Pháp đình

Cưa gỗ trắc chết khô: Tòa kết tội trộm cắp, luật sư đánh giá "phá rừng"

12/08/2019, 17:47

Cuộc tranh luận việc 5 người chặt cây gỗ trắc khô thuộc tội phá rừng hay trộm cắp, khiến cho vụ án tưởng là nhỏ lại phải xử phúc thẩm đến 3 lần.

img
5 bị cáo tham gia cưa cây gỗ trắc chết khô và trở thành kẻ trộm

Ngày 12/8, TAND tỉnh Kon Tum tiếp tục mở phiên tòa xét xử phúc thẩm lần 3 vụ án “trộm cắp tài sản” đối với 5 bị cáo Phan Tiến Dũng (kiểm lâm tại Ban quản lý rừng Đăk dụng Đăk Uy), Nguyễn Văn Bảy (38 tuổi), Nguyễn Văn Thụ (42 tuổi), Lê Quốc Khánh (40 tuổi), Nguyễn Ngọc Bình (39 tuổi, cùng trú tại H.Đăk Hà, tỉnh Kon Tum).

5 bị cáo bị đưa ra xét xử về hành vi cưa 1 cây gỗ trắc đã chết khô thuộc rừng đặc dụng Đăk Uy (Kon Tum), chiều dài 2m, khối lượng 0,123m3 (được định giá hơn 19 triệu đồng) sau đó bị xử lý tội "trộm cắp tài sản". Khi đang thực hiện cưa gỗ, nhóm người này bị cơ quan chức năng phát hiện nên bỏ lại gỗ ở rừng.

Trước đây, ngày 27/9/2017, TAND huyện Đăk Hà xử sơ thẩm lần 2 tuyên 5 bị cáo từ 12/15 tháng tù tội “trộm cắp tài sản”. Ngày 1/6/2018, TAND tỉnh Kon Tum tuyên 5 người này không phạm tội. Tuy nhiên, đến ngày 26/7/2018 Chánh án TAND tối cao có kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng các bị cáo có tội “trộm cắp tài sản” nên sau đó, tháng 6/2019, TAND cấp cao tại Đà Nẵng hủy bản án phúc thẩm tuyên 5 bị cáo không phạm tội để xét xử lại theo hướng có tội “trộm cắp tài sản”.

Kết thúc phiên toà, HĐXX giữ nguyên phần quyết định về tội danh trộm cắp tài sản với 5 bị cáo này. Xử phạt Lê Quốc Khánh 12 tháng tù, bị cáo Phan Tiến Dũng 10 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Văn Bảy 8 tháng tù treo, bị cáo Nguyễn Văn Thụ và Nguyễn Ngọc Bình cùng 6 tháng tù treo.

Trước đó trong phần tranh tụng ngày 9/8 tại phiên tòa, LS Trần Cao Đại Kì Quân cho rằng căn cứ vào các quy định của pháp luật các bị cáo hành vi khai thác gỗ trắc của các bị cáo chỉ có thể xử lý hành chính. Nếu cố tình ghép các bị cáo tội “trộm cắp tài sản” không chỉ làm oan sai các bị cáo mà còn không phục vụ cho cải cách tư pháp.

LS Quân cũng chỉ ra rằng, tại nhiều địa phương khác cũng xảy ra các sự việc tương tự nhưng chưa có nơi nào xử lý tội “trộm cắp tài sản”. Thậm chí, ngay sau vụ án của các bị cáo, có vụ cũng vào rừng đặc dụng Đắk Uy khai thác trái phép với giá trị lớn hơn nhưng cũng chỉ bị xử lý hành chính.

Ngay trong lúc luật sư Quân đang tranh luận, Chủ tọa phiên tòa liền cắt ngang và cho rằng luật sư không đi vào chủ đề chính, đưa ra một vụ án khác không liên quan đến vụ án này để tranh luận.

Ngay lập tức luật sư Quân cho rằng, 2 vụ án tương tự nhau về 1 hành vi, cùng xảy ra tại rừng đặc dụng Đăk Uy tuy nhiên lại khác nhau về tội danh. “Cùng một hành vi mà có vụ xử lý hành chính, còn vụ này các bị cáo thì xử lý hình sự. Các bị cáo có hằn thù cá nhân ở đây hay không? Chúng tôi nghi ngờ hay ở các vụ tương tự có sự lót tay, chung chi. Người dân người ta bảo ở đây xử theo luật rừng, muốn xử sao thì xử” LS Quân nói và lo ngại nếu cố xử các bị cáo có tội thì gia đình, con cái các bị cáo sẽ ảnh hưởng tới tương lai.

Tại phiên tòa, Đại diện VKSND tỉnh Kon Tum cho rằng rừng đặc dụng Đăk Uy do nhà nước có bỏ vốn ra trồng trong đó có khúc gỗ trắc chết khô. Mục đích các bị cáo vào rừng cưa cây gỗ này là để chiếm đoạt. Hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội trộm cắp, không bị oan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.