Giao thông

Cục Hàng hải VN đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

20/07/2016, 19:08

Cục Hàng hải VN đã hoàn thành Quy trình nghiệp vụ dịch vụ công trực tuyến 13 thủ tục hành chính...

hang-hai

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Hoàn thiện kịp thời văn bản QPPL

Phát biểu tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Cục Hàng hải VN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công biểu dương Cục Hàng hải VN, Đảng ủy Cục đã chủ động trong các chương trình công tác, xây dựng kế hoạch hành động, cũng như triển khai các giải pháp phòng chống tham nhũng, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Gắn công tác Đảng với thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn.

“Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Cục Hàng hải VN đã được đẩy mạnh, đã hoàn thành và trình Quốc hội thông qua Bộ luật Hàng hải 2015. Bên cạnh đó, Cục có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng hải, tổ chức các cuộc đối thoại, tuyên truyền các quy định pháp luật, cơ chế chính sách, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp” – Thứ trưởng Công đánh giá.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thứ trưởng yêu cầu Cục Hàng hải VN tiếp tục hoàn thiện, trình Bộ ban hành các văn bản hướng dẫn Luật Hàng hải VN, trọng tâm là Nghị định Quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển bằng đường biển và giá dịch vụ cảng và Nghị định quy định về Ban quản lý và khai thác cảng. 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ một số dự án xây dựng cơ bản, duy tu nạo vét. Đặc biệt giám sát chặt chẽ các dự án xã hội hóa. Dự án nào phát hiện sai sót sẽ chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư, không để hiện tượng nhà đầu tư lợi dụng khai thác khoáng sản.

Thứ trưởng yêu cầu Cục Hàng hải VN hỗ trợ mạnh mẽ doanh nghiệp theo Nghị quyết 35 của Chính phủ, đặc biệt là với Vinanlines và SBIC. Đặc biệt, phải tăng cường bảo đảm an toàn hàng hải các tuyến ra đảo.

hang-hai-12

Thay mặt Bộ trưởng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho tập thể Cục Hàng hải VN. 

Theo báo cáo của Cục Hàng hải VN, trong 6 tháng đầu năm nay, tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam thực hiện ước đạt 54,2 triệu tấn, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 43% kế hoạch năm 2016 (125 triệu tấn). Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển đạt 230 triệu tấn, tăng 13% so với cùng kỳ.

 Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang:

Các đơn vị thuộc Cục Hàng hải VN phải tập trung kiểm soát tải trọng phương tiện tại cảng biển, đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến luồng; nêu cao trách nhiệm và cải tiến phương pháp làm việc, hoàn thành nhiệm vụ chung cả năm.

Cục đã trình Bộ GTVT 23 Dự thảo văn bản, hoàn thành 100% tiến độ. Đến nay, Cục đã trình cơ quan có thẩm quyền ban hành 1 Nghị định và 4 Thông tư.

Cục Hàng hải VN đã tổ chức xây dựng và trình Bộ GTVT công bố 107 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hàng hải, cung cấp 107 thủ tục hành chính trực tuyến.

Cục đã hoàn thành Quy trình nghiệp vụ dịch vụ công trực tuyến đối với 13 thủ tục liên quan đến Giấy phép kinh doanh vận tải biển, chấp thuận cho tàu cao tốc hoạt động trên tuyến cố định, thủ tục cho tàu cao tốc vào, rời cảng biển…

Tai nạn hàng hải giảm

Theo báo cáo do Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Bùi Thiên Thu trình bày, đến hết ngày 15/6, tai nạn hàng hải giảm 2 vụ so với cùng kỳ năm 2015. Trong 8 vụ, có 3 vụ tai nạn xảy ra trong vùng nước cảng biển và 5 vụ tai nạn ngoài vùng nước cảng biển.

Theo đánh giá, hầu hết các vụ tai nạn hàng hải là va chạm nhẹ hoặc ít nghiêm trọng. Trong năm không để xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông hàng hải trên tất cả các tuyến luồng hàng hải.

Các Cảng vụ Hàng hải đã thực hiện kiểm tra 206 lượt tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế, phát hiện 185 lượt tàu có khiếm khuyết với tổng số 2375 khiếm khuyết.

Chính quyền các nước thành viên thỏa thuận kiểm tra nhà nước cảng biển khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã thực hiện 445 lượt kiểm tra tàu biển Việt Nam (trong đó có 368 lượt kiểm tra lần đầu và 77 lượt kiểm tra theo dạng follow - up) phát hiện 1175 khiếm khuyết liên quan đến 291 tàu, lưu giữ 10 lượt tàu, tỷ lệ lưu giữ là 2.72%, đội tàu biển Việt Nam tiếp tục duy trì trong Danh sách trắng của Tokyo MOU.

Ông Thu cho biết, theo thống kê, trong 6 tháng đã xảy ra 4 sự cố an ninh hàng hải, trong đó có 3 vụ trộm cắp (2 vụ tại khu vực Quảng Ninh và 1 vụ tại khu vực Vũng Tàu), 1 vụ nghi bị cướp biển tấn công gần khu vực Indonesia.

Về công tác phối hợp, tìm kiếm cứu nạn, lực lượng hàng hải đã cứu và hỗ trợ 534 người, trong đó có 3 người nước ngoài; cứu và trợ giúp 41 phương tiện trong đó có 1 tàu nước ngoài. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.