Giao thông

Cửa khẩu Mộc Bài sẽ áp dụng "một cửa, một lần dừng"

19/12/2019, 16:20

Áp dụng mô hình "một cửa một lần dừng", việc thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh)- Ba Vet (Campuchia) giảm từ 4- 8 tiếng.

img
Đoàn công tác 2 nước đi khảo sát khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài- Ba Vet

Trưa 19/12, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng Giao thông công chính Campuchia Sun Chanthol đã cùng thị sát để chọn địa điểm tiến hành xây dựng cửa khẩu "một cửa, một lần dừng" tại cặp cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh)- Ba Vet (tỉnh Pray).

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày có từ 5.000 - 6.000 người và từ 200 - 250 phương tiện qua lại ở cửa khẩu này khiến tình trạng ách tắc thường xuyên xảy ra ở đây.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng để giải quyết tình trạng tắc nghẽn phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông hiện nay, hai bên cần sớm thiết lập khu vực kiểm tra thông quan chung.

Tại buổi khảo sát Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, bốn năm trước đích thân ông đã trực tiếp đi kiểm tra tại khu vực cửa khẩu này để triển khai mô hình "một cửa một lần dừng" nhưng đến nay vẫn chưa triển khai được. Để thuận lợi cho việc triển khai "một cửa, một lần dừng", cần xây dựng một kho bãi rộng 50ha để dùng chung cho hai nước. Khu này là khép kín, bao gồm dây chuyền kiểm tra giám sát một lần để tạo thuận lợi cho việc thông quan hàng hóa.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc hội ý với đoàn công tác Campuchia.

Bộ trưởng Sun Chanthol cũng thống nhất thúc đẩy thực hiện "một cửa, một lần dừng" tại cặp cửa khẩu Mộc Bài- Ba Vet để tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa qua biên giới thuận lợi, nhanh chóng, qua đó, tăng cường thông thương giữa hai nước, thúc đẩy phát triển kinh tế của các địa phương liên quan hai bên.

Theo tính toán, nếu thực hiện mô hình này, mỗi container hàng hóa qua cửa khẩu hai nước sẽ tiết kiệm được thời gian thông quan từ 4 đến 8 giờ đồng hồ.

Sau khi khảo sát thực địa, hai bên đã thống nhất trước mắt, có thể xem xét việc sử dụng khu đất rộng hàng chục ha do tỉnh Tây Ninh bố trí mà không cần phải sử dụng đến đất của Campuchia để làm nơi kiểm tra chung của hai nước.

Hai bên sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền của hai nước cho phép thành lập Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Campuchia về "một cửa, một lần dừng" để cùng nhau kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận buổi khảo sát khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài - Ba Vet:

img
Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.
img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng Bộ trưởng Sun Chathol trao đổi trong lúc khảo sát hiện trường.
img
Hai Bộ trưởng trao đổi về vị trí địa điểm dự kiến xây dựng khu vực kiểm tra chung
img
Được biết Việt Nam và Campuchia đều đang tham gia Hiệp định GMS-CBTA tạo thuận lợi vận chuyển người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước tiểu vùng Mê Kông mở rộng (CBTA) gồm 6 nước: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc, Myanmar.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.