Giao thông

Cục Hàng hải Việt Nam sát cánh cùng doanh nghiệp vượt khó

24/12/2014, 12:56

Tạo môi trường thuận lợi, an toàn nhất cho người dân, tháo gỡ vướng mắc, sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn là những nỗ lực đáng ghi nhận trong công tác quản lý Nhà nước...

Tàu Việt Nam vận tải container trên vùng biển thuộc tỉnh Quảng Ninh Ảnh: Huy Lộc
Tàu Việt Nam vận tải container trên vùng biển thuộc tỉnh Quảng Ninh

Thoát khỏi “danh sách đen”

Tin vui đến vào những ngày cuối năm, khi số liệu thống kê cho thấy, cả năm 2014, tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại cảng biển nước ngoài chỉ còn 3,49%. Kết quả này không những đội tàu biển Việt Nam thoát khỏi “danh sách đen” mà còn bỏ qua “danh sách xám” để bước thẳng vào “danh sách trắng” của Tokyo MOU sau 15 năm là thành viên của tổ chức này.

Theo ông Nguyễn Hoàng, Phó cục trưởng Cục Hàng hải VN, khi được xếp vào thứ hạng cao trong “danh sách trắng” của Tokyo MOU, tàu Việt Nam sẽ không còn là đối tượng phải “ưu tiên kiểm tra” của các chính quyền cảng nước ngoài. “Một năm, thậm chí một năm rưỡi hoặc hai năm, các tàu trong đội tàu treo cờ Việt Nam mới bị chính quyền các cảng quốc tế kiểm tra một lần thay vì hai tháng, có khi một tháng/lần như trước đây”, ông Hoàng nói. 

Để có được kết quả này, Cục Hàng hải VN đã phối hợp với cơ quan liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp, trong đó riêng việc tăng cường kiểm tra tàu trước khi xuất bến, 25 Cảng vụ Hàng hải đã thực hiện kiểm tra 822 lượt tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế trong năm 2014, phát hiện 743 lượt tàu có khiếm khuyết với tổng số 9.309 khiếm khuyết, yêu cầu khắc phục.

100% hàng nội địa được vận tải bằng tàu nội địa

Trong bối cảnh kinh doanh vận tải biển còn nhiều khó khăn, Cục Hàng hải VN đã triển khai triệt để chỉ đạo của Bộ GTVT hạn chế tàu nước ngoài vận tải nội địa. Theo ông Bùi Thiên Thu, Phó cục trưởng Cục Hàng hải VN, hiện đội tàu Việt Nam đảm nhận gần như 100% lượng hàng nội địa đường biển. Riêng tàu container, sau hơn một năm thực hiện chính sách trên, số lượng tàu vận tải nội địa đã tăng từ 19 lên trên 30 tàu.   

Tổng sản lượng vận tải đội tàu VN năm 2014 ước đạt 98,5 triệu tấn (135,7 tỷ T.Km), tăng trưởng nhẹ so với năm 2013 (0,13%). Lượng hàng thông qua nhóm cảng số 1 tiếp tục tăng trưởng ổn định, đạt 120,3 triệu tấn (tăng 13%), chiếm 33% của cả nước. Nhóm cảng số 5 đạt 162 triệu tấn (tăng 14%), chiếm 44%. Sản lượng container khu vực Hải Phòng đạt 3,36 triệu TEUs (tăng 18%), khu vực TP HCM đạt 4,98 triệu TEUs (tăng 6%). 

Trong năm, Cục Hàng hải VN đã thực hiện nghiêm chủ trương tăng năng lực vận tải đường biển để giảm tải cho đường bộ và kiểm soát chặt tải trọng phương tiện. Đến nay, 206/222 doanh nghiệp cảng biển đã ký cam kết thực hiện kiểm soát tải trọng. Cục đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho Bộ GTVT công bố tuyến vận tải ven biển nhằm tận dụng đội tàu S1 nâng cấp lên SB để vận tải ven biển. Số tàu SB tăng nhanh chóng, hiện 250 tàu trọng tải từ 500 đến 5 nghìn tấn đang hoạt động trên các tuyến ven biển. Tính từ tháng 7 đến 11/2014, lượng hàng tàu SB vận chuyển trong khu vực từ Quảng Ninh đến Thừa Thiên - Huế đạt gần 700 nghìn tấn với khoảng 500 lượt tàu.

Hai hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hàng hải do lãnh đạo Bộ GTVT chủ trì đã tháo gỡ nhiều kiến nghị của các doanh nghiệp. Kiến nghị của chủ hàng trong nước về việc các hãng tàu nước ngoài thu một số loại phụ phí không hợp lý, Cục Hàng hải VN đã rà soát để kiến nghị tháo gỡ. Phí kẹt cảng tại cảng Cát Lái đã được xóa bỏ, được các chủ hàng xuất nhập khẩu đánh giá cao.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Tham gia thí điểm Cơ chế một cửa quốc gia, khai trương hôm 12/11, theo Phó cục trưởng Cục Hàng hải VN Đỗ Đức Tiến, doanh nghiệp vận tải biển có thể tiết kiệm được hàng nghìn USD mỗi lần cập cảng nhờ tiết kiệm thời gian do các thủ tục xuất, nhập cảnh, quá cảnh được thu về một đầu mối và xử lý trực tuyến từ trên bờ, nên hàng được dỡ luôn ngay khi tàu cập cầu cảng. 

Theo lộ trình, tới đây sẽ tiếp tục mở rộng mô hình này đến Hải Phòng, Vũng Tàu, TP HCM, cho 50 doanh nghiệp XNK. Tháng 6/2015, sẽ triển khai tại tất cả 25 cửa khẩu cảng biển cho tất cả các doanh nghiệp có đăng ký tham gia, tiến tới trở thành yêu cầu bắt buộc nhằm thực hiện Công ước tạo điều kiện thuận lợi Hàng hải đã ký kết với các nước ASEAN. 

Cục trưởng Hàng hải VN Nguyễn Nhật cho biết, trên thực tế, nhờ việc sớm áp dụng dịch vụ công trực tuyến suốt thời gian dài trước đó mà hàng hải là ngành sớm nhất có thể thực hiện kết nối với Cổng thông tin điện tử quốc gia. Toàn bộ 73 thủ tục hành chính của Cục Hàng hải VN đã triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Năm 2014, Cục cũng đã rà soát lại, tiếp tục đơn giản hóa 73 TTHC đã được công bố, bãi bỏ 7 TTHC không còn phù hợp.

Phương Anh  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.