Thị trường

Cục An toàn thực phẩm: Chưa tìm thấy táo Mỹ nhiễm khuẩn tại VN

22/01/2015, 07:34

Cục An toàn thực phẩm cho biết đang rà soát nhưng đến nay chưa thấy táo Mỹ nhiễm khuẩn tại VN.

53

Vẫn chưa phát hiện được táo Mỹ nhiễm khuẩn gây chết người tại Việt Nam

Theo thông tin từ Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), sản phẩm táo nhiễm khuẩn này đã được xuất khẩu sang Việt Nam, tuy nhiên, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, kết quả rà soát, kể từ 1/1/2012 đến nay không có sản phẩm táo caramel của Mỹ nào được công bố tại Cục.

Vi khuẩn Listeria monocytogenes là vi sinh vật gây ngộ độc thực phẩm nguy hiểm, thường gây ra nhiễm trùng não và tủy sống dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh hoặc nghiêm trọng hơn có thể gây tử vong. Theo báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC), tính tới ngày 9/1, đã có 32 người bị nhiễm Listeria monocytogenes tại nước này; trong đó có 31 ca phải nhập viện và ít nhất ba người đã tử vong. 25/28 người mắc được phỏng vấn có ăn sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn.

Cũng liên quan đến vấn đề này, chiều tối 21/1, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNN) cho biết, Cục đã rà soát các cửa khẩu có nhập táo từ Mỹ, kết quả cho thấy: Các đơn vị thuộc Cục Bảo vệ thực vật không cấp giấy chứng nhận kiểm tra ATTP cho lô hàng nào là táo caramel từ Mỹ vào Việt Nam.

Đối với sản phẩm táo tươi của Mỹ được nhập vào Việt Nam qua ba cửa khẩu chính là Cảng Sài Gòn, Cảng Hải Phòng và sân bay quốc tế Nội Bài. Các cửa khẩu đã rà soát và báo cáo là không có DN nào của Mỹ có tên là Bidard Bros mà Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo xuất khẩu táo nhiễm độc sang Việt Nam.

“Tuy nhiên, đây là thông tin nhanh ban đầu, Cục Bảo vệ thực vật vẫn tiếp tục khẩn trương rà soát và sẽ yêu cầu các DN Việt Nam nhập khẩu táo Mỹ báo cáo khẩn cấp xem liệu các DN xuất khẩu táo Mỹ sang Việt Nam có lấy nguồn táo do công ty Bidard Bros cung cấp hay không”, ông Hồng thông tin.

Còn ông Phùng Hữu Hào, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản (NAFIQAD), Bộ NN&PTNT thì cho biết, hiện chưa có kết quả rà soát, nhưng trước cảnh báo của FDA, việc nhập khẩu các lô hàng táo từ Mỹ sẽ được áp dụng hình thức kiểm tra chặt để đảm bảo sức khoẻ của người tiêu dùng.

Bảo Chi - Trần Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.