Thời sự Quốc tế

Cuba sắp thực hiện bước đi "60 năm mới có 1"

17/08/2022, 07:50

Ngày 16/8, Chính phủ Cuba tuyên bố sẽ cho phép đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bán buôn và bán lẻ trong nước.

Đây là lần đầu tiên sau 60 năm Cuba thực hiện động thái như vậy nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt hàng hóa nghiêm trọng ở nước này.

Quyết định trên cũng có thể thúc đẩy ngành công nghiệp địa phương, song không từ bỏ quyền kiểm soát của nhà nước đối với hoạt động ngoại thương.

Chia sẻ trong một chương trình đối thoại trên truyền hình, Thứ trưởng Bộ Ngoại thương và đầu nước ngoài Cuba - bà Ana Teresita Gonzalez cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ lần đầu tiên được phép sở hữu hoàn toàn các nhà bán buôn địa phương hoặc tham gia vào thị trường thông qua liên doanh.

img

Thủ đô La Habana, Cuba

Ngành bán lẻ sẽ bị hạn chế hơn nhưng cũng sẽ "mở cửa" một số doanh nghiệp công/tư trong ngành này. Cho đến nay, đầu tư nước ngoài tại Cuba chỉ được phép thực hiện trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa trong nước và trong lĩnh vực dịch vụ.

Động thái trên sẽ cho phép các pháp nhân thuộc sở hữu của nước ngoài đầu tư vào kho bãi và hoạt động logistics để cung ứng cho các doanh nghiệp tư nhân hoặc doanh nghiệp nhà nước, chẳng hạn như ủng hộ nỗ lực của Cuba trong cải thiện hiệu quả ngành bán lẻ.

Ngoài ra, Cuba sẽ chọn lọc một số nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường bán lẻ, miễn là khoản đầu tư đóng góp vào các mục tiêu xã hội chủ nghĩa của đất nước và hạ giá thành.

Còn trên mạng xã hội Twitter ngày 16/8, Bộ trưởng Kinh tế Cuba Alejandro Gil viết: "Đầu tư nước ngoài vào bán buôn và bán lẻ, với sự điều tiết của nhà nước, sẽ cho phép mở rộng và đa dạng hóa nguồn cung cho người dân và sẽ góp phần vào sự phục hồi của ngành công nghiệp trong nước".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.