Vận tải

Cửa khẩu ở Quảng Trị thay đổi quy trình xuất nhập khẩu

04/05/2021, 13:09

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị ban hành Quy trình đổi tài xế, phương tiện vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ.

img

Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị

Sáng 4/5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị cho biết vừa ban hành Quyết định về Quy trình thực hiện đổi người điều khiển phương tiện đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị để phòng, chống dịch Covid-19.

Đối tượng áp dụng bao gồm lái xe, chủ hàng, chủ xe, nhân viên xếp dỡ hàng hóa, người đi giao hàng theo xe và xe ô tô vận chuyển hàng hóa đường bộ (gọi tắt là người điều khiển phương tiện (ĐKPT) và phương tiện vận chuyển hàng hóa).

Sử dụng phương tiện thông tin liên lạc từ xa để giảm tiếp xúc trực tiếp…

Đáng chú ý, theo quy định này, đối với người điều khiển phương tiện (ĐKPT) khi tham gia ĐKPT vận chuyển hàng hóa đến quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 (Lào) và trở về Việt Nam, chỉ được ĐKPT chở hàng hóa đến khu vực giao, nhận phương tiện (vị trí đổi người ĐKPT tại chiều xuất) đã được quy định ở khu vực cửa khẩu đường bộ Lao Bảo, La Lay, không đi sâu vào nội địa của Lào. Tăng cường sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc từ xa để giảm tiếp xúc trực tiếp.

Mặc quần áo phòng hộ, đeo khẩu trang đúng cách, kính, mũ, găng tay, bao giày khi đến cửa khẩu. Tự theo dõi nhiệt độ và sức khỏe hàng ngày, nếu có sốt hoặc ho, khó thở, mệt mỏi thì thông báo cho đơn vị quản lý và cơ quan y tế để xử lý kịp thời. Thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đảm bảo ăn uống hợp vệ sinh, có cốc uống dùng riêng, đựng khẩu trang và khăn giấy thải bỏ vào các túi đựng rác kín. Bỏ túi rác vào nơi quy định và rửa tay.

img

Phun khử khuẩn, đổi tài phương tiện vận tải hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. (Ảnh chụp ngày 16/3)

Khi phải rời khỏi phương tiện, hạn chế đến các khu vực tập trung đông người; giữ khoảng cách an toàn trên 2m khi tiếp xúc với người khác. Giữ nguyên đồ bảo hộ di chuyển về phía nhập để tiếp nhận phương tiện về Việt Nam. Khi về Việt Nam phải loại bỏ quần áo phòng hộ, khẩu trang, kính, mũ, găng tay để thải bỏ tại nơi quy định của cửa khẩu và thực hiện kiểm dịch y tế theo quy định.

Chỉ được đến khu vực đã được quy định để giao tiếp với người ĐKPT từ Lào về (có khoảng cách, tấm kính che tại khu vực đổi người ĐKPT ở vị trí đổi người ĐKPT tại các cửa khẩu).

Phương tiện vận chuyển hàng hóa phải được khử khuẩn trước khi đổi người ĐKPT, giao nhận phương tiện tại vị trí đã được quy định các cửa khẩu theo quy định…

Chỉ được hoạt động trong khu vực đổi người ĐKPT...

Đối với người ĐKPT vận tải vận chuyển hàng hóa đến từ hoặc từng đi qua quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 (từ Lào về Việt Nam), người ĐKPT chỉ được ĐKPT chở hàng đến và hoạt động trong khu vực đổi người ĐKPT đã được quy định ở khu vực cửa khẩu Lao Bảo, La Lay, không đi sâu vào các khu vực khác.

img

Khu vực phương tiện từ phía Lào về Việt Nam dừng lại phun khử khuẩn, đổi tài... tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo

Vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, đeo khẩu trang và thực hiện đúng các quy định trên phương tiện vận chuyển hàng hóa hoặc trong khu vực lưu trú tạm thời tại khu vực cửa khẩu đường bộ.

Trường hợp người ĐKPT có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, mệt mỏi trên đường đi hoặc phát hiện khi kiểm dịch y tế phải thực hiện cách ly y tế theo đúng quy định.

Đối với phương tiện, bố trí khu vực đỗ và dỡ hàng riêng biệt phù hợp với thực tế khu vực cửa khẩu thuận lợi cho tổ chức kiểm dịch y tế thực hiện nhiệm vụ. Khử trùng phương tiện vận chuyển và hàng hóa khi đến khu vực cửa khẩu Việt Nam theo quy định.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu Sở GTVT phối hợp với các Sở, ban ngành liên quan tổ chức hướng dẫn, phổ biến đến các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện Quy trình đối với phương tiện và người ĐKPT vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ.

Sở Y tế đảm bảo nhân lực, trang thiết bị, phương tiện để đảm bảo thực hiện công tác kiểm dịch y tế tại khu vực cửa khẩu theo quy định. Chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện kiểm dịch y tế tại khu vực cửa khẩu và giám sát tổ chức thực hiện Quy trình. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ thì thực hiện khoanh vùng, dập dịch theo quy định…

Các doanh nghiệp có phương tiện vận chuyển hàng hóa qua lại các cửa khẩu đường bộ chịu trách nhiệm hướng dẫn người ĐKPT chấp hành các quy định tại Quy trình thực hiện đổi người ĐKPT đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong phòng, chống dịch Covid-19…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.