Tài chính

Bộ KH&ĐT chưa cấp phép cho cá nhân nào đầu tư tại đảo Cyprus

27/08/2020, 17:20

Đại diện Cục Đầu tư nước ngoài khẳng định, tới nay chưa cấp phép cho cá nhân nào đầu tư tại đảo Cyprus.

img
Để được nhập quốc tịch Cộng hòa Cyprus, nhà đầu tư nước ngoài được yêu cầu phải chi tối thiểu 2 triệu euro, tương đương 2,5 triệu USD hay 57 tỉ đồng (ảnh minh họa)

Chiều 27/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT khẳng định: “Tới nay, Bộ KH&ĐT chưa cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài cho bất kỳ cá nhân nào đầu tư tại đảo Cyprus”.

Cũng theo vị đại diện, Luật Đầu tư chỉ quy định việc tổ chức, cá nhân đầu tư bất động sản theo hình thức dự án để kinh doanh. “Riêng việc đầu tư mua tài sản như nhà ở với mục đích định cư thì không thuộc thẩm quyền quản lý của Cục Đầu tư nước ngoài”, vị đại diện cho hay.

Được biết, Việt Nam hiện có khoảng 1.400 dự án đầu tư ra nước ngoài được cấp phép, trong đó có vài chục dự án đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Trước đó, nhóm điều tra của Đài Al Jazeera đã công bố Hồ sơ đảo Cyprus với kết quả, chỉ trong vòng 3 năm 2017 - 2019, đã có gần 2.500 cá nhân từ 70 quốc gia có được quyền công dân của Cyprus thông qua hình thức đầu tư định cư. Theo đó, Việt Nam có 26 cá nhân được hồ sơ này nêu tên, trong đó Al Jazeera nêu đích danh đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc và vợ Nguyễn Phan Diệu Phương.

Theo quy định của chương trình đầu tư nhận "hộ chiếu vàng" của Cyprus, để được cấp quốc tịch của quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) này, nhà đầu tư nước ngoài được yêu cầu phải chi tối thiểu 2 triệu euro (tương đương 2,5 triệu USD hay 57 tỉ đồng) tiền đầu tư. Người muốn cấp quốc tịch Cyprus phải đầu tư đúng theo yêu cầu 3 năm trước khi nộp đơn xin nhập quốc tịch.

Trước thông tin trên, trưởng Ban công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trần Văn Túy khẳng định: "Những thông tin liên quan đến quốc tịch nước ngoài của Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc sẽ được cơ quan chức năng xem xét".

Về phía mình, ông Phạm Phú Quốc cũng đã chính thức lên tiếng: “Tôi có quốc tịch Cyprus từ giữa năm 2018. Tuy nhiên, quốc tịch này do gia đình tôi bảo lãnh, thông tin về việc tôi mua quốc tịch thứ hai là không chính xác”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.