Đăng kiểm

Cục Đăng kiểm lên tiếng việc một giám đốc bị tạm giữ hình sự vì nhận hối lộ

18/10/2022, 06:00

Cục Đăng kiểm VN cho biết không bao che và sẽ xử nghiêm theo quy định pháp luật và thẩm quyền đối với các sai phạm.

Xử nghiêm sai phạm, không bao che

Liên quan đến sự việc Giám đốc Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới tư nhân 6602D (tỉnh Đồng Tháp) và 3 đăng kiểm viên bị tạm giữ hình sự vì bắt quả tang nhận hối lộ, Cục Đăng kiểm VN cho biết đã nắm được thông tin qua báo chí và hiện nay đang chờ kết luận của Cơ quan cảnh sát điều tra.

img

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tư nhân 66-02D

Theo Cục Đăng kiểm VN, mục tiêu của hoạt động kiểm định xe cơ giới là bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông, bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) của xe cơ giới tham gia giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong ngành đã hết sức nỗ lực, cố gắng xây dựng hình ảnh công tác đăng kiểm xe cơ giới văn minh, lịch sự, hiện đại, đề cao trách nhiệm phục vụ, đặc biệt là những nỗ lực phục vụ hoạt động vận tải và phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh trong đợt đại dịch Covid-19 diễn ra vừa qua.

“Sự việc xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm tư nhân 6602D là rất đáng tiếc, ảnh hưởng lớn đến uy tín và nỗ lực của toàn ngành”, đại diện Cục Đăng kiểm VN nói và cho biết: Thực hiện nghiêm chỉ đạo Chính phủ và Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN đã luôn chỉ đạo, quán triệt các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn, quy trình, quy định trong công tác đăng kiểm xe cơ giới, đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông. Đồng thời, Cục cũng đã yêu cầu cầu các đơn vị đăng kiểm tuyệt đối không để xảy ra các hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực trong hoạt động.

“Đối với Trung tâm tư nhân 6602D, quan điểm của Cục là không bao che và sẽ xử lý nghiêm theo quy định và thẩm quyền đối với các sai phạm, kể cả biện pháp thu hồi giấy phép hoạt động của Trung tâm và giấy chứng nhận đăng kiểm viên của các đăng kiểm viên vi phạm pháp luật.

Cùng với đó, tiếp tục quyết liệt chỉ đạo, quán triệt, kiểm tra đối với các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trong việc thực hiện đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương, quy trình, quy định trong hoạt động kiểm định xe cơ giới”, đại diện Cục Đăng kiểm VN nhấn mạnh.

img

Từ đầu năm đến nay, Cục Đăng kiểm VN đã kỷ luật nhiều đăng kiểm viên, đình chỉ nhiều dây chuyền kiểm định do sai phạm trong quy trình kiểm định xe cơ giới

Các trung tâm đăng kiểm đang được giám sát hoạt động thế nào?

Theo Cục Đăng kiểm VN, hiện nay quy trình đăng kiểm xe cơ giới được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn ISO 9001 và Thông tư 16/2022/TT-Bộ GTVT quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm.

Những thủ tục mà chủ xe cần thực hiện khi đi đăng kiểm phương tiện gồm: nộp hồ sơ (đăng ký xe, thông tin tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera đối với xe thuộc diện phải lắp camera hành trình và thực hiện khai báo về việc kinh doanh vận tải vào Phiếu theo dõi hồ sơ theo mẫu, đóng phí kiểm định, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định);

Chờ khám xe (Trường hợp xe không đạt yêu cầu, đăng kiểm viên sẽ đọc biển số, thông báo các hạng mục không đạt, đưa thông tin cảnh báo phương tiện lên hệ thống cảnh báo của Cục Đăng kiểm VN và yêu cầu chủ xe đưa xe đi sửa chữa, bảo dưỡng, khắc phục, để thực hiện kiểm định lại); Đóng phí bảo trì đường bộ (khi xe đạt tiêu chuẩn ATKT &BVMT) và dán tem đăng kiểm mới (sau khi đã hoàn tất các thủ tục trên).

Quy trình kiểm định phương tiện có 5 công đoạn, gồm: Kiểm tra nhận dạng, tổng quát; Kiểm tra phần trên của phương tiện; Kiểm tra hiệu quả phanh và trượt ngang; Kiểm tra môi trường (đo khí thải) và Kiểm tra phần dưới (gầm) xe.

Mỗi lần xe vào kiểm định, đơn vị đăng kiểm phải chụp ảnh (thể hiện ngày, giờ) tổng thể xe, biển số để lưu trữ trong hồ sơ kiểm định và in trên giấy chứng nhận.

Theo Cục Đăng kiểm VN, việc giám sát hoạt động của các TTĐK của Cục được thực hiện qua: Giám sát trực tiếp; Giám sát qua hệ thống camera trực tuyến; Phúc tra kết quả kiểm định và Phản ánh của báo chí, cơ quan truyền thông.

Thời gian qua, Cục Đăng kiểm VN cũng phát hiện một số vi phạm qua việc giám sát từ hệ thống camera trực tuyến nhưng không nhiều vì hình thức này chỉ đưa ra những dấu hiệu của hành vi vi phạm, không rõ ràng chi tiết. Biện pháp quan trọng nhất vẫn là qua phúc tra kết quả kiểm định và đánh giá rà soát cơ sở dữ liệu kiểm định. Các xử lý kỷ luật của Cục Đăng kiểm VN đối với các TTĐK và đăng kiểm viên hiện nay chủ yếu qua hình thức này.

Theo thống kê, từ đầu năm 2022 đến ngày 21/9/2022, Cục Đăng kiểm VN đã đình chỉ 12 đăng kiểm viên trong vòng 1 tháng, 3 đăng kiểm viên trong vòng 2 tháng; thu hồi Giấy chứng nhận đăng kiểm viên 1 trường hợp. Cùng với đó đình chỉ 3 nhân viên nghiệp vụ trong đó có 1 trường hợp trong vòng 1 tháng và 2 trường hợp trong vòng 2 tháng. Ngoài ra có 5 dây chuyền kiểm định và 1 TTĐK bị đình chỉ 1 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.