Hạ tầng

Cục Đường thủy dùng 1.000 tỷ đồng vào việc gì?

05/01/2019, 15:43

Năm 2019 là năm thứ hai ngành đường thủy được ngân sách cấp 1.000 tỷ đồng để vận hành đường thủy quốc gia.

truc-vot-phao-tieu-mot-hang-muc-cu-the-cua-cong-vi

Trục vớt, bảo dưỡng phao dẫn luồng đường thủy quốc gia qua địa bàn TP.HCM - Ảnh tư liệu

Ngày 5/1, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, năm 2019 là năm thứ 2 ngành đường thủy được ngân sách Nhà nước ưu tiên cấp 1.000 tỷ đồng để phục vụ công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường thủy quốc gia đang khai thác vận tải.

“Nguồn vốn này được cấp theo Quyết định 47 năm 2015 của Thủ tướng về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển GTVT đường thủy nội địa. Theo đó, giai đoạn từ năm 2016 - 2020, ngân sách ưu tiên bố trí vốn sự nghiệp kinh tế cho công tác bảo trì đường thủy với mức tăng tối thiểu hàng năm bằng 1,3 lần so với nguồn vốn đã bố trí cho năm trước đó để đảm bảo duy trì kết cấu hạ tầng và tăng cường công tác bảo đảm an toàn, giảm thiểu TNGT đường thủy. Năm 2018, nguồn vốn này đã đạt mốc 1.000 tỷ đồng và năm 2019 tiếp tục được ngân sách ưu tiên cấp 1.000 tỷ”, đại diện Cục Đường thủy nội địa VN cho biết.

Nguồn vốn trên được dùng để thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo dưỡng thường xuyên gần 7.100km đường thủy quốc gia, nạo vét đảm bảo giao thông, khảo sát thông báo luồng, điều tiết hướng dẫn giao thông, chống va trôi tàu thuyền (vào cầu, công trình vượt sông), vận hành âu tàu Rạch Chanh, sửa chữa và các công tác khác thuộc lĩnh vực bảo trì đường thủy. Nguồn vốn được giao cho Cục Đường thủy nội địa VN, các Chi cục trực thuộc, 10 Sở GTVT được ủy quyền quản lý đường thủy quốc gia.

Cũng theo đơn vị trên, từ 2016 đến nay, bên cạnh thực hiện các hạng mục nạo vét, thanh thải chướng ngại vât, duy tu luồng để đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, Cục đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, công nghệ mới trong quản lý, bảo trì đường thủy như: thay thế hơn 18.000 đèn báo hiệu đường thủy lắp đặt định vị vệ tinh GPS có tính năng giám sát chất lượng tín hiệu, vị trí; thí điểm các trạm đọc mực nước tự động, hệ thống tự động cảnh báo tĩnh không, trạm tín hiệu AIS… đảm bảo duy trì tốt luồng tuyến phục vụ vận tải.

Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, năm 2018 là năm thứ 3 ngành đường thủy thí điểm tổ chức đấu thầu công tác quản lý, bảo trì thường xuyên các tuyến đường thủy, giúp tiết kiệm 3-5% so với phương thức đặt hàng. Năm 2019, Cục phấn đấu tổ chức đấu thầu 90% các gói thầu trực tuyến để tiếp tục tạo công khai, minh bạch và hiệu quả trong sử dụng nguồn vốn kinh tế sự nghiệp dành cho công tác quản lý, bảo trì đường thủy quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.