Đăng kiểm

Cục Đăng kiểm nói về đề xuất cho phép các cơ sở bảo dưỡng kiểm định ô tô

28/02/2023, 07:30

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, đề xuất cho phép các trung tâm bảo dưỡng kiểm định ô tô mới chỉ là ý tưởng.

Đã được triển khai tại nhiều nước

Liên quan đến đề xuất cho phép cơ sở bảo dưỡng 3S, 4S kiểm định ô tô mà Cục Đăng kiểm VN từng đề cập đến, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, đây mới chỉ là ý tưởng.

img

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, khi báo chí đưa tin về đề xuất cho phép cơ sở bảo dưỡng 3S, 4S kiểm định ô tô, người dân đa số đồng tình ủng hộ

Tuy nhiên, theo ông An, mô hình này không mới, có tên gọi là mô hình đăng kiểm tại nhà đã áp dụng ở các nước trên thế giới từ lâu như ở Anh, Pháp, Đức, Áo,…

Với mô hình trên, có thể tận dụng triệt để nguồn lực xã hội từ cơ sở vật chất của các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng. Tuy nhiên, vẫn dưới sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước.

“Khi báo chí đưa thông tin về đề xuất cho phép cơ sở bảo dưỡng 3S, 4S kiểm định ô tô, đa số dư luận đều đồng tình ủng hộ vì người dân là người được hưởng lợi nhiều nhất, không phải đưa xe đi xa, xếp hàng chờ kiểm định mất thời gian. Thay vào đó, khi đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ có thể thực hiện kiểm định tại cơ sở bảo dưỡng luôn để đảm bảo đủ điều kiện tham gia giao thông trên đường”, ông An nói và cho biết: Cơ sở bảo dưỡng khi nhận được lịch hẹn đăng kiểm của khách hàng, sẽ tiến hành đăng ký với cơ quan quản lý ngày giờ cụ thể khách có nhu cầu kiểm định xe. Khi đó, cơ quan quản lý sẽ bố trí nhân viên đăng kiểm đến cơ sở bảo dưỡng thực hiện kiểm định phương tiện cho người dân. Đây cũng chính là vai trò quản lý nhà nước trong kiểm soát hoạt động kiểm định xe cơ giới tại các cơ sở bảo dưỡng được cho phép thực hiện trong mô hình đăng kiểm tại nhà một số nước đang áp dụng hiện nay.

Ông An cũng lưu ý, khi phương tiện đang trong giai đoạn bảo hành, bảo dưỡng, chủ xe đưa ô tô đến đại lý của nhà sản xuất để thực hiện việc bảo dưỡng theo đúng quy định, khuyến cáo. Tuy nhiên khi hết thời hạn bảo hành bảo dưỡng, việc đưa xe đến đâu để bảo dưỡng, quyết định là ở chủ phương tiện và có quyền từ chối dịch vụ bảo dưỡng của cơ sở đưa ra hạng mục sửa chữa tuỳ tiện, vô lý. Và chọn một đơn vị khác làm nghiêm túc, minh bạch hơn để thực hiện.

Do đó, người dân có thể yên tâm trước lo ngại việc cho phép các cơ sở bảo dưỡng 3S, 4S kiểm định ô tô sẽ xảy ra tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

img

Theo ông An đây là giải pháp về lâu dài bởi để thực hiện được phải đề xuất, sửa đổi loạt văn bản pháp luật và mất nhiều thời gian

Để thực hiện phải sửa quy định pháp luật

Tuy nhiên, ông An cũng cho biết, để đề xuất trên đi vào thực tế sẽ mất nhiều thời gian và đây là giải pháp về lâu dài. Bởi sẽ phải đề xuất, sửa đổi một loạt các văn bản pháp luật, ngoài ra còn mất thời gian trong công tác chuẩn bị, xây dựng hệ thống công nghệ nhằm áp dụng.

Đặc biệt, cần xây dựng Quy chuẩn cho các cơ sở bảo dưỡng 3S, 4S muốn thực hiện hoạt động kiểm định xe cơ giới. Khi các cơ sở này tham gia lĩnh vực trên phải đảm bảo được các điều kiện theo Quy chuẩn.

Ông An lấy ví dụ, Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới không cho phép các cơ sở bảo dưỡng tham gia lĩnh vực này. Cụ thể, Khoản 2 Điều 4 quy định: Tổ chức kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới để tránh tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

Nhưng thực tế, vẫn có trung tâm đăng kiểm và đơn vị kinh doanh vận tải cùng chung một chủ nhưng pháp nhân khác nhau. Hiện nay, pháp luật không cấm điều này.

“Do đó, về lâu dài, nên bỏ tư tưởng, quy định trên, cần có góc nhìn vì dân phục vụ, đơn vị nào làm tốt nên khuyến khích và phải có cơ chế giám sát, kiểm soát, ngăn ngừa, phòng chống tiêu cực, không thể vì không quản lý được mà cấm đoán”, ông An nhấn mạnh.

Theo ông An, nếu cơ quan đăng kiểm được trao đầy đủ vai trò, chức năng trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, thông qua chuyên môn nghiệp vụ của đăng kiểm, tin rằng sẽ phát hiện được các sai phạm trong quá trình kiểm định xe cơ giới. Khi phát hiện, Cục Đăng kiểm VN sẽ gửi hồ sơ để cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ sai phạm đó có liên quan đến hành vi tiêu cực hay không theo đúng chức năng, nhiệm vụ của ngành, kiên quyết không bao che.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.