Hồ sơ tài liệu

Cuba muốn Mỹ gạch tên khỏi danh sách bảo trợ khủng bố

27/02/2015, 10:02

Theo giới chức Mỹ, thời gian chờ đợi chỉ mang tính thủ tục, Quốc hội Mỹ không thể bác quyết định của ông Obama.

114

Ông Gustavo Machinmuốn Mỹ gạch tên Cuba khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố

Ông Gustavo Machin, Vụ phó Vụ Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba cho biết, nước này sẽ khôi phục các quan hệ ngoại giao với Mỹ trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ vào 10-11/4/2015 nếu Mỹ bỏ tên Cuba khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố, theo AP ngày 26/2.

Việc đưa một nước ra khỏi danh sách khủng bố có hiệu lực sau 45 ngày kể từ khi Tổng thống thông báo cho Quốc hội. Do vậy, sẽ không kịp trước khi Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ khai mạc tại Panama. Dù vậy, giới chức Mỹ cho biết, việc thời gian chờ đợi chỉ mang tính thủ tục, Quốc hội Mỹ không thể bác quyết định của ông Obama. Tuy nhiên, những diễn biến đối đầu đang diễn ra gần đây giữa Nhà Trắng và Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát khiến mọi việc trở nên không chắc chắn; nhất là trước đó, cũng có những nghị sỹ phản đối việc bình thường hóa quan hệ với Cuba.

Cuba bị Mỹ xếp vào danh sách các nước tài trợ khủng bố năm 1982, khi hỗ trợ cho các phong trào du kích trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Khi bị liệt vào danh sách này, Mỹ có thể áp các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng có giao dịch với Cuba.

Cuối 2014, Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro công bố việc hai nước bình thường hóa quan hệ sau hơn 54 năm Mỹ đơn phương cấm vận Cuba. Tuy nhiên, phía Mỹ cũng cho biết, việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước không nên gắn với việc Cuba có gạch tên khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố hay không; vì nó có thể làm cản trở tiến trình.

9 giờ sáng hôm nay (27/2), hai nước tiến hành vòng đàm phán thứ hai về bình thường hóa quan hệ song phương. Vòng đàm phán lần này được tổ chức tại Washington nhằm mở lại đại sứ quán ở hai nước và việc này đang được xúc tiến để hoàn thành trước khi khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ.

img

5 hãng hàng không Mỹ muốn bay tới Cuba

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.