Đời sống

Cua chết bất thường hàng loạt, Chủ tịch tỉnh Cà Mau chỉ đạo “nóng”

23/03/2021, 17:37

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản “hỏa tốc” chỉ đạo kiểm tra, khắc phục tình trạng cua chết “bất thường” tại huyện Ngọc Hiển.

img

Nhiều hộ dân ở huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) có diện tích nuôi cua bị chất bất thường chưa rõ nguyên nhân.

Chiều 23/3, theo nguồn tin của Báo Giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản “hỏa tốc” chỉ đạo kiểm tra, khắc phục tình trạng cua chết “bất thường” tại huyện Ngọc Hiển.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Phân viện Nghiên cứu Thủy sản Nam Sông Hậu, viện, trường có liên quan và UBND huyện Ngọc Hiển kiểm tra, xác định nguyên nhân cua nuôi bị chết tại xã Tân Ân Tây và xã Viên An Đông, huyện Ngọc Hiển, qua đó hướng dẫn hộ dân thực hiện các biện pháp khắc phục, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất.

Đồng thời, đối chiếu trường hợp cua nuôi bị chết nêu trên với quy định hỗ trợ khôi phục sản xuất sau thiên tai, dịch bệnh, trường hợp đảm bảo điều kiện, hướng dẫn chính quyền địa phương và hộ dân thực hiện hồ sơ, thủ tục hỗ trợ theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương phối hợp Sở NN&PTNT tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, khuyến cáo, hướng dẫn hộ nuôi thủy sản các biện pháp chăm sóc, phòng chống thiệt hại trên thủy sản nuôi, trong đó có cua nuôi.

Trước đó, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) phản ánh, thời gian gần đây xảy ra tình trạng cua nuôi chết bất thường trên diện rộng thuộc địa bàn các xã Tân Ân Tây, Viên An Đông của huyện Ngọc Hiển.

Ông Bùi Lũy (ngụ ấp Tân Trung, xã Tân Ân Tây), một trong những hộ nuôi có cua chết trên diện rộng chia sẻ, hơn 40 năm nuôi tôm, cua, đây là lần đầu tiên ông thấy cảnh cua chết bất thường và nhiều như vậy.

Những năm trước, khi đến mùa khô, thì cũng có tình trạng cua chết, tuy nhiên chỉ ở mức độ không đáng kể, đa số là các con cua già (nông dân chưa thu hoạch hết ở vụ trước). Còn đây là tình trạng cua chết bất thường.

img

Cua chết có màu sắc bị sậm, thân hình đóng rong rêu.

Theo người dân địa phương, không chỉ diễn ra tình trạng cua khỏe mạnh bị chết sau khi bắt lên mà hiện tượng cua chết tấp vào mé bờ cũng xảy ra. Đặc biệt, những con cua còn sống chất lượng thịt cũng không bình thường.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Ngọc Hiển, ngày 17/3, đơn vị phối hợp với Chi cục Thủy sản, Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Phân viện nghiên cứu thủy sản Nam sông hậu, UBND xã Tân Ân Tây, Viên An Đông và các đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát thực tế và ghi nhận ý kiến các hộ nuôi cua bị thiệt hại.

Đến những tháng đầu năm 2021, cua chết có biểu hiện khác như: Màu sắc bị sậm, thân hình đen, đóng rong rêu, trong vuông xuất hiện xác của chết nổi lên mặt nước.

Theo nhận định ban đầu của ngành chức năng địa phương, tình hình nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do thời tiết thay đổi thất thường, nắng gay gắt, nhiệt độ chênh lệch ngày đêm khá cao.

Đây được xem là một trong những tác nhân có lợi cho các vi sinh vật, ký sinh trùng gây bệnh lên đối tượng nuôi như tôm cua, cá... Khi kiểm tra trên mẫu cua chết có phát hiện ký sinh trùng.

Hiện, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Phân viện Nghiên cứu thủy sản Nam Sông Hậu tiến hành lấy mẫu phân tích cua, tôm, mẫu đất, xét nghiệm (đang chờ kết quả xét nghiệm).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.