Đường sắt

Cục Đường sắt nhận hình thức phê bình vì liên đới các vụ TNGT

13/07/2018, 14:07

Cục trưởng Cục Đường sắt tự nhận hình thức phê bình nghiêm khắc do trách nhiệm liên đới các vụ tai nạn.

tau-dam-o-ga-Nui-Thanh-Quang-Nam

Cục Đường sắt đã tiến hành thanh tra, kiểm tra ga Núi Thành hồi tháng 1/2018 và có văn bản nhắc nhở chấn chỉnh nhưng tai nạn 2 tàu đâm nhau vẫn xảy ra

Liên quan đến trách nhiệm để xảy ra các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng do chủ quan nhân viên đường sắt xảy ra hồi tháng 5/2018, hôm qua (12/7), Cục Đường sắt VN đã có báo cáo gửi Bộ GTVT về kết quả xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân của đơn vị này trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt.

Theo đó, Cục Đường sắt VN đã tiến hành họp, phân tích mức độ ảnh hưởng của các vụ tai nạn, trách nhiệm của Cục Đường sắt VN và của các công chức thanh tra trong thực thi công vụ. Cuộc họp đã thống nhất đề nghị hình thức kỷ luật đối với công chức thuộc diện Bộ GTVT quản lý gồm: Cục trưởng Vũ Quang Khôi nhận trách nhiệm: phê bình nghiêm khắc và chịu hình thức kỷ luật của Bộ GTVT do liên đới trách nhiệm và vai trò của người đứng đầu; Phó Cục trưởng Khương Thế Duy nhận trách nhiệm hình thức kỷ luật khiển trách do trực tiếp phụ trách công tác ATGT đường sắt.

Ngoài ra, lãnh đạo các phòng tham mưu và Thanh tra an toàn của Cục Đường sắt có 3 người chịu kỷ luật khiển trách, 11 người chịu hình thức phê bình nghiêm khắc.

Cục Đường sắt VN cho rằng, những vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng nguyên nhân do nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu vi phạm quy trình tác nghiệp trên, gây bức xúc dư luận xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của Bộ GTVT và của Cục Đường sắt VN.

“Cục Đường sắt VN nhận thấy có trách nhiệm của mình đối với các vụ TNGT đường sắt trên với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đường sắt. Việc áp dụng hình thức kỷ luật đối với công chức thuộc Cục trực tiếp hay gián tiếp đến công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATGT đường sắt là cần thiết để mang tính chất răn đe, chấn chỉnh trong thực thi công vụ bảo đảm đạt hiệu quả cao hơn khi thanh tra, kiểm tra”, Cục trưởng Vũ Quang Khôi nhấn mạnh khi báo cáo Bộ GTVT.

Tuy nhiên, theo Cục Đường sắt VN, Cục đã thực hiện đầy đủ công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực đường sắt theo chức trách. Năm 2016, thanh tra theo đoàn 6 cuộc, thanh tra độc lập 34 cuộc, kiểm tra 856 cuộc, xử phạt VPHC 458 hành vi. Năm 2017, thanh tra theo đoàn 5 cuộc, thanh tra độc lập 47 cuộc, kiểm tra 516 cuộc, xử phạt vi phạm hành chính 1.043 hành vi, trong đó có 9 hành vi liên quan đến nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp.

6 tháng đầu năm 2018, đơn vị này cũng đã và đang thực hiện thanh tra theo đoàn 3/8 cuộc, thanh tra độc lập 15/37 cuộc, kiểm tra 431 cuộc, xử phạt VPHC 259 hành vi, trong đó có 2 hành vi liên quan đến nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp. Qua thanh tra, kiểm tra, Cục Đường sắt đã phát hiện và yêu cầu đối tượng được thanh tra, kiểm tra khắc phục các tồn tại, thiếu sót bằng các Kết luận thanh tra và Thông báo kết luận kiểm tra.

Cục Đường sắt VN cũng tăng cường kiểm tra đột xuất ban đêm đối với các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu lên ban tại các đường ngang, ga đường sắt trên các tuyến đường sắt để chấn chỉnh, xiết chặt kỷ cương lao động, quy trình tác nghiệp bảo đảm ATGT đường sắt.

lat-tau-hoa-o-Thanh-Hoa

Vụ TNGT đường sắt tại Thanh Hóa vào tháng tháng 5/2018

Trước đó, cũng trong đầu tháng 7, Cục Đường sắt đã có báo cáo Tổ công tác của Bộ GTVT kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Báo cáo nêu rõ, 6 tháng đầu năm 2018 (tính đến ngày 15/6/2018), đã xảy ra 153 vụ TNGT đường sắt, làm chết 70 người, bị thương 66 người. So với cùng kỳ 2017 giảm 12 vụ (-7,27%), giảm 06 người chết (-7,89%), giảm 22 người bị thương (-25%).

Đối với các đơn vị để xảy ra tai nạn, sự cố do chủ quan trên, thanh tra Cục Đường sắt đã tiến hành kiểm tra trước đó và có văn bản nhắc nhở đầy đủ. Điển hình như vụ tai nạn tàu bị đổ do đâm ô tô ở đường ngang km234+053 (Thanh Hóa) do nhân viên gác chắn không đóng chắn kịp thời, Đội TT-AT số 4 đã kiểm tra Cung chắn Hoàng Mai (thuộc Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa), đơn vị quản lý đường ngang này vào ngày 21/5/2018. Tại thời điểm kiểm tra, các nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu đều đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Thông tư số 38/2010/TT-BGTVT ngày 17/12/2010.

Vụ hai tàu đâm nhau ngày 26/5/2018 tại ga Núi Thành, trước đó, ngày 27/01/2018, Phòng TT-AT II đã tổ chức kiểm tra tại ga Núi Thành. Kết luận kiểm tra đã nhắc nhở ga Núi Thành phải chấp hành nghiêm các văn bản quy phạm pháp luật và tăng cường kiểm tra các chức danh nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu đảm bảo an toàn chạy tàu.

Gần đây nhất, vụ đón 2 tàu vào một đường trong ga Nha Trang xảy ra vào ngày 9/7/2018 vừa qua, ngày 27/3, Cục Đường sắt đã tiến hành thanh tra, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại ga. Kết quả, chỉ có một số tồn tại về hạ tầng, còn các nội dung khác như tiêu chuẩn nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, việc chấp hành quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về đường sắt, công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt vẫn bảo đảm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.