Cục Hàng không kết luận nguyên nhân vụ hạ cánh nhầm đường băng

02/05/2018 19:23

Cục Hàng không VN phát đi thông cáo số 2, kết luận sơ bộ về nguyên nhân sự cố hạ cánh nhầm đường băng.

cục hàng không kết luận nguyên nhân vụ hạ cánh nhầm đường băng

Theo kế luận sơ bộ của Cục Hàng không VN về nguyên nhân vụ hạ cánh nhầm đường băng tại Cam Ranh, tổ lái lại xác định là đường lăn là đường cất hạ cánh

Cuối giờ chiều nay (2/5), Cục Hàng không VN tiếp tục phát đi thông cáo số 2, kết luận sơ bộ nguyên nhân dẫn đến sự cố hạ cánh nhầm đường băng của chuyến bay VN7344 hôm 29/4.

Theo đó, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường cất hạ cánh (CHC), tàu bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng. Tuy nhiên, tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác. Tổ lái chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI).

Đáng lưu ý, Tổ điều tra đánh giá, việc tổ lái quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường CHC.

Ngoài ra, Tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường CHC số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường CHC đang xây dựng dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái. Các hoạt động quan sát từ Đài KSKL chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất.

Về hậu quả sự cố, Cục Hàng không VN cho biết rất may mắn là tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe.

Đối với tàu bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn). Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ. VNA đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay (nếu có). Không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.

T.Bình