Thị trường

Cửa khẩu Tân Thanh chỉ cho phép tối đa 250 xe được thông quan/ngày

24/10/2019, 15:24

Dù đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhưng tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn phương tiện xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh vẫn tiếp diễn.

img
Các xe container chở nông sản ách tắc khoảng 5 km trên đường dẫn vào cửa khẩu Tân Thanh.

Ngày 24/10, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện lãnh đạo Trung tâm Quản lý cửa khẩu Tân Thanh (Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn) cho biết, mặc dù đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhưng tình trạng ùn ứ phương tiện vận chuyển nông sản qua cửa khẩu Tân Thanh vẫn tái diễn.

Cụ thể, đến sáng nay, tại khu vực của khẩu vẫn còn khoảng 300 xe container bị ùn ứ qua đêm, chờ thông quan hàng hóa (giảm khoảng 200 xe so với những ngày trước).

Nguyên nhân là do, từ ngày 15/10 đến nay, các xe container xuất khẩu nông sản, nhất là thanh long từ các tỉnh phía Nam ra cửa khẩu Tân Thanh làm thủ tục thông quan tăng đột biến. Nhiều thời điểm lên đến cả nghìn xe/ngày.

img
Lực lượng CSGT, TTGT thường xuyên phân luồng, tuần tra, bảo đảm ATGT trên các tuyến đường dẫn vào cửa khẩu.

Trong khi đó, mỗi ngày lưu lượng xe xuất và nhập hàng hóa thông quan qua cửa khẩu này chỉ đạt khoảng 150 xe dẫn đến ùn ứ, tắc nghẽn.

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Lạng Sơn và các bộ ngành liên quan đã chủ động kết nối, cùng cơ quan chức năng nước bạn bàn cách tháo gỡ. Theo đó, phía Trung Quốc đã chấp thuận kéo dài thời gian thông quan từ 12 giờ lên 15 giờ/ngày. Đồng thời, giảm thời gian kiểm tra xe thông quan xuống chỉ còn 2 phút/xe (giảm hơn 3 lần so với trước) kể từ ngày 23/10.

Tuy vậy, cửa khẩu này cũng chỉ đáp ứng nhu cầu thông quan từ 230 đến 250 xe xuất, nhập khẩu hàng hóa/ngày. Tình trạng trên dẫn đến việc luôn có hàng trăm phương tiện dừng đỗ, ùn ứ kéo dài.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các lực lượng CSGT, TTGT, Công an huyện Văn Lãng và các lực lượng chức năng tại cửa khẩu ứng trực 24/24h, phân luồng phương tiện, bảo đảm ANTT, ATGT trên các tuyến đường trong và ngoài cửa khẩu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.