Quản lý

Cục Đường sắt VN xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

15/06/2015, 15:02

Cục ĐSVN khẩn trương tham mưu cho Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật...

 

IMG_6462
Cục ĐSVN đặt mục tiêu giảm TNGT cả 3 tiêu chí.

Tham mưu ban hành nhiều văn bản

Một trong những văn bản nổi bật thời gian qua là Thông tư 05 năm 2015 về Quy định tiêu chuẩn chức danh nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu đường sắt đô thị và Thông tư số 37 năm 2014 quy định về phạm vi bảo vệ công trình, hành lang ATGT đường sắt đô thị. Đây là những Thông tư đòi hỏi chuyên môn sâu về đường sắt đô thị, đáp ứng kịp thời cho việc chuẩn bị vận hành đường sắt tại các đô thị lớn trong tương lai.

Thông tư 05 có ba chương với 8 điều, quy định về đối tượng áp dụng đối với nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu đường sắt đô thị và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Quy định chức danh nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu đường sắt đô thị bao gồm: Nhân viên điều độ chạy tàu; Lái tàu; Nhân viên phục vụ chạy tàu tại ga và Nhân viên hỗ trợ an toàn trên tàu.

Thông tư số 37 quy định về phạm vi bảo vệ công trình, hành lang ATGT đường sắt đô thị. Thông tư này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động đường sắt đô thị ở Việt Nam từ bước lập quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư xây dựng đến quản lý, bảo trì, khai thác công trình cũng như khi tham gia các hoạt động khác ở khu vực tiếp giáp với phạm vi bảo vệ công trình, hành lang ATGT đường sắt đô thị, có khả năng gây mất an toàn cho công trình đường sắt đô thị.

Ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục ĐSVN cho biết, Cục cũng đã tham mưu để ban hành nhiều văn bản khác như Nghị định số 14 năm 2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường sắt. Thông tư số 78 và 83 về vận tải hành khách và hàng hóa trên đường sắt. Dự kiến tháng 8 tới đây, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ để trình Quốc hội Dự thảo thay thế Luật Đường sắt. Cục ĐSVN cũng đang khẩn trương lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo này.

Giảm TNGT cả 3 tiêu chí

Đây là một trong những mục tiêu được Cục ĐSVN đặt ra và yêu cầu các bộ phận chức năng thực hiện, trong đó lực lượng làm công tác thanh tra được coi là chủ đạo. Theo báo cáo từ năm 2010 đến nay, Cục ĐSVN đã và đang tiến hành 33 cuộc thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch hàng năm được phê duyệt.

Riêng năm 2015, theo kế hoạch có 30 cuộc thanh tra độc lập, hiện đã thực hiện xong 12/30 cuộc. Năm 2015 có 105 cuộc kiểm tra theo kế hoạch, hiện đã thực hiện 48/105 cuộc; kiểm tra thường xuyên, đột xuất và phối hợp kiểm tra 605 cuộc. Đặc biệt, lực lượng thanh tra Cục đẩy mạnh thực hiện thanh kiểm tra công tác bảo đảm an toàn đường ngang tại các địa phương. Xác định các vị trí đường ngang tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao để đề nghị địa phương hoặc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam bố trí người cảnh giới.

“Hoạt động thanh tra, kiểm tra đã góp phần không nhỏ trong việc quản lý điều hành GTVT đường sắt của Cục ĐSVN, góp phần giảm thiểu TNGT nói chung trong những năm gần đây”, ông Khôi cho biết thêm.

Để thực hiện tốt Thông tư số 01 năm 2013 của Thanh tra chính phủ quy định về hoạt động theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra, Cục ĐSVN đã ban hành Quyết định số 97 quy định về việc tiếp nhận, kiểm tra, xử lý hồ sơ thanh tra và hoạt động theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra. Hiện nay, Phòng Pháp chế - Thanh tra là đầu mối giúp Cục trưởng thực hiện việc xử lý sau thanh tra.

Xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh

Hướng tới Truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị toàn Ngành; Xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ ngang tầm với nhiệm vụ chính trị của ngành GTVT, Đảng ủy Cục Đường sắt VN đặt ra mục tiêu hoàn thành 100% kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Hoàn thành 100% kế hoạch xây dựng các đề án quy hoạch và đề án khác; triển khai thực hiện các đề án đạt hiệu quả cao, đặc biệt là Đề án Đổi mới toàn diện công tác quản lý nhà nước của Cục ĐSVN.

Hoàn thành xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chuyên ngành. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, phấn đấu hàng năm giảm 5% TNGT đường sắt trên cả ba tiêu chí, số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm trước...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.