Thời sự Quốc tế

Cuba là nước đầu tiên trên thế giới tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em

07/09/2021, 07:52

Cuba trở thành nước đầu tiên trên thế giới bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ trên 2 tuổi.

Hôm thứ Hai (6/9) theo giờ khu vực, Cuba đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ hai tuổi bằng cách sử dụng các loại thuốc tiêm tự nghiên cứu và sản xuất nhưng vẫn chưa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận.

Đất nước có 11,2 triệu dân này đặt mục tiêu tiêm chủng cho tất cả trẻ em khi mở cửa trở lại các trường học đã bị đóng cửa phần lớn kể từ tháng 3 năm 2020.

Năm học mới bắt đầu vào thứ Hai, nhưng đều diễn ra từ xa, qua các chương trình truyền hình, vì hầu hết các gia đình ở Cuba hiện không có kết nối về đường truyền internet.

img

Tiêm vaccine cho trẻ em dưới 11 tuổi ở Cuba - ảnh AFP.

Sau khi hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng trên trẻ vị thành niên với vaccine Abdala và Soberana, Cuba đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng mới cho trẻ em vào thứ Sáu, bắt đầu với những trẻ từ 12 tuổi trở lên.

Hôm thứ Hai, Cuba bắt đầu phân phát các mũi tiêm vaccine cho nhóm tuổi 2-11 ở tỉnh Cienfuegos, miền Trung nước này.

Một số quốc gia khác trên thế giới đang tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 tuổi và một số quốc gia đang tiến hành thử nghiệm ở trẻ nhỏ hơn.

Các quốc gia như Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Venezuela đã thông báo rằng họ có kế hoạch tiêm chủng cho trẻ nhỏ hơn, nhưng Cuba là nước đầu tiên làm được điều này.

Hôm thứ Hai, Chile đã phê duyệt vaccine Sinovac của Trung Quốc cho trẻ em từ 6 đến 12 tuổi.

Các loại vaccine của Cuba được sản xuất dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp - công nghệ tương tự được sử dụng bởi tập đoàn Novavax của Hoa Kỳ và Sanofi của Pháp, những doanh nghiệp cũng đang chờ sự chấp thuận của WHO.

Không giống như nhiều vaccine khác đang được sử dụng, vaccine tái tổ hợp không yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ quá lạnh.

Phần lớn các trường học ở Cuba đã đóng cửa kể từ tháng 3 năm 2020, mở cửa trở lại trong vài tuần vào cuối năm ngoái trước khi đóng cửa trở lại vào tháng Giêng.

Chính phủ Cuba đã thông báo các trường học sẽ mở cửa dần dần, vào tháng 10 và tháng 11, nhưng chỉ sau khi tất cả trẻ em đã được tiêm chủng.

Cơ quan Liên hợp quốc UNICEF đã kêu gọi các trường học trên toàn thế giới mở cửa trở lại càng sớm càng tốt.

Cuba đã chứng kiến ​​sự bùng nổ các ca nhiễm COVID-19 trong những tháng gần đây, gây áp lực lên hệ thống y tế của nước này.

Trong số 5.700 trường hợp tử vong do COVID-19 được ghi nhận kể từ khi dịch bùng phát bắt đầu, gần một nửa số này xảy ra trong tháng trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.