viết Hoàn (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) cho biết nhân dân hoan nghênh quyết tâm của Đảng về chống tham nhũng, từ việc bắt được Trịnh Xuân Thanh, tuyên án Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm, Trầm Bê đến việc Hội nghị Trung ương 6 vừa qua kỷ luật Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.

"Dân nhìn thấy Đảng khoẻ mạnh hơn, người đứng đầu của Đảng đã châm lên ngọn lửa cho lò bốc cháy, giúp mọi người bỏ củi tươi, củi khô vào thiêu. Nhân dân mong Đảng, Nhà nước bắt những kẻ đã bòn rút của dân, của nước hàng nghìn tỷ đồng phải trả lại. Như vậy đất nước mới phát triển, mới có tiền trả nợ, cuộc chiến chống tham nhũng mới gọi là thắng lợi. Các vụ án giúp cho mọi người, đặc biệt là cán bộ cấp cao thấm thía sâu vào con người mình điều răn dạy của Hồ Chủ tịch: Ai chả muốn no cơm ấm áo, nhưng vật chất thì hết đời người là hết, còn tiếng tăm tốt xấu truyền đến ngàn đời sau".

tong-bi-thu-tiep-xuc-cu-tri

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với cử tri quận Ba Đình.

Cử tri phường Vĩnh Phúc cũng nhận định, những mặt trái diễn ra cho thấy kỷ luật Đảng còn chưa nghiêm; Đảng kêu gọi giảm đầu mối, nhưng biên chế thì càng phình ra, số biên chế tăng khủng khiếp khiến Tổng bí thư nói số tăng đó tiêu tốn hàng trăm nghìn tỷ đồng ngân sách.

Đảng chủ trương luân chuyển cán bộ để bồi dưỡng rèn luyện cán bộ nguồn thì lại có cán bộ lợi dụng đưa những người không đủ tiêu chí, hay thực hiện theo kiểu có vào mà không có ra, có lên mà không có xuống, vi phạm ở nơi này thì chuyển đến nơi khác và lên cao hơn. 

Về vấn đề kê khai tài sản, thực tế cho thấy việc kê khai không trung thực, kê khai cho có, rồi để đó không ai kiểm tra, thậm chí đưa vào tài liệu mật của cơ quan. 

Trong công tác cán bộ, cử tri nhắc lại quan điểm của Thủ tướng là "tìm người tài chứ không tìm người nhà", nhưng các nơi vẫn đề bạt người nhà, người thân vào cương vị lãnh đạo, quản lý nhà nước. "Có những vị tư lệnh ngành trước khi nghỉ hưu đề bạt hàng chục cán bộ làm lãnh đạo cấp cao; Giám đốc Sở y tế đề bạt con bị thần kinh làm phó khoa", cử tri dẫn chứng.

Hay như chỉ đạo của Thủ tướng về đề nghị đóng cửa rừng thì rừng càng bị tàn phá. Thủ tướng chỉ đạo gỡ bỏ phần vi phạm của toà nhà 8B Lê Trực nhưng nhiều năm vẫn trơ trơ đứng đó. Chỉ thị đóng tàu cho ngư dân thì dùng vỏ sắt của tàu chủng loại Trung Quốc nên vừa xuống nước đã hoen rỉ, nhưng lại biện minh là do nước mặn. 

Theo ông Hoàn, pháp luật bảo đảm sự công bằng trong cuộc sống. Nhưng thực tế xã hội đã xử lý hai cháu bé ăn cắp bánh mì giá 45 nghìn đồng vì đói quá, vẫn phải ra toà, bắt tạm giam. Trong khi nhiều quan chức tham nhũng gây thất thoát hàng trăm nghìn tỷ đồng nhưng chỉ bị cảnh cáo, khiển trách.

"Có người được Uỷ ban Kiểm tra Trung ương xác định là vi phạm nghiêm trọng thì xử cho về hưu, thế là hoà cả làng, như ông Võ Kim Cự, bà Hồ Thị Kim Thoa. Pháp luật đâu có sự phân biệt quan - dân như vậy. Pháp luật không có vùng cấm, mọi người bình đẳng trước pháp luật, giải quyết đúng sai theo pháp luật, xử án là theo phạm tội nặng nhẹ chứ đâu phải sự phân biệt như thế", ông Hoàn nói.

Tổng Bí thư: "Xử lý cán bộ, trước làm từ vai trở xuống, giờ đánh trên đầu nhiều hơn"

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.