Vận tải

Cục Hàng hải VN cảnh báo về cướp biển

03/05/2016, 12:54

Các chủ tàu phải triển khai nghiêm túc Kế hoạch an ninh tàu biển do các vụ cướp tại biển Đông Sabah, Nam Philipines

 

diễn tập chống cướp biển

Diễn tập chống cướp biển thường xuyên được Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với các lực lượng chuyên ngành tổ chức

Cục Hàng hải VN vừa yếu cầu các Cảng vụ Hàng hải khẩn trương phổ biến tới tất cả các chủ tàu, công ty quản lý và khai thác tàu biển về tình hình cướp biển xảy ra đối với các tàu lai dắt trong vùng biển Đông Sabah và Nam Philipines trong thời gian ngắn gần đây; đồng thời yêu cầu các chủ tàu, công ty quản lý và khai thác tàu biển triển khai nghiêm túc Kế hoạch an ninh hàng hải đã được Cục Đăng kiểm VN phê duyệt; trong đó đặc biệt chú trọng đến những khuyến cáo của Recaap đưa ra trong báo cáo, đảm bảo không để xảy ra sự cố an ninh đối với tàu biển VN hoạt động tuyến quốc tế, đặc biệt với những tàu đi qua khu vực này.

Theo ông Nguyễn Hoàng, Phó cục trưởng Cục Hàng hải VN, Cục vừa nhận được báo cáo đặc biệt từ Trung tâm chia sẻ thông tin Recaap (Hội đồng điều hành chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền tại châu Á) về tình hình cướp biển xảy ra với các tàu lai dắt trong vùng biển Đông Sabah và Nam Philipines.

Theo đó từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 4 vừa qua, đã có 3 vụ việc liên tiếp cướp biển có vũ trang tấn công và bắt cóc thuyền viên tại khu vực này.

Ngày 26/3 tàu Brahma 12 của Indonesia chở 7.000 tấn than đã bị 17 tên cướp trang bị súng từ tàu cao tốc đột nhập lên tàu, bắt cóc toàn bộ 10 thuyền viên, bỏ lại tàu và yêu cầu nộp tiền chuộc 50 triệu pesos (1,45 triệu đô la Singapore); Ngày ¼, tàu Massive 6 của Malaysia với 9 thuyền viên bị 8 tên cướp trang bị súng đã từ xuồng cao tốc tiếp cận tàu, bắt đi 4 thuyền viên; Ngày 15/4 tàu Henry của Indonesia bị 1 số tên cướp có vũ trang từ xuồng cao tốc tiếp cận, tấn công tàu bằng sung khiến 1 thuyền viên bị thương và 4 người khác bị bắt cóc.

Để đề phòng các vụ việc tương tự xảy ra, Chính phủ Malaysia đã ban hành lệnh cấm tạm thời tuyến thương mại giữa Đông Sabah và Nam Philipines. Các cơ quan có chức năng của Philipines và Malaysia cũng sẽ họp để thảo luận các biện pháp nhằm ngăn chặn các vụ việc xảy ra. Quân đội Indonesia đã đề nghị phía Philipines và Malaysia phối hợp tuần tra trên biển. Indonesia được cho là đã điều động 2 tàu chiến đến khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.