Hồ sơ tài liệu

Cuba tất bật chuẩn bị đón Tổng thống Mỹ

20/03/2016, 17:39

Hôm nay (20/3), Tổng thống Mỹ Barack Obama đặt chân tới Cuba, bắt đầu chuyến thăm nhà nước kéo dài 2 ngày.

Áp phích chào mừng Tổng thống Obama đươ
Áp phích chào mừng Tổng thống Obama được treo khắp nơi trong khu phố cổ Havana

Chuyến thăm đánh dấu mốc lịch sử lần đầu tiên Tổng thống Mỹ - nước từng là thù địch “không đội trời chung” - tới thăm Cuba kể từ 10 đời lãnh đạo Mỹ trở lại đây.

Trong 88 năm , viễn cảnh Tổng thống Mỹ tới thăm Cuba là điều không một ai nghĩ tới. Tuy nhiên, sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đạt được thoả thuận tháng 12/2014, mối quan hệ lạnh nhạt giữa hai nước bắt đầu được “hâm nóng”. Để chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ, Cuba đã tăng cường lực lượng an ninh, triển khai cảnh sát mặc thường phục dày đặc tại thủ đô Havana để thắt chặt kiểm soát. Công nhân làm đường tất bật rải nhựa đường để làm đẹp thành phố.

Hàng loạt biển hiệu chào mừng với hình ảnh Tổng thống Obama bên cạnh Chủ tịch Castro được căng khắp khu vực phố cổ Havana – nơi Tổng thống Mỹ sẽ đi dạo thăm quan một vòng ngay sau khi đặt chân tới Cuba.

Ngày 21/3, Tổng thống Obama và Chủ tịch Castro sẽ có cuộc hội đàm và dự tiệc tối cùng ngày.  Điểm nhấn của chuyến thăm lần này đó là Tổng thống Mỹ sẽ có bài phát biểu trực tiếp trên sóng truyền hình Cuba vào ngày 22/3. Cùng ngày, ông sẽ có cuộc gặp với những người bất đồng quan điểm, tham dự một trận đấu bóng chày giữa đội tuyển quốc gia Cuba và đội Tampa Bay Rays.

Háo hức về chuyến thăm lịch sử, Barbaro Echevarria, một sinh viên y, 28 tuổi cho biết: “Thời gian đã thay đổi tất cả. Thật tuyệt vời khi quan hệ giữa Mỹ -Cuba có tiến triển mặc dù chúng tôi vẫn bị áp một số lệnh trừng phạt”. Chị Elena Gonzalez, 43 tuổi chia sẻ: “Tổng thống Obama quả là dũng cảm khi đồng ý nối lại quan hệ với Cuba”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.