Hồ sơ tài liệu

Cuba tuyên bố tập trận một tuần

10/11/2016, 14:30
image

Ngay sau khi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ được công bố, Cuba tuyên bố sẽ tiến hành tập trận quân sự

tải xuống

Tờ báo Granma đăng tải bài viết về "Cuộc tập trận chiến lược Bastion". Ảnh: Reuters.

Reuters đưa tin, chỉ một ngày sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, Cuba đã tuyên bố tập trận quân sự toàn quốc trong vòng 1 tuần để chuẩn bị đối phó với “hành động của kẻ thù”.

Theo đó, cuộc tập trận này có nội dung luân chuyển lực lượng và các bài tập liên kết, tiến hành từ ngày 16 đến 20/11.

Cuộc diễn tập này có tên gọi “Chiến lược Bastion”, được thực hiện vài năm một lần kể từ năm 1980, nhằm đối phó với những căng thẳng với người láng giềng phương Bắc.

Tờ báo Granma cho biết: “Mục đích của cuộc tập trận là nhằm nâng cao khả năng phòng thủ, chuẩn bị sẵn sàng cho binh lính và người dân để đối phó với những hành động của kẻ thù”.

Được biết, sau khi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ được xác định, chính phủ Cuba vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản ứng chính thức nào. Trong khi đó, ông Trump từng đe dọa sẽ đảo ngược chính sách mở rộng quan hệ với Cuba của Tống thống Barack Obama, kết thúc nhiều thập kỷ thù địch kể từ cuộc cách mạng năm 1959 trên quốc đảo này.

Xem thêm video:

Trong 2 năm qua, ông Obama đã tìm cách khôi phục quan hệ ngoại giao với Cuba và nới lỏng hạn chế thương mại cũng như du lịch. Tại thủ đô Havana, nhiều người Cuba cho biết, hy vọng của họ về việc tiếp tục làm dịu đi quan hệ với Mỹ, đưa đất nước khỏi sự cô lập đã bị dập tắt bởi chiến thắng của ông Trump.

Theo Reuters, quan hệ Cuba – Hoa Kỳ đã xấu đi dưới thời chính quyền ông Bush, trong đó có việc Washington thắt chặt các lệnh cấm vận tại quốc đảo này. Những lệnh cấm vận này chỉ có thể bị gỡ bỏ bởi Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên với sự đi lên của ông Trump và Đảng Cộng hòa, việc dỡ bỏ lệnh cấm này nhiều khả năng sẽ gặp nguy hiểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.