Hàng không

Cục Hàng không tái khẳng định IPP Air Cargo đủ điều kiện cấp phép bay

21/09/2022, 07:00

Cục Hàng không VN vừa có văn bản khẳng định Công ty IPP Air Cargo vẫn đảm bảo đáp ứng các điều kiện để cấp phép bay theo quy định.

Văn bản do Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Sơn ký nêu rõ: Trong bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung đang thích ứng với "trạng thái bình thường mới", việc thành lập mới hãng hàng không chuyên chở hàng hóa của Việt Nam là phù hợp.

img

Hình ảnh chiếc máy bay đầu tiên của IPP Air Cargo

Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không VN, trên cơ sở hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, hàng hoá kèm theo các báo cáo, tài liệu pháp lý cập nhật, bổ sung bản chính của cơ quan có thẩm quyền hoặc có công chứng trong vòng 6 tháng của Công ty IPP Air Cargo, Cục Hàng không VN đã kiểm tra, rà soát theo yêu cầu của Bộ GTVT.

“Tính đến thời điểm hiện tại, bộ Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty IPP Air Cargo vẫn đảm bảo đáp ứng các điều kiện để cấp Giấy phép quy định tại Nghị định số 89 của Chính phủ”, Cục Hàng không khẳng định.

Thông tin từ Cục Hàng không cho hay IPP Air Cargo đã ký với Boeing Biên bản ghi nhớ mua 10 tàu bay B777F để phục vụ kế hoạch lâu dài. DN này cũng đã ký Ý định thư (LOI) với BBAM về việc thuê 4 tàu bay B737- 800BCF, trong đó, 1 tàu bay đã hoàn tất việc chuyển đổi cấu hình (khoang chở hàng, sơn tàu bay theo logo đã đăng ký) để sẵn sàng khai thác theo phương án đã báo cáo sau khi được cấp Giấy phép.

Tất cả các tàu bay đáp ứng yêu cầu về tuổi tàu bay theo quy định tại Nghị định 89/2019/NĐ-CP để sẵn sàng nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận việc thuê tàu bay theo quy định.

Về vốn tối thiểu, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Kỳ Đồng xác nhận tình hình vẫn “đang phong tỏa” của Công ty IPP Air Cargo đối với số tiền 300 tỷ liên quan đến hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa (đã phong toả từ ngày 2/6/2021 cho đến nay). Như vậy, IPP Air Cargo vẫn đáp ứng điều kiện về vốn tối thiểu theo quy định tại khoản 5 Điều 1 Nghị định số 89/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Đáng lưu ý, về tình trạng quốc tịch của cổ đông, người đại diện cổ đông (đối với cổ đông là doanh nghiệp), tình trạng pháp lý của Công ty và cổ đông là doanh nghiệp của Công ty, cam kết việc lựa chọn điều kiện tiếp cận thị trường và thủ tục đầu tư của nhà đầu tư là công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư (Nghị định 31) đối với Công ty cũng như các cổ đông là doanh nghiệp của Công ty.

IPP Air Cargo đã bổ sung các tài liệu về các doanh nghiệp liên quan (đăng ký kinh doanh), cá nhân liên quan (Căn cước công dân, hộ chiếu Việt Nam, nước ngoài) có công chứng trong vòng 6 tháng trở lại đây, đáp ứng quy định về quốc tịch nhà đầu tư nêu tại Nghị định số 89. Toàn bộ cổ đông (là cá nhân), người đại diện cổ đông (là doanh nghiệp) đều có ít nhất 1 quốc tịch là quốc tịch Việt Nam.

Dự án lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động.

Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng; đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3.

Năm đầu khai thác, IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD. Doanh nghiệp dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.