Hồ sơ tài liệu

Cuba không tham gia "công cụ cai trị của chủ nghĩa đế quốc"

05/06/2016, 18:15
image

Chủ tịch Cuba - Raul Castro sẽ không tham gia Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) vì sự hiện diện của Mỹ.

raulcastro
Chủ tịch Cuba - Raul Castro sẽ không tham gia Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) vì sự hiện diện của Mỹ

Trang Reuters hôm nay 5/6 cho biết, Chủ tịch Cuba - Raul Castro hôm 4/6 đã phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 7 của Hiệp hội các nước Caribbean (ACS) diễn ra ở thủ đô Havana rằng nước này sẽ không tham gia Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) bởi theo ông nơi đây là "công cụ cai trị của chủ nghĩa đế quốc".

Lý giải thêm về câu nói vừa rồi, Chủ tịch Castro không ngần ngại cho rằng tổ chức này từ trước đến nay vẫn luôn bị Mỹ chi phối vì vậy không hề có sự bình đẳng hay tiếng nói tự do trong này.

OAS là tổ chức ra đời năm 1948, trụ sở tại thủ đô Washington, hiện có 35 quốc gia thành viên. Năm 1962 Cuba bị khai trừ khỏi OAS. Cuba cũng không được mời tham dự các hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ do OAS khởi xướng từ năm 1994.

Trước đó vào ngày 21/3, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã tiếp Tổng thống Mỹ Obama tại Cung điện Cách mạng, nhân chuyến thăm lịch sử của người đứng đầu Nhà Trắng đến quốc gia vùng Carribe.

Chuyến thăm Cuba của Tổng thống Mỹ sau gần 90 năm được kỳ vọng sẽ mở ra một trang mới trong lịch sử quan hệ giữa hai cựu thù chiến tranh Lạnh, tái thiết lập mối quan hệ bình thường hóa song phương.

>>>Xem thêm Video Ông Obama tham gia gameshow truyền hình của Cuba

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.