Thời sự

Cửa hàng "chối" khách Việt ở Đà Nẵng: Chủ là người Trung Quốc?

26/12/2015, 09:52

Chủ thực sự của cửa hàng ở Đà Nẵng vừa từ chối khách Việt có thể là người Trung Quốc.

gia-canh-ngheo-kho-chu-showroom-H.A-lay-dau-ra-4.5
Căn nhà cấp 4 nơi ông Binh cùng các anh em thay phiên nhau chăm sóc mẹ già bị tai biến. Ảnh: Tấn Việt.

Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (GCNĐKDN) được Sở KH - ĐT Đà Nẵng cấp cho Công ty TNHH TM&DL Tuệ Dân (đơn vị mở bán Showroom H.A Cao su thiên nhiên và gây ồn ào vụ từ chối khách Việt, chỉ tiếp khách Trung Quốc) ngày 5/8/2015, DN này có vốn điều lệ 2 tỷ đồng. Chủ công ty là chị Nguyễn Hoàng Phú Yên (SN 1990, trú xã Điền Hương, H. Phong Điền, TT-Huế).

Đến ngày 3/11, công ty Tuệ Dân xin thay đổi đăng ký DN lần 1, nâng vốn điều lệ lên 10 tỷ đồng. Trong đó, chị Yên góp 5,5 tỷ (55%) và tiếp tục làm giám đốc. 4,5 tỷ còn lại, theo GCNĐKDN là của chị Trần Thị Yến Loan (SN 1992, trú xã Đại Hiệp, H. Đại Lộc, Quảng Nam).

Để giải đáp thắc mắc tại sao 1 người phụ nữ mới 23 tuổi, xuất thân từ vùng quê Đại Hiệp nghèo khó lại có nguồn tiền đến 4,5 tỷ để mở công ty tại Đà Nẵng, chiều 25/12, PV Báo Giao thông đã ngược lên thôn Phú Đông (xã Đại Hiệp, địa chỉ thường trú của chị Loan ghi trong GCNĐKDN) để tìm hiểu thực hư.

gia-canh-ngheo-kho-chu-showroom-H.A-lay-dau-ra-4.5
Sổ theo dõi hộ khẩu do Công an xã Đại Hiệp cung cấp có tên của các thành viên trong gia đình chị Loan. Ảnh: Tấn Việt.

Tại UBND xã Đại Hiệp, Đại úy Phạm Ngọc Hùng, Trưởng Công an xã khi nghe chúng tôi đặt vấn đề liền gạt phắt: "Ở đây làm chi có ai giàu rứa. Nếu mà giàu rứa là người ta biết liền. Mới 23 tuổi mà có 4,5 tỷ mở công ty dưới Đà Nẵng là cả xã ni họ biết hết. Chắc không phải đâu". Nói đoạn, vị Đại úy cho chúng tôi xem khoảng 10 cuốn sổ theo dõi hộ khẩu tại thôn Phú Đông và tất cả cùng cẩn thận tra tên: Trần Thị Yến Loan.

Thông tin ban đầu thu thập được, chị Loan là con gái đầu trong 1 gia đình có 3 người con. Cha chị Loan là ông Trần Binh (SN 1963), mẹ là bà Trần Thị Liên (SN 1967). Sau chị Loan còn 1 em gái đang học cao đẳng du lịch tại Đà Nẵng. Em trai út đang học lớp 11.

Trên đường dẫn chúng tôi đến nhà ông Trần Binh để tìm hiểu thông tin, 1 công an viên cho biết, gia cảnh nhà ông Binh khá khó khăn. Ông Binh bị cụt chân phải do dẫm mìn lúc nhỏ, hiện đang mang chân giả. Bà Liên mỗi ngày 2 bữa chạy chợ bán buôn cây giống trên chiếc xe đạp cũ kỹ. Các anh chị em của ông Binh còn phải thay phiên nhau chăm sóc cho bà Nguyễn Thị Thân (SN 1924, mẹ ông Binh) bị tai biến đã 5 năm.

gia-canh-ngheo-kho-chu-showroom-H.A-lay-dau-ra-4.5
Ông Trần Binh, cha của chị Loan, ngỡ ngàng khi nghe thông tin con gái mình có 4,5 tỷ đồng. Ảnh: Tấn Việt.

Chiều muộn 25/12, trong căn nhà cấp 4 xập xệ nằm trên QL 14B, chúng tôi gặp ông Binh khi ông vừa đi làm về. Qua trao đổi được biết, ông Binh hiện làm công nhân tại 1 xưởng may trên H. Đại Lộc, lương tháng chỉ 3 triệu đồng. Ngoài ra mỗi tháng ông nhận được hơn 100 nghìn đồng từ tiền trợ cấp người tàn tật. Hiện gia đình đang nợ ngân hàng 56 triệu tiền vay vốn ưu đãi sinh viên cho chị Loan và em gái kề.

Cũng theo ông Binh, chị Loan trước đây học Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, chuyên ngành tiếng Trung. Ra trường năm 2013 thì xin về 1 công ty du lịch tại Hội An làm việc. Cách đây vài tháng chị Loan có về nhà và kể sẽ chuyển ra Đà Nẵng làm nhân viên bán hàng tại 1 của hàng cao su thiên nhiên.

"Hắn kể là ra Đà Nẵng bán hàng cho công ty đệm, gối cao su của người Trung Quốc. Công ty đó có ông chủ người Trung Quốc đầu tư vô chắc cũng nhiều tiền" - ông Binh cho biết.

showroom-chi-ban-cho-khach-trung-quoc-vi-khach-le-
Như lời chị Loan kể với gia đình thì Showroom này là do 1 người Trung Quốc đầu tư và chị chỉ là nhân viên bán hàng. Ảnh: Tấn Việt.

Khi nghe chúng tôi cung cấp thông tin chị Loan góp 4,5 tỷ mở công ty Tuệ Dân và là 1 trong 2 người chủ chứ không phải nhân viên bán hàng như chị kể với gia đình, ông Binh cực kỳ ngơ ngác. Suốt cuộc trò chuyện sau đó ông lặp lại liên tục câu hỏi tiền ở đâu ra.

Ông Binh cho biết, gia đình ông cầm cố sổ đỏ cũng chưa chắc được 1 tỷ thì chị Loan lấy ra đâu số tiền lớn đó. Mỗi tháng về thăm nhà chị đều biếu cha mẹ 500 nghìn đồng, còn lại chị nói để dành trả nợ vay vốn sinh viên. Chị Loan cũng thông tin rằng làm nhân viên bán hàng lương tháng khoảng 5-6 triệu đồng.

gia-canh-ngheo-kho-chu-showroom-H.A-lay-dau-ra-4.5
GCNĐKDN có tên chị Trần Thị Yến Loan là 1 trong 2 pháp nhân thành lập công ty Tuệ Dân, vốn chị Loan góp vào là 4,5 tỷ đồng, chiếm 45% cổ phân. Ảnh: Tấn Việt.

Đến đây, chắc hẳn bạn đọc đã có thể đặt ra nghi vấn: Ai mới thực sự là chủ của công ty Tuệ Dân và Showroom H.A Cao su thiên nhiên vừa gây ồn ào vụ từ chối khách Việt? Ai là người đứng phía sau bơm tiền cho chị Loan (có thể là cả chị Yên) thành lập công ty rồi Showroom bán hàng mà chỉ tiếp khách Trung Quốc? Liệu những lời chị Loan kể với gia đình là thật, rằng có 1 ông chủ người Trung Quốc đứng phía sau? 

Những câu hỏi trên rất cần được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, minh bạch thông tin đến người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.