Đường sắt

Cục Đường sắt nói gì việc kiểm điểm lại cục phó phụ trách ATGT?

23/08/2018, 17:14

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt tiến hành lại quy trình kiểm điểm đối với Phó cục trưởng phụ trách công tác ATGT.

tau-dam-o-ga-Nui-Thanh-Quang-Nam

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt VN tiến hành lại quy trình kiểm điểm đối với Phó cục trưởng phụ trách công tác ATGT Khương Thế Duy do trách nhiệm liên quan đến việc để xảy ra liên tiếp TNGT đường sắt nghiêm trọng. Ảnh: Tai nạn tàu khách đâm tàu hàng ở ga Núi Thành, ngày 26/5/2018

Bộ GTVT vừa có Văn bản 9248 yêu cầu Cục Đường sắt VN tiến hành lại quy trình kiểm điểm theo thẩm quyền đối với ông Khương Thế Duy, Phó cục trưởng phụ trách công tác ATGT đường sắt. 

Trao đổi với Báo Giao thông chiều nay, ông Nguyễn Huy Hiền, Phó cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, liên quan đến xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên đới 5 vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng, trong đó có 3 vụ do chủ quan ngành Đường sắt xảy ra liên tiếp cuối tháng 5/2018, ngày 26/7, Bộ GTVT đã có Văn bản 8157, trong đó phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo Cục Đường sắt VN và cá nhân ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt VN do không hoàn thành trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động GTVT đường sắt, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo đối với lực lượng làm công tác thanh tra, kiểm tra của Cục Đường sắt VN. 

Cũng trong ngày 26/7, Bộ GTVT có Văn bản 362 về việc xem xét kỉ luật đối với ông Khương Thế Duy, Phó cục trưởng Cục Đường sắt VN. Bộ GTVT nhận định, để xảy ra các vụ tai nạn trên, ngoài nguyên nhân trực tiếp do lỗi của một số nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, còn có nguyên nhân do Cục Đường sắt VN thực hiện chưa tốt công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc thực hiện quy trình, nghiệp vụ ngành Đường sắt đối với các đơn vị, doanh nghiệp đường sắt, trong đó có trách nhiệm của ông Khương Thế Duy với nhiệm vụ được giao là trực tiếp phụ trách công tác ATGT đường sắt. Vì vậy, Bộ GTVT xem xét kỉ luật ông Duy vì: “Chưa tham mưu kịp thời các giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa các nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT đường sắt, đặc biệt là trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước của Cục đối với hoạt động GTVT đường sắt, trách nhiệm trong công tác thanh tra, kiểm tra của Cục”.

Đối với trường hợp xem xét kỉ luật ông Khương Thế Duy, theo quy định tại các Nghị định của Chính phủ về xử lý kỉ luật công chức, phải được tiến hành theo đúng trình tự quy định, trong đó có kiểm điểm. “Cục Đường sắt VN tiến hành kiểm điểm và tự nhận hình thức xử lý trách nhiệm, còn việc xem xét có kỉ luật hay không và bằng hình thức nào thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT. Hiện Cục Đường sắt VN tiến hành các bước theo đúng quy trình để trình Bộ GTVT. Bộ GTVT cũng đã thành lập Hội đồng kỉ luật để tư vấn về việc áp dụng hình thức xử lý trách nhiệm đối với ông Khương Thế Duy. Bộ GTVT sẽ có quyết định cụ thể sau khi đã hoàn tất các bước theo đúng quy trình”, ông Hiền nói. 

Trước đó, ngày 12/7, Cục Đường sắt VN đã có báo cáo gửi Bộ GTVT về kết quả xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân của Cục Đường sắt VN trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt. Theo đó, Cục Đường sắt VN đã tiến hành họp, phân tích mức độ ảnh hưởng của các vụ tai nạn, trách nhiệm của Cục Đường sắt VN và của các công chức thanh tra trong thực thi công vụ. Cuộc họp đã thống nhất đề nghị hình thức xử lý kỉ luật đối với công chức thuộc diện Bộ GTVT quản lý gồm: Cục trưởng Vũ Quang Khôi do liên đới trách nhiệm và vai trò của người đứng đầu; Phó Cục trưởng Khương Thế Duy do trực tiếp phụ trách công tác ATGT đường sắt. Ngoài ra, lãnh đạo các phòng Tham mưu và Thanh tra an toàn của Cục Đường sắt có 3 người chịu kỷ luật khiển trách, 11 người chịu hình thức phê bình nghiêm khắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.