Hàng hải

Cục Hàng hải ủng hộ cho cảng SSIT đón tàu lớn kỷ lục

18/03/2023, 12:12

Cục Hàng hải VN ủng hộ đề xuất nghiên cứu, tiếp nhận thử nghiệm tàu trọng tải 200.148 DWT vào, rời bến cảng SSIT.

Tàu vào cảng sẽ giảm tải để nhỏ hơn trọng tải của tàu 199.273 DWT

Cục Hàng hải VN vừa có ý kiến liên quan tới đề xuất tiếp nhận tàu trọng tải 200.148 DWT vào, rời Bến cảng Container quốc tế cảng Sài Gòn - SSA (SSIT) tại khu vực Cái Mép - Thị Vải của chủ đầu tư là Công ty Liên doanh Dịch vụ container quốc tế cảng Sài Gòn - SSA.

img

Trước đó, Bộ GTVT đã thống nhất chủ trương cho phép tổ chức thử nghiệm tiếp nhận tàu container trọng tải 199.273 DWT vào, rời bến cảng SSIT

Theo Phó cục trưởng Cục Hàng hải VN Hoàng Hồng Giang, bến cảng SSIT được Cục Hàng hải VN công bố mở để tiếp nhận tàu có trọng tải đến 160.000 DWT. Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép cảng nghiên cứu, lập phương án tiếp nhận tàu có trọng tải đến 200.000 DWT.

Trên cơ sở đó, chủ đầu tư đã phối hợp với đơn vị tư vấn tổ chức đánh giá kiểm định kết cấu bến cảng, được Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT (nay là Cục Quản lý đầu tư xây dựng) thẩm định và thông báo kết quả đánh giá khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 199.273 DWT vào tháng 7/2022. Cùng đó, Bộ GTVT đã thống nhất chủ trương cho phép tổ chức thử nghiệm tiếp nhận tàu container trọng tải 199.273 DWT vào, rời bến cảng SSIT.

Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng hải VN, hiện nay, tại khu bến cảng container Cái Mép, Bộ GTVT cho phép nghiên cứu và đã tổ chức tiếp nhận thử nghiệm nhiều chuyến tàu có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải ra vào an toàn tại Bến cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT).

Ngoài ra, Bộ GTVT đã có văn bản ủng hộ chủ trương điều chỉnh quy hoạch Bến cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 DWT, cũng như thống nhất chủ trương cho phép tàu OOCL SPAIN có trọng tải đến 232.495DWT ra, vào bến cảng.

Ông Giang cho hay, tuyến luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải đoạn qua bến cảng SSIT đã được công bố với cao độ đáy là -14,0m (Hải đồ).

Đồng thời, ngày 18/2 vừa qua, Bộ GTVT đã khởi công Dự án ĐTXD công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép. Trong đó, đoạn luồng qua bến cảng SSIT có quy mô nạo vét đến cao độ -15,5m (Hải đồ), bề rộng luồng 350m.

Dự án dự kiến hoàn thành thi công trong năm 2024, đáp ứng cho tàu có trọng tải đến 200.000 DWT/18.000 Teu giảm tải hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải) khai thác một chiều.

Về phía chủ đầu tư của bến cảng SSIT đã phối hợp với đơn vi tư vấn chuyên ngành thực hiện rà soát, tính toán, đánh giá khả năng đáp ứng của kết cấu hạ tầng bến cảng và so sánh với phương án bảo đảm an toàn hàng hải đã được phê duyệt. Trong đó, tàu MSC JADE khi vào, rời cảng chỉ chở lượng hàng giảm tải nhỏ hơn trọng tải của tàu 199.273 DWT.

Chủ đầu tư thực hiện phương án đảm bảo an toàn hàng hải

Đánh giá khu bến cảng container Cái Mép là khu vực cảng biển của Việt Nam đón các tàu container có trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay để đi các tuyến xa (châu Âu, Mỹ) và đã được các hãng tàu nghiên cứu chi tiết các điều kiện an toàn của luồng lạch, cầu bến trước khi quyết định cho tàu vào thử nghiệm, lãnh đạo Cục Hàng hải VN bày tỏ sự ủng hộ chủ trương với đề xuất nghiên cứu, tiếp nhận thử nghiệm tàu MSC JADE giảm tải ra, vào bến cảng SSIT.

Điều này nhằm nâng cao tính cạnh tranh của cảng container Việt Nam với các cảng khác trong khu vực và khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng bến cảng.

Tuy nhiên, để đảm bảo tiếp nhận tàu MSC JADE, Cục Hàng hải VN giao trách nhiệm cho chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn chuyên ngành và các đơn vị liên quan rà soát, thực hiện phương án đảm bảo an toàn hàng hải, phương án lai dắt, quay trở và phương án theo dõi, quan trắc, xử lý kết cấu bến cảng... như hướng dẫn của Bộ GTVT và Cục Quản lý ĐTXD nhằm đảm bảo an toàn cho tàu ra, vào neo đậu, làm hàng tại bến cảng.

“Trường hợp được Bộ GTVT chấp thuận, Cục Hàng hải VN sẽ có trách nhiệm hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện tuân thủ các quy định của pháp luật, quy định tại Nghị định số 58/2017 của Chính phủ “Quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải” nhằm bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường”, lãnh đạo Cục Hàng hải VN nhấn mạnh.

Theo thông tin của Báo Giao thông, hãng tàu MSC đã có kế hoạch đưa tàu lớn vào cảng SSIT làm hàng, thay thế một số tàu cỡ vừa thuộc tuyến dịch vụ Sentosa hiện hữu.

Sentosa là tuyến tàu cố định ghé cảng SSIT hàng tuần, chở hàng hóa xuất khẩu với lịch trình từ cảng Singapore, Malaysia, Thái Lan, SSIT, các cảng của Trung Quốc và Hàn Quốc trước khi hành trình sang Mỹ.

Lãnh đạo cảng SSIT khẳng định, hãng tàu mong muốn được đưa tàu MSC Jade và các tàu khác có trọng tải toàn phần thiết kế tương tự vào cảng làm hàng. Đồng thời, hãng tàu cũng cam kết sẽ giảm tải xuống thấp hơn mức cho phép trong giấy phép thử nghiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.