Giao thông

Cục Hàng không chính thức báo cáo hiệu quả đường bay "vàng"

04/09/2014, 18:29

Chiều nay, Cục trưởng Cục Hàng không đã báo cáo Bộ trưởng hiệu quả đường bay "vàng" sau khi bay thử nghiệm. Với các điều kiện bay tối ưu, sẽ giảm được 5 phút bay so với đường bay hiện tại.

Chiều nay, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh đã báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng hiệu quả đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM qua không phận Lào, Campuchia (còn gọi là đường bay "vàng"). Theo kết quả bay thử nghiệm, nếu có thể đàm phán và tổ chức các điều kiện bay tối ưu, đường bay này sẽ giảm được 5 phút bay so với đường bay hiện tại.

Cất cánh từ Nội Bài đi Tân Sơn Nhất thực tế đường bay
Cất cánh từ Nội Bài đi Tân Sơn Nhất thực tế đường bay

Báo cáo cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc triển khai thực hiện đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng vùng trời Lào và Campuchia nhằm giảm thời gian bay và tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không, Cục HKVN đã khẩn trương, quyết liệt chủ trì, phối hợp với Cục HKDD Lào và Uỷ ban Nhà nước về HKDD Campuchia, các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT thực hiện các nội dung công việc cần thiết trong việc tối ưu hóa phương án đường hàng không này.

Ngày 26/8, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã có Quyết định số 1309/QĐ-CHK về việc thành lập “Tổ công tác nghiên cứu thiết lập đường hàng không thẳng phục vụ tuyến Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh qua vùng trời Lào và Campuchia” (Tổ công tác) với thành phần là đại diện của các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp liên quan trực thuộc Bộ Quốc phòng (Cục Tác chiến, Quân chủng Phòng không - Không quân) và Bộ Giao thông vận tải (Vụ Vận tải, Vụ An toàn, Cục HKVN, các Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Quản lý bay Việt Nam, Công ty HKCP Vietjet).

Đêm ngày 3/9 và sáng ngày 4/9, đại diện Tổ công tác cùng với 1 tổ bay của VNA và các Thanh tra bay Cục HKVN đã thực hiện các các nội dung bay kiểm chứng bằng buồng lái giải định (SIM) theo yêu cầu của Tổ công tác. 

2 phương án đường hàng không được bay kiểm chứng gồm: Phương án một là bay theo đường hàng không thẳng với mực bay tối ưu (F350), phương thức bay tối ưu (phương thức cất cánh, tiếp cận, hạ cánh): cất cánh tại sân bay Nội Bài đường cất hạ cánh 11, theo phương thức NOPBI 1A, tiến nhập đường Hàng không giả định từ DVOR/DME NOB đến DVOR/DME TSN; đến D14 - R356 TSN vòng trái qua vòng cung D12 TSN tiến nhập vào tiếp cận chót theo phương thức tiếp cận ILSz đường CHC25R vào hạ cánh trong các điều kiện được xây dựng trên các giả định không có ảnh hưởng của: khu vực cấm Hà Nội, khu hoạt động quân sự tại sân bay Thọ Xuân, vùng trời khu vực sân bay Biên Hòa cũng như các hạn chế về hoạt động bay (độ cao bay, quĩ đạo bay, khung mực bay…) trong vùng trời các nước Lào, Campuchia.

Phương án hai là bay theo đường hàng không đang được thực hiện cho chặng Nội Bài - Tân Sơn Nhất (hoàn toàn trong lãnh thổ Việt Nam): cất cánh tại sân bay Nội Bài đường CHC11, phương thức VITRA 2A, đường Hàng không W1 đến HAMIN, W10, W1, An Lộc và thực hiện phương thức ILSz đường CHC25R vào hạ cánh.

Các thông số đầu vào biến động như trọng tải cất cánh, sân bay dự bị, gió trên đường bay… được áp dụng đồng nhất cho cả hai phương án.

Kết quả bay kiểm chứng SIM theo phương án đường hàng không thẳng cho thấy tổng quãng đường bay là 643NM (1191km), thời gian bay là 103 phút (1h43phút), lượng nhiên liệu tiêu thụ là 4140kg.

Kết quả bay kiểm chứng SIM theo phương án đường hàng không hiện tại cho thấy tổng quãng đường bay là 689NM (1276km), thời gian bay là 108 phút (1h48phút), lượng nhiên liệu tiêu thụ là 4330kg.

Như vậy, chênh lệch giữa hai phương án: bay theo đường hàng không thẳng giảm về cự ly là 85km, về thời gian là 5 phút và lượng nhiên liệu tiêu thụ là 190kg.

Báo cáo Bộ trưởng, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đường bay thẳng và tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ những vướng mắc đang cản trở đường bay này. 

N.Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.