Điều tra

Cục Hải quan TP.HCM thông tin vụ tiếp viên vận chuyển hơn 11kg ma túy

17/03/2023, 19:06

Chiều 17/3, ông Nguyễn Hữu Nghiệp - Cục phó Cục Hải quan TP.HCM công bố thông tin vụ phát hiện các tiếp viên hàng không vận chuyển 11kg ma túy.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, sáng 16/3, Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu đã phát hiện nghi vấn hành lý của 4 đối tượng là tiếp viên hàng không trên chuyến bay VN10 của hãng hàng không Vietnam Airlines từ Pháp về Việt Nam. Cục Hải quan Thành phố đã chủ trì phối hợp với công an TP.HCM và Bộ công an tiến hành kiểm tra trọng điểm 4 đối tượng nêu trên.

Kết quả kiểm tra phát hiện tổng cộng 11,48kg ma túy, bao gồm 8,4kg viên nén màu xám và 3,08kg chất bột màu trắng.

Số ma túy trên được ngụy trang trong các tuýp kem đánh răng mang nhãn hiệu “Signal Expert White”. Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Võ Tú Quỳnh, Trần Thị Thu Ngân, Nguyễn Thanh Thủy, Đặng Phương Vân. Kết quả thử nhanh mẫu thử có phản ứng dương tính với thuốc thử cocain, ketamin.

Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trưng cầu giám định tang vật nghi vấn là ma túy đã thu giữ trong vụ việc trên, và đề nghị công an TP.HCM tiếp nhận điều tra xử lý theo thẩm quyền.

img

Các tiếp viên hàng không giấu ma túy trong các tuyp kem đánh răng.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp - Phó Cục trưởng Cục hải quan cho biết thêm, thời gian qua Cục Hải quan TP.HCM đã chỉ đạo Hải quan Tân Sơn Nhất (đặc biệt đội Thủ tục hành lý nhập khẩu) tập trung kiểm tra, kiểm soát các đối tượng với tần suất di chuyển thường xuyên, đặc biệt là các tuyến đường trọng điểm từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… để sàng lọc, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm.

img

Tổng số ma túy xách tay về Việt Nam lên đến 11,48kg bao gồm cả dạng viên nén và dạng bột.

"Các đối tượng được lực lượng chức năng kiểm soát chặt gồm những người ngoài xã hội có mối quan hệ phức tạp, khách nước ngoài, khách du lịch… Tuy nhiên, đến nay xuất hiện thêm tiếp viên hàng không, là nhóm đối tượng có công việc ổn định, có nhận thức pháp luật… nhưng vẫn tham gia vận chuyển trái phép chất ma túy. Nên việc quản lý, sàng lọc, phân loại đối tượng để đấu tranh gặp nhiều khó khăn", ông Nghiệp cho biết thêm.

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hoạt động 24/7, quản lý mỗi ngày hơn 150 chuyến bay đi và đến TP.HCM, lưu lượng hành khách gần 40.000 người/ngày.

Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện 44 vụ vi phạm về lĩnh vực hải quan, trong đó bắt giữ vi phạm về ma túy 8 vụ, khối lượng tang vật là gần 15 kg ma tuý các loại .

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.