Vận tải

Cục Hàng không lý giải nguyên nhân chậm, hủy chuyến

09/07/2014, 06:59

6 tháng đầu năm, tỷ lệ chậm, hủy trên tổng số chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam tăng cao, ảnh hưởng lớn tới chất lượng dịch vụ.

TIN LIÊN QUAN


 

Hành khách vạ vật tại phòng chờ vì chậm chuyến bay Ảnh: Thùy Sinh
Hành khách vạ vật tại phòng chờ vì chậm chuyến bay


Xin ông cho biết vì sao tỷ lệ chậm, hủy chuyến trong 6 tháng đầu năm 2014 tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm 2013? 


Theo thống kê sơ bộ, có bốn nhóm nguyên nhân chính gây ra tình trạng chậm, hủy chuyến là: Thời tiết, kỹ thuật, thương mại và nhóm nguyên nhân khác (có hoạt động bay khác, an ninh hàng không…).


Riêng về việc tình trạng chậm, hủy chuyến trong 6 tháng đầu năm tăng hơn 40% do nguyên nhân chính là thời tiết có nhiều biến động, hiện tượng sương mù không chỉ xuất hiện ở miền Bắc, miền Trung mà còn xảy ra ở miền Nam ảnh hưởng đến hoạt động hạ, cất cánh. Đơn cử như trong tháng 3, Vietnam Airlines đã phải dừng hoạt động ở sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) 10 ngày, các sân bay khác như: Vinh, Cát Bi, Điện Biên… cũng có nhiều ngày phải hủy các chuyến bay vì thời tiết.


Sau khi xảy ra vụ mất tích của chiếc máy bay MH370 của hãng Hàng không Malaysia, Cục Hàng không VN đã nâng an ninh lên cấp độ 1 trong hơn 10 ngày. Nghĩa là tỷ lệ kiểm tra trực quan về người và hành lý là tăng từ 5-10%, do đó đã xảy ra tình trạng khách ùn ứ tại các điểm soi chiếu an ninh, không thể lên tàu bay đúng giờ.


Cùng với đó, số lượng tàu bay và tần suất khai thác trong 6 tháng đầu năm tăng hơn so với cùng kỳ với năm 2013 nên khi so sánh tỷ lệ chậm, hủy chuyến tăng cao.

Vì sao tình trạng chậm, hủy chuyến lại xảy ra nhiều ở các hãng hàng không giá rẻ, thưa ông?


Hiện nay, chúng ta không có quy định là sau khi hạ cánh, tối thiểu bao nhiêu phút tàu bay đó mới được cất cánh. Chúng ta đang dành sự linh hoạt đó để các hãng hàng không có thể sử dụng hiệu quả tốt nhất đội tàu bay. Do đó, các hãng hàng không giá rẻ thông thường muốn quay vòng tàu bay nhanh nhất, thời gian khai thác tàu bay cao sẽ đạt hiệu quả kinh doanh cao. 


Thông thường, hãng Hàng không truyền thống Vietnam Airlines 45 - 60 phút mới quay vòng tàu bay, trong khi các hãng hàng không giá rẻ như Jetstar hay Vietjet đều cố gắng giảm dần thời gian quay vòng, có thể chỉ là 30 phút. Chỉ cần xảy ra một vấn đề nào đó, hoặc ảnh hưởng chậm chuyến ở một đầu sân bay này sẽ kéo theo chậm chuyến ở đầu sân bay kia.


Ngoài ra, Vietnam Airlines có đội tàu bay dự bị nên khi xảy ra sự cố có thể điều máy bay khác. Còn các hãng hàng không giá rẻ không có máy bay dự bị, nếu một chuyến bay bị chậm sẽ kéo nhiều chuyến bay khác chậm theo. 

Nhiều người cho rằng, trong một năm trở lại đây, các hãng Hàng không Việt Nam mở thêm nhiều đường bay mới, trong khi số lượng máy bay và nhân lực không tăng tương xứng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến. Ý kiến của ông như thế nào về nhận định trên?


Như tôi đã nói, có nhiều lý do khác nhau dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến. Không thể nói rằng nguồn nhân lực của các hãng hàng không chưa đảm bảo như vậy sẽ dẫn đến sự nghi ngại của hành khách đối với vấn đề an toàn bay. 


Là một hãng hàng không, vấn đề đảm bảo an toàn trong khai thác tàu bay và đảm bảo an ninh phải chấp hành đảm bảo quy định, tiêu chuẩn chung, không kể đó là hãng hàng không truyền thống hay hãng hàng không giá rẻ. Việc mở đường bay mới, Cục Hàng không VN cũng căn cứ theo quy định để xem xét năng lực khai thác tàu bay của hãng, chiến lược, kế hoạch khai thác đường bay có phù hợp không, nguồn nhân lực, bảo dưỡng tàu bay như thế nào… 

Cục Hàng không VN sẽ có giải pháp gì để khắc phục tình trạng này, thưa ông?


Hôm nay (9/7), Cục Hàng không VN sẽ có cuộc họp với các đơn vị liên quan như: Các hãng hàng không, Tổng công ty Quản lý bay VN, Tổng công ty Cảng hàng không VN… để mổ xẻ, đánh giá toàn diện các nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến. Từ đó, sẽ có những giải pháp để khắc phục tình trạng này trong thời gian sớm nhất. 

Cảm ơn ông!

Thu Phương (Thực hiện)
 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.