Thời sự Quốc tế

Cuba thông báo quốc tang tưởng niệm ông Giang Trạch Dân

01/12/2022, 12:02

Trong ngày 30/11, nhiều lãnh đạo các nước đã gửi điện chia buồn với sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân là một "người bạn thân thiết" đối với Nga.

Trong điện chia buồn gửi tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Putin nói: "Là một người bạn thân thiết của đất nước chúng ta, ông Giang Trạch Dân đã có đóng góp vô giá cho sự phát triển quan hệ Nga-Trung... ký ức tươi sáng về một chính trị gia uy quyền và một con người tuyệt vời như vậy sẽ mãi mãi ở trong trái tim tôi".

img

Nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân

Được tin nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân (Jiang Zemin) qua đời, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio ngày 30/11 cũng gửi điện chia buồn đến Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Trong bức điện, Thủ tướng Kishida gửi lời chia buồn đến Chính phủ và người dân Trung Quốc.

Ông Kishida nhấn mạnh nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân không những có đóng góp to lớn cho việc thúc đẩy chính sách cải cách, mở cửa của Trung Quốc mà còn góp phần quan trọng đối với sự phát triển của quan hệ Nhật - Trung khi là Chủ tịch Trung Quốc đầu tiên thăm chính thức Nhật Bản vào năm 1998.

Cùng ngày, theo báo Prensa-latina, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel chia buồn và tuyên bố quốc tang tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân.

Theo một sắc lệnh, Cuba sẽ tổ chức quốc tang từ 6h-24h ngày 1/12 (giờ địa phương), các tòa nhà công cộng và đơn vị quân sự ở đảo quốc Caribe sẽ treo cờ rủ để tưởng nhớ chính trị gia kỳ cựu này.

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel bày tỏ tiếc thương ông Giang Trạch Dân, người đã góp phần thúc đẩy và phát triển toàn diện mối quan hệ hữu nghị và hợp tác chặt chẽ giữa Cuba và Trung Quốc, xứng đáng với Huân chương José Martí, danh hiệu cao quý nhất của Nhà nước Cuba.

img

Chủ tịch Cuba Fidel Castro (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân nâng ly trong yến tiệc được tổ chức sau khi hai lãnh đạo chủ trì buổi lễ ký kết tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh năm 1995.

Năm 1960, Cuba là quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Theo thông báo từ Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc, Quốc vụ viện Trung Quốc, Ủy ban toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc và Quân ủy Trung ương Trung Quốc, nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân qua đời tại thành phố Thượng Hải sau thời gian lâm bệnh nặng, hưởng thọ 96 tuổi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.