Điện ảnh

Cục Điện ảnh: Không có chuyện phim Trung Quốc "nhận vơ" chủ quyền

26/03/2018, 17:32

Trong sáng 26/3, Cục Điện ảnh (Bộ VH,TT-DL) đã có phản hồi chính thức về sự cố trong phim “Điệp vụ biển đỏ”.

Operation Red Sea

Cục Điện ảnh: Không có chuyện phim Trung Quốc "nhận vơ" chủ quyền

Vừa qua, bộ phim Operation Red Sea (Tựa Việt: Điệp vụ biển Đỏ) bị cho là có những chi tiết nhận vơ chủ quyền biển Đông một cách kệch cỡm. Cụ thể là hai phút cuối phim có sự xuất hiện của vùng biển được chú thích là Nam Hải đang năm dưới sự kiểm soát của hải quân Trung Quốc. Đại diện Cục Điện ảnh (Bộ VH,TT-DL) đã chính thức đưa ra lý giải về dư luận này.

Cụ thể, bà Lý Phương Dung - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, Ủy viên Hội đồng Trung ương thẩm định phim Truyện cho rằng bộ phim "Điệp vụ biển Đỏ" không có những nội dung "tuyên truyền thô lỗ và kệch cỡm với mục đích dằn mặt các bên về chủ quyền biển đảo". Đồng thời, việc "phim nói Biển Đông thuộc Trung Quốc”  là hoàn toàn suy diễn.

Theo bà Dung, đoạn cuối phim chỉ kéo dài 36 giây với cảnh tàu Trung Quốc về tới lãnh hải Trung Quốc trong khu vực biển Đông. Khi xuất hiện một vài chiếc tàu từ xa (được mô tả không rõ nét, không có quốc kỳ cụ thể), tàu Trung Quốc phát loa thông báo: "Chú ý, đây là hải quân Trung Quốc. Quý vị sắp tiến vào lãnh hải Trung Quốc, xin hãy đi ngay”. Qua đó: “Những hình ảnh, âm thanh và lời thoại của đoạn cuối phim hoàn toàn không có căn cứ để kết luận rằng bộ phim tập trung vào 2 nội dung nêu trên như bài viết quy kết. Theo đó, bài viết mang tính suy diễn chủ quan, gây ra nhiều thông tin trái chiều, sai lệch trong dư luận, đồng thời tạo ra những tác động tiêu cực trong xã hội”- Bà Lý Phương Dung cho biết.

diep-vu-bien-do

Cảnh cuối phim Operation Red Sea bị cho là nhận vơ chủ quyền biển Đông dưới cái tên Nam Hải

Cục Điện ảnh tin thêm rằng bộ phim đã được Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam trình thẩm định xin cấp giấy phép phổ biến tại Việt Nam. Việc thẩm định đã được tổ chức vào ngày 2/3/2018 do Hội đồng Trung ương thẩm định phim Truyện tổ chức với 7/11 thành viên gồm có lãnh đạo cấp vụ của Ban Tuyên giáo TƯ, Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội; Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh; Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam cùng các nhà chuyên môn uy tín. Kết quả thẩm định cho ra tỉ lệ 100% thành viên Hội đồng cho phép phổ biến với điều kiện cấm khán giả dưới 18 tuổi (C18). Giấy phép phổ biến phim đã được cấp ngày 15/3/2018.

Trước đó, phim Điệp vụ Biển Đỏ bị nhiều khán giả Việt chỉ trích vì những phút cuối phim có dấu hiệu nhận vơ chủ quyền biển Đông. Cũng cách đây 2 ngày, nhà phát hành CGV Việt Nam cho biết họ vừa yêu cầu chấm dứt mọi suất chiếu phim Điệp vụ Biển Đỏ từ tối 24/3, vì lý do phim không có khán giả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.