Hàng không

Cục Hàng không ủng hộ Bamboo Airways bay thẳng thường lệ đến Mỹ

05/10/2021, 09:39

Cục Hàng không VN đề nghị Bamboo Airways là hãng hàng không được chỉ định khai thác các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ.

Cục Hàng không VN vừa báo cáo Bộ GTVT về việc bay thẳng đến Mỹ của Bamboo Airways. Văn bản do Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường ký nêu rõ: "Bamboo Airways đã được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không với phạm vi khai thác quốc tế, nội địa và chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC) đối với chủng loại tàu bay B787-9 với vùng khai thác Bắc Mỹ (NAM).

Như vậy, Bamboo Airways có đủ điều kiện thực hiện các chuyến bay quốc tế thường lệ/không thường lệ vận chuyển hành khách, hàng hóa giữa Việt Nam và Hoa Kỳ".

img

Chiếc B787-9 “Quy Nhon City” của Bamboo Airways cất cánh từ sân bay quốc tế San Francisco hôm 28/9 vừa qua

Theo Hiệp định Vận tải hàng không giữa 2 nước Việt Nam - Hoa Kỳ ký ngày 4/12/2003, mỗi quốc gia ký kết có quyền chỉ định bao nhiêu hãng hàng không là do ý mình để thực hiện vận tải hàng không quốc tế phù hợp với Hiệp định này. Các chỉ định như vậy sẽ được thông báo cho bên kia bằng văn bản thông qua đường ngoại giao và phải xác định rõ hãng hàng không được phép thực hiện loại hình vận tải hàng không nào.

Như vậy, Bamboo Airways đủ điều kiện để được chỉ định là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Về triển khai thủ tục pháp lý, ông Cường thông tin, ngày 1/6/2021, Bamboo Airways đã nộp Hồ sơ xin phép bay thường lệ tại Bộ GTVT Hoa Kỳ (DOT). Ngày 23-24/9/2021, trên cơ sở là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay không thường lệ giữa hai nước, Bamboo Airways đã thực hiện chuyến bay khứ hồi Hà Nội - San Francisco - Hà Nội theo phép bay đã được Nhà chức trách hàng không hai nước cấp.

Theo hướng dẫn của DOT, để tiến hành thủ tục xin phép bay thường lệ tại Hoa Kỳ, Bamboo Airwaysphải được các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam chỉ định là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Được biết, tại Việt Nam, Vietnam Airlines đã được chỉ định để khai thác các đường bay thường lệ giữa hai nước và vẫn đang trong quá trình chuẩn bị kế hoạch bay.

Về công tác chuẩn bị, ông Cường cho hay, đội tàu bay B787-9 của Bamboo Airways đã được Cục Hàng không VN phê chuẩn năng định khai thác EDTO đến 120 phút vào ngày 10/12/2020 và đã thực hiện chuyến bay kiểm chứng EDTO đến 180 phút trên chặng bay Hà Nội - Amsterdam ngày 26/9/2021.

Tìm hiểu của Báo Giao thông, để bay thường lệ, hãng hàng không phải chứng minh được năng lực và đáp ứng toàn diện mọi tiêu chuẩn của Hoa Kỳ. Chỉ xét riêng về năng lực kỹ thuật (máy bay vận hành) và năng lực khai thác, hãng hàng không nào bay vào Hoa Kỳ cũng cần đạt tiêu chuẩn bay 2 động cơ vượt đại dương tối thiểu EDTO 180 phút (khoảng thời gian bay kéo dài thêm bằng một động cơ trong trường hợp một động cơ bị hỏng).

Yêu cầu này đòi hỏi hãng khai thác mới cho dù đã có máy bay chuyên bay đường dài cũng cần ít nhất 12 tháng để tích lũy, hoàn thiện kinh nghiệm bay đường dài để có thể đạt được tiêu chuẩn EDTO 180.

"Bamboo Airways đã có các bước chuẩn bị theo đúng trình tự pháp lý của Hoa Kỳ. Việc tiếp tục chỉ định Bamboo Airways khai thác các chuyến bay thường lệ đi/đến Hoa Kỳ sau bước chỉ định khai thác không thường lệ (thuê chuyến-charter) là phù hợp với các quy định của Hiệp định Vận tải hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ, làm cơ sở để hãng hàng không triển khai các bước chuẩn bị bay thường lệ đến Hoa Kỳ trong thời gian tới theo định hướng của Chính phủ”, Cục Hàng không đánh giá.

Với việc chỉ định này, Bamboo Airways có thể tổ chức các chuyến bay chở khách, hàng hóa từ Việt Nam đi Hoa Kỳ, chở hàng từ Hoa Kỳ về Việt Nam và có thể hành khách là chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài, công dân Việt Nam về nước khi được Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan phê duyệt.

Cục Hàng không VN cũng kiến nghị Bộ GTVT có công văn gửi Bộ Ngoại giao đề nghị có Công hàm gửi các cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ chỉ định Bamboo Airways là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.