Xã hội

Cục Đăng kiểm từ chối xe “không chịu” nộp phạt nguội, đúng hay sai?

19/10/2017, 19:35

Bộ Tư pháp lên tiếng về tính pháp lý của việc ô tô không chấp hành nộp phạt nguội bị từ chối đăng kiểm.

Đồng Ngọc Ba

Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản QPPL Đồng Ngọc Ba cho biết đã báo cáo Bộ Tư pháp có văn bản trao đổi với Bộ GTVT về quy định từ chối đăng kiểm nếu chủ xe chưa nộp phạt nguội

Tại cuộc họp báo do Bộ Tư pháp tổ chức chiều 19/10, báo giới đặt khá nhiều câu hỏi liên quan đến tính pháp lý của việc Cục Đăng kiểm VN từ chối đăng kiểm đối với xe ô tô không chấp hành nộp phạt nguội.

Ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật- Bộ Tư pháp cho rằng, việc này liên quan đến quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, pháp luật liên quan đến quản lý phương tiện giao thông và sử dụng trang thiết bị nghiệp vụ phục vụ phát hiện vi phạm hành chính.

“Qua rà soát chúng tôi thấy, trình tự và quy định cụ thể liên quan đến phạt nguội thông qua hệ thống giám sát chưa được ban hành. Điều đó dẫn đến việc thực hiện các thủ tục trong quá trình xử phạt gặp khó khăn, vướng mắc. Điển hình như việc thông báo để yêu cầu trực tiếp người vi phạm tới cơ quan có thẩm quyền lập biên bản, xử phạt, hay việc thông qua chứng cứ thu thập từ hệ thống giám sát đó xác định cụ thể đối tượng vi phạm đã đặt ra nhiều thách thức với cơ quan có thẩm quyền”, ông Sơn nói.

Ông Sơn cho biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã áp dụng quy định tại Khoản 6 Điều 4 Thông tư số 70/2015 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, không kiểm định đối với xe “đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền”.

Chính vì thế, ông Sơn cho biết tới đây sẽ đề xuất với lãnh đạo Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Công an xây dựng ban hành thông tư quy định cụ thể về quy trình, trình tự xử phạt hành chính thông qua hệ thống giám sát về an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời sửa đổi, bổ sung cơ sở pháp lý trong Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012.

Ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật khẳng định, đối chiếu với Luật Giao thông đường bộ thì Thông tư số 70 của Bộ GTVT còn một số vấn đề chưa phù hợp. “Chúng tôi đã có văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ Tư pháp để có trao đổi với Bộ GTVT về việc này”, ông Ba cho hay.

Trong khi đó, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc dừng kiểm định xe cơ giới theo đề nghị của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đã được thực hiện từ năm 2001, qua rất nhiều lần sửa Thông tư vào năm 2009, 2012, 2015 quy định này vẫn được giữ nguyên. Thực tế, Cục Đăng kiểm VN không chỉ dừng đăng kiểm theo yêu cầu từ Bộ Công an trong các trường hợp chủ xe chưa nộp phạt nguội mà còn thực hiện việc này theo yêu cầu của Tòa án, CSHS, CSGT, thanh tra giao thông đối với các trường hợp đã được lập biên bản nhưng chưa chấp hành nộp phạt, hoặc các vụ việc liên quan tới phán quyết của tòa án. 

Cũng theo ông Hệ, tỷ lệ xe bị dừng đăng kiểm vì lý do chưa nộp phạt nguội chỉ chiếm chưa tới 10% số xe bị dừng đăng kiểm do yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.