Âm nhạc

Cục Bản quyền tác giả yêu cầu Quách Beem giải trình vụ “Gánh mẹ”

25/12/2019, 17:05

Cục Bản quyền yêu cầu Quách Beem có văn bản giải trình, chứng cứ chứng minh bài hát “Gánh mẹ”.

img
Quách Beem bị ông Trương Minh Nhật tố sử dụng thơ của ông để phổ nhạc thành bài hát "Gánh mẹ" mà không xin phép

Liên quan vụ tranh chấp bản quyền bài hát “Gánh mẹ” giữa Quách Beem và ông Trương Minh Nhật, luật sư Phan Vũ Tuấn - đại diện pháp lý của ông Trương Minh Nhật vừa cho biết, Cục Bản quyền tác giả Việt Nam đã có văn bản yêu cầu ông Đoàn Đông Đức (tức ông Quách Beem) có văn bản giải trình.

Cụ thể, trong văn bản số 442/BQTG–ĐK ra ngày 13/12 do Phó Cục trưởng Nguyễn Hằng Nga ký, Cục Bản quyền tác giả đã nhận được đơn đề nghị và các giấy tờ kèm theo của Công ty Phan Law Vietnam – đơn vị được ủy quyền của ông Trương Minh Nhật, đề nghị hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả số 2358/2019/QTG ngày 24/4/2019 đối với tác phẩm “Gánh mẹ” đã cấp cho ông Đoàn Đông Đức.

img
Văn bản của Cục bản quyền tác giả gửi ông Đoàn Đông Đức (tức Quách Beem)

Cục Bản quyền cũng đề nghị ông Đoàn Đông Đức có văn bản giải trình, kèm theo các chứng cứ, tài liệu chứng minh quá trình sáng tạo, sở hữu quyền tác giả đối với tác phẩm âm nhạc "Gánh mẹ" gửi về Cục Bản quyền tác giả trước ngày 23/12/2019.

Theo luật sư Phan Vũ Tuấn, ông Trương Minh Nhật đã có văn bản đề nghị Cục Bản quyền tác giả hủy bỏ hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả bài hát “Gánh mẹ” mà Cục đã cấp cho Quách Beem. Bên cạnh đó, ông Nhật cũng yêu cầu tháo dỡ tất cả các sản phẩm thương mại liên quan đến bài hát đang được khai thác dưới mọi hình thức trong quá trình tranh chấp chưa được giải quyết.

Trước đó vào ngày 28.11, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã thụ lý vụ kiện về việc ông Đoàn Đông Đức (tức ca sĩ Quách Beem) đã sử dụng trái phép bài thơ "Gánh mẹ" của ông Trương Minh Nhật để biến thành ca khúc cùng tên với danh nghĩa là người sáng tác bài hát và thể hiện.

Theo đó, cuối tháng 10, ông Trương Minh Nhật đã lên tiếng bức xúc khi bài thơ "Gánh mẹ" mà ông viết từ năm 2014 bỗng trở thành bài hát "Gánh mẹ" dưới tên sáng tác là nhạc sĩ Quách Beem. Bài hát này còn được sử dụng làm nhạc phim điện ảnh "Lật mặt 4: Nhà có khách" do ca sĩ Lý Hải làm nhà sản xuất.

Sau khi biết bài thơ của mình được người khác phổ nhạc không xin phép, ông đã liên lạc làm việc với phía ông Quách Beem hai lần nhưng phía ca sĩ này tỏ ra thiếu thiện chí làm việc.

Trong khi đó, ông Quách Beem đã thông qua trang cá nhân, khẳng định bài hát thuộc sở hữu của mình, được ông ký xướng âm từ năm 2013 và có đầy đủ giấy tờ hợp pháp về bản quyền ca khúc, do Cục Bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận. Ông Beem còn tố ngược ông Trương Minh Nhật đã lấy bài hát của mình để biến thành thơ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.