Giao thông

Cảnh báo nạn bắt cóc thuyền viên tại vùng biển Philippines

12/01/2019, 14:57

Cục Hàng hải VN yêu cầu các chủ tàu nâng cao cảnh giác khi hoạt động tại vùng biển Sulu - Celebes và Đông Sabah.

img
Cục Hàng hải đề nghị tàu biển Việt Nam hoạt động vận tải tuyến quốc tế nâng cao cảnh giác với tình trạng cướp biển tại vùng biển Philippines - Ảnh minh họa 

Ông Võ Duy Thắng, Trưởng phòng an toàn an ninh hàng hải (Cục Hàng hải VN) cho biết, tình trạng cướp biển bắt cóc thuyền viên diễn biến rất phức tạp tại khu vực vùng biển Sulu - Celebes, Philippines và khu vực biển ngoài khơi phía Đông Sabah. Theo ông Thắng, gần đây nhất, chỉ trong tháng 12/2018, 2 vụ cướp biển đã liên tiếp xảy ra ở ngoài khơi đảo Tambisan.

Cụ thể, tại vùng biển ngoài khơi Tambisan, Lahad Datu, Sabah, Trung tâm chia sẻ thông tin cướp biển nhận được thông tin về sự cố của tàu hàng (không xác định rõ tên tàu và quốc tịch) bị nhóm cướp biển gồm 20 người (nghi thuộc nhóm khủng bố Abu Sayyaf) được trang bị vũ khí, di chuyển trên tàu gắn máy sơn màu xanh - xám tấn công và bắt cóc 3 thuyền viên (1 người Malaysia, 2 người Indonesia). Lực lượng chức năng khu vực Sulu hiện đang xác định vị trí và tình trạng của những thuyền viên bị bắt cóc.

Sau đó không lâu, ở khu vực ngoài khơi đảo Tambisan, Sabah, Đông Malaysia, tàu kéo Malaysia khi đang hành trình từ Bintulu, Sabah đến Papua New Guinea đã bị 4 tên cướp biển trang bị súng M-16, sử dụng 1 xuồng máy màu đen tấn công. Trên tàu kéo lúc này có 13 thuyền viên (2 người Malaysia và 11 người Indonesia). Thuyền trưởng bị bắn vào đùi trái. Tuy nhiên, may mắn không có ai bị bắt có do thuyền viên trên tàu đã sử dụng súng bắn pháo sáng để tự vệ khiến những tên cướp hoảng sợ, trốn khỏi tàu.

Trước đó, hồi 01h00 ngày 18/9/2018, trong vùng nước Semporna ngoài khơi Sabah, Đông Malaysia, 2 tên cướp trang bị súng máy M16 trong trang phục màu đen đã tấn công tàu cá Dwijava và bắt cóc 2 thuyền viên người Indonesia. 2 thuyền viên còn lại đã trốn được và nhanh chóng báo cáo với lực lượng cảnh sát ngay sau khi nhóm cướp biển rời đi.

“Trung tâm chia sẻ thông tin cướp biển ReCaap rất quan ngại về tình trạng cướp biển bắt cóc thuyền viên trong khu vực vùng biển Sulu - Celebes và khu vực biển ngoài khơi phía Đông Sabah. Tổ chức này cũng thường xuyên khuyến cáo chủ tàu thay đổi hành trình của tàu tránh những khu vực có nguy cơ cao về cướp biển”, ông Thắng nói.

Đại diện Cục Hàng hải VN cũng đề nghị, các tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế đi vào khu vực nêu trên cần đề cao cảnh giác và có biện pháp đề phòng với nhóm cướp biển này. Trường hợp phát hiện nguy cơ cướp biển tấn công trong khu vực tàu hoạt động thì ngay lập tức liên lạc với Trung tâm điều hành cảnh sát biển Philippines và Ủy ban an ninh khu vực Đông Sabah theo các địa chỉ đã được cung cấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.