Hạ tầng

Cục Đăng kiểm cảnh báo tàu biển chạy tuyến quốc tế

26/07/2021, 14:06

Từ 1/9, Chính quyền cảng các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Tây Âu - Bắc Đại Tây Dương mở chiến dịch kiểm tra tàu biển quốc tế.

Ngày 26/7, theo Cục Đăng kiểm VN, Tổ chức các Chính quyền cảng tham gia bản ghi nhớ Tokyo về hợp tác kiểm tra tàu khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo-Mou) và Tổ chức các Chính quyền cảng tham gia bản ghi nhớ Paris về hợp tác kiểm tra tàu khu vực Tây Âu - Bắc Đại Tây Dương (Paris-Mou) vừa ban hành thông báo về chiến dịch kiểm tra tập trung kết hợp về ổn định tổng quát của tàu.

img

Đội tàu biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế cần có sự chuẩn bị sẵn sàng, tránh bị lưu giữ tàu trong chiến dịch kiểm tra của Tokyo - Mou và Paris - Mou

Chiến dịch được tiến hành từ 1/9-30/11/2021, với quy định một tàu chỉ được Chính quyền cảng kiểm tra một lần trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch. Dự kiến các Chính quyền cảng thành viên Tokyo-Mou và Paris-Mou sẽ kiểm tra khoảng 10.000 tàu, song số lượng thực tế cũng phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh Covid-19.

Tất cả các cuộc kiểm tra tàu đều phải tuân theo các yêu cầu về sức khỏe và an toàn theo quy định của Chính quyền cảng sở tại. Trong quá trình kiểm tra tàu, nhân viên kiểm tra của Chính quyền cảng (PSCO) sẽ sử dụng bảng câu hỏi với 8 nội dung để đánh giá thông tin và trang thiết bị của tàu trong việc tuân thủ các công ước thích hợp của IMO; thuyền trưởng và các sỹ quan tàu quen thuộc với các hoạt động liên quan đến ổn định chung của tàu và trang thiết bị được bảo quản thích hợp, hoạt động tốt.

Nếu phát hiện tàu có khiếm khuyết liên quan đến ổn định chung, Chính quyền cảng có thể đưa ra các hành động khác nhau: từ ghi nhận khiếm khuyết và hướng dẫn thuyền trưởng khắc phục trong khoảng thời gian nhất định, đến lưu giữ tàu cho đến khi các khiếm khuyết nghiêm trọng được khắc phục.

Mục đích chiến dịch nhằm thúc đẩy nhận thức của thuyền viên và chủ tàu về tầm quan trọng của việc tính toán điều kiện ổn định thực tế của tàu khi kết thúc hoạt động làm hàng và trước khi tàu khởi hành; xác minh việc tuân thủ quy định theo yêu cầu của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO).

“Các chủ tàu/công ty quản lý tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế cần có sự chuẩn bị sẵn sàng cho Chiến dịch kiểm tra tập trung kết hợp nêu trên, tránh việc tàu bị lưu giữ”, theo Cục Đăng kiểm VN.

Hiện số lượng tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế là hơn 550 chiếc, với 7,33 triệu tấn tổng trọng tải, 4,59 triệu GT tổng dung tích. Từ 1/1-31/5/2021, tại khu vực Tokyo-MOU, có 6 lượt tàu biển Việt Nam bị lưu giữ trong tổng số 240 lượt tàu được kiểm tra, tỷ lệ lưu giữ là 2,5%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.