Giao thông

Cuba sẵn sàng chia sẻ danh mục dự án giao thông để hợp tác với Việt Nam

26/04/2019, 17:02

Cuba sẵn sàng chia sẻ thông tin danh mục các dự án, đồng thời mong muốn hợp tác đầu tư lĩnh vực xây dựng công trình giao thông với Việt Nam.

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba René Antonio Mesa Villafana thống nhất chia sẻ, trao đổi thông tin để tìm kiếm cơ hội hợp tác hai bên trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông

Chiều nay (26/4), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba René Antonio Mesa Villafana về việc tăng cường hợp tác lĩnh vực xây dựng giao thông. Đại sứ Cuba tại Việt Nam Lianys Torres Rivera cùng tham dự.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng René Antonio Mesa Villafana cho rằng, mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba là tình cảm đặc biệt, đã được khẳng định qua nhiều thời kỳ, năm tháng lịch sử. Bộ trưởng mong muốn, mối quan hệ đặc biệt này tiếp tục được thể hiện ở sự hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông.

“Chúng tôi mong sẽ ngày càng có nhiều sự hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước ở các lĩnh vực như: tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, thi công, vật liệu xây dựng… trong xây dựng công trình giao thông”, Bộ trưởng nói và cho biết, Cuba sẵn sàng chia sẻ thông tin danh mục các dự án tại Cuba và phương thức hợp tác, các điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, hợp tác tại Cuba.

Riêng hợp tác lĩnh vực GTVT tại Việt Nam, một trong những hợp tác nổi bật thời gian qua là Công ty DINVAI Constructiones S.A (thuộc Bộ Xây dựng Cuba) tham gia nhiều dự án quan trọng của Việt Nam. Trong đó, dự án đường Hồ Chí Minh, DINVAI tham gia với vai trò là tư vấn giám sát từ năm 2.000 đến nay và đã khẳng định được uy tín, chất lượng công việc. Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị Bộ GTVT tạo điều kiện để DINVAI tham gia hợp tác các công trình tiếp theo của dự án đường Hồ Chí Minh.

img
Các chuyên gia, kĩ sư của Cuba đã khẳng định được năng lực khi tham gia dự án đường Hồ Chí Minh với vai trò tư vấn giám sát

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao quan hệ hợp tác trong lĩnh vực GTVT giữa Việt Nam và Cuba thời gian qua. Tuy nhiên, do khoảng cách về địa lý, hợp tác GTVT giữa hai nước vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Những năm gần đây, lực lượng chuyên gia của Cuba tham gia nhiều vào các dự án đường bộ Việt Nam với vai trò tư vấn giám sát và khẳng định được uy tín, năng lực, kinh nghiệm trên các công trình.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đông, với các dự án xây dựng giao thông của Việt Nam tới đây, theo quy định pháp luật hiện hành, các doanh nghiệp Cuba cũng như các doanh nghiệp trong và ngoài Việt Nam phải tham gia đấu thầu. Bộ GTVT luôn ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Cuba tham gia sau khi đã hoàn thành các thủ tục pháp lý.

“Vì vậy, đối với các công trình tiếp theo dự án đường Hồ Chí Minh, Bộ GTVT sẽ cử đầu mối hướng dẫn đại diện DINVAI thực hiện các thủ tục cần thiết để có thể tham gia đấu thầu theo quy định pháp luật Việt Nam”, Thứ trưởng Đông nói và đề nghị các doanh nghiệp Cuba cần nâng cao năng lực để có thể tham gia đấu thầu các công trình, dự án xây dựng công trình KCHTGT sau này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.