Thế giới giao thông

Cục Hàng không Mỹ gặp rắc rối vì Boeing 737 MAX

25/09/2019, 06:52

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sắp đối mặt với rắc rối lớn vì quyết định cấp phép cho chiếc máy bay Boeing 737 MAX.

img
Hàng loạt máy bay Boeing 737 MAX “đắp chiếu” vì các lệnh cấm bay trên toàn cầu

Boeing 737 MAX là loại máy bay liên quan tới hai vụ tai nạn nghiêm trọng khiến hơn 400 người thiệt mạng và buộc phải dừng hoạt động trong 6 tháng nay.

FAA và Boeing thông đồng?

Cụ thể, theo một nguồn tin thân cận với vụ việc này, Hội đồng Phối hợp Đánh giá Kỹ thuật (JATR) bao gồm các quan chức hàng không dân dụng trên toàn cầu, được FAA thành lập hồi tháng 4 vừa rồi dự kiến ra báo cáo, chỉ trích quyết định cấp phép cho 737 MAX của Boeing.

FAA là cơ quan hàng không toàn cầu cuối cùng ra lệnh buộc 737 MAX phải dừng bay sau khi một chiếc máy bay loại này gặp nạn tại Ethiopia hồi tháng 3, khiến 157 người thiệt mạng và một vụ tai nạn tương tự xảy ra tại Indonesia cướp đi sinh mạng của 189 người chỉ sau đó vài tháng.

JATR, với sự tham gia của các chuyên gia đến từ 9 cơ quan hàng không quốc tế cùng FAA và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Quốc gia Mỹ, có nhiệm vụ đánh giá lại tiến trình cấp phép cho 737 MAX và đưa ra các đề xuất để cải thiện dòng máy bay này.

Về nội dung báo cáo, nguồn thạo tin cho biết, các chuyên gia JATR tập trung chỉ trích sự thiếu minh bạch trong cách FAA cấp phép cho Boeing để đánh giá các hệ thống và phần mềm cho MAX.

Theo nguồn tin giấu tên, Hội đồng này đưa ra kết luận: Những thay đổi quan trọng trong thiết kế của MAX chưa được FAA đánh giá phù hợp. Chẳng hạn, người thanh tra hệ thống tăng cường tính năng hoạt động (MCAS) của 737 MAX - phần mềm được cho là có liên quan tới vụ tai nạn chết người lại chính là người từ Boeing.

Một số nguồn tin khác cho biết, hội đồng đánh giá phát hiện có sự thông đồng trong một chương trình mà ở đó, chính FAA đưa ra lời khuyên cho Boeing để hỗ trợ hãng sản xuất này trong quá trình đánh giá máy bay cũng như giúp họ thông qua các thủ tục đào tạo phi công lái các loại máy bay mới.

FAA có thể còn bị JATR lên án vì không chia sẻ dữ liệu với những người đồng cấp khi cấp phép cho MAX vào năm 2017 - tờ Wall Street Journal đưa tin.

Người trong cuộc nói gì?

Về phía Boeing, người phát ngôn Boeing cho biết: “Chúng tôi đang chờ đợi JATR công bố báo cáo. Toàn thể đội ngũ Boeing quyết định sẽ tiếp tục phối hợp với toàn ngành công nghiệp hàng không vũ trụ toàn cầu cũng như cộng đồng lớn hơn để cải thiện an toàn. Boeing cũng đang phối hợp với các cơ quan quản lý hàng không toàn cầu để đưa dòng máy bay Boeing 737 MAX trở lại phục vụ một cách an toàn”, thông báo cho biết.

Người phát ngôn FAA phản ứng rằng: “Chúng tôi sẽ đánh giá lại cẩn thận toàn bộ khuyến cáo và cập nhật mọi thay đổi cần thiết để cải thiện các hoạt động cấp phép máy bay”. Trước đó, ông Steve Dickson, người đứng đầu FAA cho biết, sẽ tới Seattle trong tuần này để đánh giá phiên bản MCAS đã được cải thiện của MAX trên bộ mô phỏng.

Theo ông, Boeing vẫn chưa trình lên FAA tất cả những thay đổi bắt buộc mà cơ quan này yêu cầu để dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với MAX. “Vấn đề an toàn luôn luôn phải được đặt lên hàng đầu và chúng tôi chưa có khung thời gian cụ thể”, ông Dickson nói.

Trong một diễn biến liên quan đến việc điều tra vụ chiếc Boeing 737 MAX của Lion Air (Indonesia) gặp nạn hồi tháng 10 năm ngoái, các nhà điều tra Indonesia vừa công bố kết quả điều tra cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn là do thiết kế và quy trình giám sát của cơ quan giám sát Mỹ có lỗi.

Ngoài ra, còn có hàng loạt sai lầm của phi công và khâu bảo trì đã dẫn đến vụ tai nạn máy bay của hãng Lion Air, khiến 189 người trên khoang thiệt mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.