Xã hội

Cửa hàng kinh doanh đìu hiu vì phố đi bộ

07/09/2016, 08:17
image

Những cửa hàng quanh các phố đi bộ Hà Nội đang rơi vào cảnh ế ẩm và sụt giảm doanh thu nghiêm trọng.

8

Người dân háo hức dạo chơi quanh Hồ Gươm - Ảnh: Khánh Linh

Phố đi bộ quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) trong ba ngày đầu khai trương thu hút hàng vạn người dân và du khách. Tuy nhiên, những cửa hàng quanh các phố đi bộ này lại rơi vào cảnh ế ẩm và sụt giảm doanh thu nghiêm trọng.

Phố đông, khách giảm

Có mặt tại phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm những ngày cuối tuần qua, PV Báo Giao thông ghi nhận nườm nượp du khách đổ về đây chật kín lòng đường. Thi thoảng ở một góc nhỏ, du khách được thưởng thức những bản nhạc du dương từ tiếng đàn của các nghệ sỹ đường phố, hay có thể thuê người phác họa chân dung mình.

Những tưởng thu hút lượng khách lớn, các cửa hàng tại các tuyến phố này sẽ đông khách hơn, nhưng ngược lại, nhiều cửa hàng lại rơi vào cảnh đìu hiu, doanh số sụt giảm. Chia sẻ với PV sáng 6/9, một nhân viên bán hàng của The Note cafe trên phố Lương Văn Can cho biết, ba ngày cuối tuần vừa rồi lượng khách đến cửa hàng giảm gần một nửa so với những ngày cuối tuần trước.

“Trước đây, khách đến quán chủ yếu đi xe máy, giờ cấm xe máy vào phố này nên khách giảm hẳn”, nhân viên quán The Note cafe nói và cho biết, ngay cả buổi tối cuối tuần lượng khách vào quán cũng ít hơn những cuối tuần trước.

Chủ một cửa hàng bán đồ lưu niệm trên phố Hàng Khay cũng than thở, trong những ngày cuối tuần qua doanh thu của cửa hàng sụt giảm mạnh. Bình quân thường ngày cửa hàng bán được gần 1 triệu đồng. Nhưng khi tổ chức phố đi bộ ở phố Hàng Khay, những ngày cuối tuần vừa rồi chỉ bán được mấy chai nước.

Thực tế cho thấy, phố đi bộ chỉ đông đúc vào buổi tối và ban đêm, còn ban ngày rất vắng khách, chỉ lác đác vài người nên doanh thu của các cửa hàng giảm. Nhân viên quán The Note cafe cho rằng, do phải gửi xe bên ngoài mất thêm chi phí, hơn nữa nếu uống một ly cà phê chỉ mấy chục nghìn mà lại phải gửi xe bên ngoài rồi đi bộ vào nên nhiều khách hàng rất ngại.

Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, PV Báo Giao thông đã cố gắng liên hệ với lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, Chánh văn phòng UBND quận này cho biết, đang có báo cáo đánh giá tuần đầu tiên thí điểm tổ chức phố đi bộ và sẽ công khai sau.

Xử nghiêm điểm trông giữ xe vi phạm

Anh Nguyễn Hùng, nhà ở phố Trưng Trắc, quận Hà Đông than thở, chiều 3/9 anh đưa cả gia đình lên phố đi bộ chơi vì thấy khá lạ. Nhưng khi đến và tìm nơi gửi ô tô ở đầu phố Tạ Hiện, anh bị “chém” đẹp 50.000 đồng.

“Theo quy định chúng tôi tìm hiểu trên mạng internet, các điểm trông giữ ô tô chỉ được phép thu 30.000 đồng, không hiểu sao du khách lại bị thu 50.000 đồng?”, anh Hùng thắc mắc.

Chị Lê Thu Huyền cũng ở quận Hà Đông cho biết, cả gia đình lên phố đi bộ xem thế nào. Lòng vòng mãi cũng tìm được một điểm gửi xe ở đầu phố Quang Trung. Nhân viên trông giữ xe thu 30.000 đồng cho 120 phút là đúng giá. Nhưng chẳng hiểu sao nhân viên lại không đưa vé cho chúng tôi?

Thực tế cho thấy, do lượng khách quá đông nên các điểm trông giữ xe được cấp phép đều quá tải. Vì thế đã phát sinh nhiều điểm trông giữ xe trái phép ở ngã tư Hàng Thùng - Lò Sũ, gầm cầu Chương Dương, Hai Bà Trưng - Hàng Bài và một số điểm ở phường Hàng Gai, Hàng Bạc, Tràng Tiền. Các điểm này đều tranh thủ “chặt chém” giá trông giữ xe máy có khi lên đến 50.000 đồng/ xe.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, đã nhận được phản ánh về thực trạng một số điểm trông giữ xe thu quá giá quy định và đang có những đề xuất phương án xử lý. Thời gian tới, Thanh tra Sở sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các điểm trông giữ xe cũng như phối hợp đảm bảo giao thông quanh khu vực.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong ba ngày từ 2 - 4/9, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 22.236 lượt, tăng 115% so với cùng kỳ năm 2015; Khách du lịch nội địa khoảng 185.000 lượt, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2015; Tổng thu từ khách du lịch đạt 526 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ.

UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, từ tối 1/9 đến hết ngày 4/9 tổ chức phố đi bộ trên một số tuyến phố quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, các lực lượng bảo vệ đã kịp thời bắt giữ 5 vụ trộm cắp tài sản (móc túi), xử lý hành chính 8 trường hợp bán hàng rong. Công an thành phố, Công an quận và UBND các phường bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra xử lý các điểm trông giữ phương tiện trái phép; Kịp thời phát hiện và xử lý bốn trường hợp trông giữ phương tiện trái phép, phạt 20 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.