Xã hội

Cử tri trong khu cách ly ở TP.HCM bỏ phiếu thế nào?

image

Cả một quy trình nghiêm ngặt được triển khai thực hiện để các cử tri trong khu cách ly thực hiện quyền bầu cử của mình.

img

Các cử tri bỏ phiếu tại Trung tâm y tế quận Gò Vấp, TP.HCM

Sáng 23/5, thời tiết TP.HCM mát mẻ, đường phố nhộn nhịp hơn khi hàng triệu cử tri đi bầu cử. Đây cũng là lần đầu tiên cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Đại diện khu phố chung cư Sunview Town cho biết, đối với tầng 18, cử tri dùng bút riêng, được phát găng tay khi ghi phiếu.

Lá phiếu, thùng phiếu luôn được khử khuẩn. Sau khi tổ bầu cử vận chuyển thùng phiếu phụ về bàn giao, thành viên tổ bầu tại khu vực này sẽ tự theo dõi sức khỏe 14 ngày.

Tại tầng 18 của block A1, chung cư Sunview Town, TP.Thủ Đức - nơi ở của ca nhiễm Covid-19 (BN 4514), địa phương thành lập tổ mang thùng phiếu phụ trực tiếp lên từng căn nhà.

Tổ có nhân viên y tế và nhân viên giám sát bầu cử đi cùng. Tất cả đều mặc đồ bảo hộ, phát phiếu, thu phiếu từng phòng, khử khuẩn xong mới đi qua phòng khác.

Theo ông Huỳnh Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức, tầng 18 chung cư Sunview Town có 28 phòng với 32 cử tri. Để bảo đảm phòng dịch, lần lượt cử tri từng tầng sẽ xuống bầu cử.

"Sau khi cử tri ở block A1 bỏ phiếu xong, thành viên tổ bầu cử sẽ phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ khu vực bỏ phiếu, tháo bỏ đồ bảo hộ", ông Nghĩa cho biết.

Đại diện khu phố chung cư Sunview Town cho biết, đối với tầng 18, cử tri dùng bút riêng, được phát găng tay khi ghi phiếu.

Lá phiếu, thùng phiếu luôn được khử khuẩn. Sau khi tổ bầu cử vận chuyển thùng phiếu phụ về bàn giao, thành viên tổ bầu tại khu vực này sẽ tự theo dõi sức khỏe 14 ngày.

img

Tại chung cư Sunview Town,TP.Thủ Đức nơi ở ca nhiễm Covid-19, tổ bầu cử luôn đảm bảo về phòng chống dịch, mặc đồ bảo hộ trong suốt quá trình bầu cử

Anh Minh Phụng, một trong một trong những cư dân đang sống tại lô A1 chung cư Sun View Town cho biết: "Gia đình tôi đã nhận được thẻ cử tri và danh sách các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 trước khi chung cư bị phong tỏa.

Trong điều kiện dịch bệnh, chúng ta không thể tiếp xúc trực tiếp được với các ứng viên nên trước khi quyết định bỏ phiếu bầu cho ai tôi đã đọc, tìm hiểu rất kỹ về tiểu sử cũng như chương trình hành động của họ để bỏ phiếu. Là một cử tri, tôi rất mong những người được nhân dân bầu chọn họ thực hiện đúng lời hứa của mình”.

Trong khi đó, Bệnh viện Dã chiến Củ Chi cũng là nơi đang điều trị cho 19 ca mắc Covid-19 và 328 người thuộc diện F1 đang cách ly tập trung.

Thượng tá Trương Đăng Khoa, Phó Chính ủy Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thành phố cho biết, đơn vị phối hợp với Khu B và Khu C của Bệnh viện để lập, niêm yết danh sách cử tri đối với những người thuộc diện cách ly, bệnh nhân điều trị Covid-19, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức bầu cử theo đúng quy định.

Bà Lê Thị Thu Hương, Trưởng Phòng điều dưỡng, Bệnh viện Dã chiến Củ Chi cho hay, bệnh viện sẽ có một bác sỹ và một điều dưỡng hỗ trợ công tác bầu cử, hướng dẫn người bệnh bỏ phiếu một cách an toàn nhất.

img

Tại Trung tâm y tế quận Gò Vấp có 26 người đang cách ly

Theo Bác sỹ Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp, tại đây đang có 26 người thực hiện cách ly.

Toàn bộ thông tin về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp được cung cấp cho cử tri nghiên cứu trước. Một khu vực dành riêng cho bầu cử tại khu cách ly được dựng sẵn.

Từng cử tri sẽ xuống khu vực bỏ phiếu, tránh tiếp xúc gần với nhau. Tất cả các đồ dùng như bút, giấy sẽ được áp dụng nguyên tắc dùng một lần. Công tác khử khuẩn ghế ngồi, đường đi trước, trong và sau cuộc bầu cử cũng được thực hiện theo đúng quy định.

Đặc biệt, địa bàn quận Gò Vấp hiện có một con hẻm bị phong tỏa với 42 hộ dân với 232 nhân khẩu. Trung tâm đã phối hợp với địa phương tổ chức đưa thùng phiếu di động đến tận nơi cho các cử tri đang phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Sáng cùng ngày, hơn 80 cử tri gồm nhân viên y tế và công dân cách ly tại Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ đã hoàn tất công tác bỏ phiếu.

Công tác bầu cử bắt đầu từ 7h sáng, toàn bộ cử tri đến bầu cử đều rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế rồi vào trong lấy phiếu bầu cử.

Do các cử tri được cung cấp thông tin đại biểu từ trước nên công tác bầu cử diễn ra nhanh chóng. Sau khi hoàn thành bầu cử tại bệnh viện, thùng phiếu được niêm phong, khử khuẩn và vận chuyển đến Uỷ ban nhân dân thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ.

Theo thống kê, TP.HCM hiện có trên 3.830 người thuộc diện phải cách ly tập trung, 485 trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú và 8 khu vực tạm thời bị phong tỏa.

Để đảm bảo quyền của công dân, chính quyền địa phương và ngành Y tế đã tổ chức thiết lập các điểm bầu cử trong các khu cách ly, điều trị, khu vực phong tỏa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.